Xin cho hỏi thủ tục thực hiện giao dịch cổ phiếu quỹ của công ty đại chúng chưa niêm yết?

Trả lời: Giao dịch cổ phiếu quỹ là việc công ty đại chúng thực hiện việc mua lại hoặc bán lại cổ phiếu của chính mình.

Công ty đại chúng chưa niêm yết sẽ thực hiện giao dịch cổ phiếu quỹ theo quy định của Luật Chứng khoán, Điều 90, 91, 92 Luật Doanh nghiệp và các quy định tại Thông tư 18/2007/TT-BTC ngày 13/03/2007 (Thông tư 18) hướng dẫn việc mua, bán lại cổ phiếu và một số trường hợp phát hành thêm của công ty đại chúng. Cụ thể như sau:

1. Báo cáo và công bố thông tin liên quan:

- Công bố thông tin bất thường trong thời hạn 24 giờ kể từ khi thông qua quyết định của Đại hội đồng cổ đông, hoặc khi có Quyết định của Hội đồng quản trị về việc mua lại cổ phiếu của công ty mình hoặc bán lại số cổ phiếu đã mua (Điều 101.2, Luật Chứng khoán).

- Phải báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước bằng văn bản, đồng thời công bố thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng chậm nhất là 07 ngày trước ngày thực hiện việc mua lại hoặc bán (Mục 4.1, Phần II, Thông tư 18).

- Trong thời hạn mười ngày, sau khi kết thúc giao dịch mua lại cổ phiếu hoặc bán cổ phiếu quỹ, công ty đại chúng phải báo cáo kết quả giao dịch với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và công bố thông tin ra công chúng; trường hợp công ty không thực hiện hết số lượng cổ phiếu dự kiến mua, bán lại, phải báo cáo và công bố lý do không hoàn thành (Mục 5.4, Phần II, Thông tư 18).

- Trường hợp công ty đại chúng mua lại cổ phiếu của chính mình dẫn đến số lượng cổ phiếu quỹ đạt tới 25% trở lên trong tổng số cổ phiếu đang lưu hành của công ty, công ty phải thực hiện chào mua công khai theo quy định của Luật Chứng khoán (Mục 1.1, Phần II, Thông tư 18).

2. Công ty đại chúng không có cổ phiếu niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán hoặc Trung tâm Giao dịch chứng khoán, khi mua lại cổ phiếu chỉ được thực hiện thông qua một công ty chứng khoán làm môi giới, không được gây ảnh hưởng đến giá cả giao dịch, giá trị mua lại tối đa không được vượt quá 10% tổng khối lượng giao dịch của cổ phiếu này trong ngày (Mục 5.2, Phần II, Thông tư 18).

Công ty đại chúng phải kết thúc việc mua lại cổ phiếu hoặc bán cổ phiếu quỹ theo thời gian nêu trong bản công bố thông tin nhưng tối đa không quá 90 ngày kể từ ngày bắt đầu thực hiện giao dịch (Mục 5.3, Phần II, Thông tư 18).

3. Công ty đại chúng không được phép thay đổi ý định hoặc phương án mua lại cổ phiếu, bán cổ phiếu quỹ như đã báo cáo và công bố thông tin ra công chúng, trừ trường hợp bất khả kháng thì phải báo cáo và công bố lý do (Mục 6, Phần II, Thông tư 18). 

Bộ phận Pháp chế, CTCK Âu Việt

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,204.97 -0.64 -0.05% 141,739 tỷ
HNX 227.57 -0.3 -0.13% 1,224 tỷ
UPCOM 88.33 -0.04 -0.04% 488 tỷ