Xét xử vụ án tham ô tài sản tại Agribank

(ĐTCK) Theo tài liệu truy tố, ngày 8/4/2013, Agribank Thường Tín có đơn tố cáo nhân viên giao dịch Nguyễn Thị Nhung và Ngô Thị Mỹ Liên về hành vi lập chứng từ khống để tất toán 10 sổ tiết kiệm của khách hàng, với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng. Nguyễn Thị Nhung làm việc tại Agribank Thường Tín từ năm 1984, Ngô Thị Mỹ Liên làm việc từ năm 2004.
Xét xử vụ án tham ô tài sản tại Agribank

Xét xử vụ án tham ô tài sản tại Agribank ảnh 1

TAND TP. Hà Nội vừa đưa ra xét xử vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Từ tháng 3/2010, Agribank Thường Tín thực hiện cơ chế giao dịch một cửa, Nhung và Liên được giao nhiệm vụ là giao dịch viên, được cấp tên truy cập (user) riêng và có mật khẩu do giao dịch viên trực tiếp quản lý. Liên được giao sử dụng ấn chỉ trắng (sổ tiết kiệm) để mở, lập, phát hành sổ tiết kiệm cho khách hàng.

Theo quy định của Agribank, giao dịch viên được giao dịch, lập, kiểm soát, ký chứng từ trong hạn mức giao dịch, hạn mức tồn quỹ được giao. Cán bộ được cấp user có trách nhiệm bảo mật, nếu user truy cập hệ thống để hạch toán thì giao dịch viên phải chịu trách nhiệm hoàn toàn và hàng ngày phải cân đối quỹ. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, từ ngày 14/1 - 14/2/2011, Nhung và Liên đã tất toán khống 10 sổ tiết kiệm của khách hàng để chiếm đoạt. Hồ sơ khống không có sổ tiết kiệm thu lại của khách hàng, không có phiếu hạch toán, thẻ lưu và bảng kê chi tiền cho khách hàng, mà chỉ hạch toán trên hệ thống IPCAS của Ngân hàng.

Để hợp thức hoá và che giấu việc tất toán khống, Nhung và Liên đã thông đồng lập hồ sơ khách hàng gửi tiền kiết kiệm khống hoặc lập mới sổ tiết kiệm cho một số khách hàng đã bị tất toán khống để bù trừ cho các sổ đã rút tiền nhằm cân đối quỹ vào cuối ngày. Cụ thể, ngày 14/1/2010, Liên sử dụng user của Nhung để tất toán khống 2 sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Để bù trừ, Liên lập 2 hồ sơ khách hàng gửi tiền tiết kiệm khống với tổng số tiền gần 1,4 tỷ đồng. Phần chênh lệch, các bị cáo chiếm đoạt thông qua việc thu chi tại quầy. Sau đó, Nhung và Liên còn nhiều lần sử dụng thủ đoạn này để chiếm đoạt số tiền chênh lệch.

Để có được chứng từ hoàn thiện các hồ sơ tất toán khống, có lần Nhung và Liên mời khách hàng lên đổi sổ tiết kiệm để thu lại sổ cập nhật vào chứng từ tất toán, có lần giả mạo chữ ký khách hàng tại phiếu hạch toán và sổ tiết kiệm.

Cơ quan điều tra xác định, trong số hơn 6 tỷ đồng mà hai bị cáo thông đồng chiếm đoạt, Nhung chiếm đoạt 3,45 tỷ đồng, Liên chiếm đoạt 2,56 tỷ đồng.

Về động cơ phạm tội, Liên khai đầu năm 2010, Nhung cần tiền trả nợ nên nhờ Liên vay giúp với lãi suất 1,5%/tháng. Sau đó, Nhung không có tiền trả nên đã nghĩ cách tất toán khống sổ tiết kiệm của khách hàng để trả nợ.

Xét thấy đây là vụ án tham ô tài sản nghiêm trọng, tính chất phức tạp và thủ đoạn tinh vi của bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Thị Nhung 20 năm tù giam, Ngô Thị Mỹ Liên 16 năm tù giam.

Hoàng Duy
Hoàng Duy

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.61 28.21 2.34% 198,469 tỷ
HNX 227.87 5.24 2.3% 1,609 tỷ
UPCOM 88.37 0.86 0.98% 414 tỷ