Xem xét giãn thuế thu nhập cho nhà đầu tư chứng khoán

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét hai phương án thực hiện thuế thu nhập cá nhân mà Bộ Tài chính trình lên trong cuộc họp tuần này.
Có thể việc thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ theo đúng lộ trình từ 1/1/2009 nhưng sẽ giảm, giãn thuế cho một số đối tượng khó khăn. Có thể việc thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ theo đúng lộ trình từ 1/1/2009 nhưng sẽ giảm, giãn thuế cho một số đối tượng khó khăn.

Ngày 11/12, Chính phủ ra Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP về những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội; trong đó chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc triển khai thực hiện Luật thuế Thu nhập cá nhân theo hướng hỗ trợ khó khăn cho một số đối tượng nộp thuế.

 

Thực hiện chỉ đạo trên, nguồn tin của VnEconomy cho biết, Bộ Tài chính đã chính thức trình lên Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội hai phương án thực hiện Luật thuế Thu nhập cá nhân; cả hai phương án này đều được xây dựng theo hướng chỉ đạo nói trên.

 

Cụ thể, phương án 1 xác định Luật thuế Thu nhập cá nhân sẽ được giãn thời gian thực hiện 6 tháng. Theo đó, những đối tượng đang nộp thuế theo quy định hiện hành vẫn tiếp tục thực hiện như trước đó từ thời điểm ngày 1/1/2009. Các đối tượng thuộc diện nộp thuế thu nhập cao vẫn thực hiện theo Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao; hộ cá nhân kinh doanh vẫn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, phí chuyển quyền sử dụng đất vẫn là 4%…

 

Còn theo phương án 2, Bộ Tài chính đề xuất vẫn thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân theo đúng lộ trình từ 1/1/2009 như kế hoạch hiện nay, nhưng sẽ giảm, giãn thuế cho một số đối tượng khó khăn, trong đó có những đối kinh doanh chứng khoán như tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 30 của Chính phủ.

 

Theo phương án này, những cá nhân có thu nhập từ kinh doanh chứng khoán sẽ được lùi thời hạn phải nộp thuế 1 năm sau; các tổ chức kinh doanh chứng khoán thuộc đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp khó khăn sẽ thực hiện theo chủ trương hỗ trợ mà Chính phủ vừa ban hành, được giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của quý 4/2008 và số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2009 và được giãn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian 9 tháng đối với số thuế phải nộp năm 2009 (70% số thuế còn lại sau khi giảm).

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khả năng phương án 2 sẽ được cân nhắc, bởi phương án này vẫn đảm bảo lộ trình thực hiện của Luật thuế thu nhập cá nhân, vừa đảm bảo yêu cầu hỗ trợ cho những đối tượng đang gặp khó khăn như chỉ đạo của Nghị quyết 30.

 

Dự kiến trong tuần này Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét và cho quyết định chính thức. Đây có thể cũng là một nội dung được đề cập đến tại cuộc họp báo về phiên họp thường kỳ của Chính phủ vào ngày 24/12 tới.


VNE

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.61 28.21 2.34% 198,469 tỷ
HNX 227.87 5.24 2.3% 1,609 tỷ
UPCOM 88.37 0.86 0.98% 414 tỷ