Xây “chợ đầu mối” cho cổ phiếu OTC

(ĐTCK-online) Chín giờ sáng, bạn mua được 10.000 cổ phiếu Eximbank. Chỉ nửa giờ sau, cổ phiếu Eximbank trên thị trường đã tăng lên vài giá. Tìm được người mua, bạn có thể bán ngay cổ phiếu vừa mua xong và số tiền trong tài khoản của bạn đã tăng thêm cả chục triệu đồng tiền lời.
ACBS đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng nhằm đón đầu việc
ra đời thị trường đăng ký giao dịch tại HASTC ACBS đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng nhằm đón đầu việc ra đời thị trường đăng ký giao dịch tại HASTC

Điều này khó có thể xảy ra nếu giao dịch cổ phiếu theo hình thức trao tay trên thị trường tự do. Ngần ấy thời gian chỉ đủ để 2 nhà đầu tư (NĐT) làm thủ tục chuyển nhượng và nhận tiền.

Nhưng nếu sử dụng dịch vụ mua bán chứng khoán chưa niêm yết với ACBS, NĐT có thể thực hiện giao dịch kiểu này để kiếm lợi nhuận.

Nhanh chóng và tiện ích

Nghiệp vụ mua bán chứng khoán chưa niêm yết với ACBS được triển khai thử nghiệm trong tháng 6 vừa qua tại các chi nhánh của ACBS trên địa bàn TP. HCM, Hà Nội, Hải Phòng.

Để sử dụng dịch vụ này, NĐT cần đăng ký tham gia và được cấp một tài khoản chứng khoán OTC để theo dõi số lượng chứng khoán sở hữu. Khi thực hiện giao dịch chứng khoán, người mua sẽ ký phiếu đề nghị mua cổ phiếu của ACBS và người bán ký phiếu đề nghị bán cổ phiếu cho ACBS, sau khi đã ký gửi cổ phiếu vào tài khoản chứng khoán tại ACBS.

Trong trường hợp người mua và người bán đã thỏa thuận giao dịch với nhau, ACBS sẽ thực hiện các hợp đồng mua chứng khoán với người bán để bán lại cho người mua.

Nếu NĐT chưa có đối tác giao dịch, ACBS sẽ xem xét đáp ứng nhu cầu mua bán nếu phù hợp với chiến lược đầu tư của ACBS hoặc tìm kiếm nhu cầu mua bán đối ứng để NĐT giao dịch thành công.

Như vậy, thông qua ACBS, người mua ở Hà Nội có thể giao dịch với người bán ở TP. HCM, Hải Phòng hay bất kỳ nơi nào có điểm giao dịch của ACBS, mà không cần gặp nhau trực tiếp. Việc thanh toán tiền và chứng khoán một cách tức thời sẽ được thực hiện thông qua hệ thống ACBS và Ngân hàng Á châu (ACB). Giá và khối lượng chào mua, chào bán cũng như các giao dịch đã thực hiện của ACBS được hiển thị trên bảng yết giá tại các điểm giao dịch và trên trang web của ACBS.

Cổ phiếu OTC nào có thể "lướt sóng" ở ACBS?

Theo ông Đỗ Như Nhật, Trưởng phòng giao dịch OTC của ACBS, trước tiên nghiệp vụ mua bán cổ phiếu chưa niêm yết được triển khai với các cổ phiếu do ACBS đang quản lý sổ cổ đông như May Việt Tiến, Thép Đình Vũ, Cao su Sao Vàng… và một số cổ phiếu OTC có tính thanh khoản cao nằm trong danh mục đầu tư của ACBS như Eximbank, Ngân hàng Đông Á, Tôn Hoa Sen, Licogi 16...

Khi mua bán thành công, chứng khoán sẽ có ngay trong tài khoản của người mua và sẵn sàng cho giao dịch tiếp theo. Đối với cổ phiếu do ACBS đang quản lý sổ cổ đông, tiền bán chứng khoán có ngay lập tức trong tài khoản của người bán. Còn đối với cổ phiếu không do ACBS quản lý sổ cổ đông nhưng có trong danh mục mua bán tại ACBS, tiền được chuyển ngay vào tài khoản tiền của người bán nhưng bị phong tỏa cho đến khi hoàn thành thủ tục chuyển quyền sở hữu cổ phiếu cho ACBS.

Sử dụng nghiệp vụ mua bán chứng khoán OTC với ACBS, người mua có thể thực hiện bán ngay lập tức cổ phiếu vừa mua, như trường hợp giao dịch cổ phiếu Eximbank nói trên. Trong trường hợp người mua muốn rút ngay chứng khoán vừa mua được, ACBS lập tức xuất chứng khoán đang có trong danh mục đầu tư để chuyển quyền sở hữu cho người mua, mà không cần chờ hoàn tất thủ tục chuyển quyền sở hữu chứng khoán từ người bán cho ACBS.

Hiện nay, đối với các cổ phiếu do ACBS đang quản lý sổ cổ đông, nếu NĐT tiến hành mua bán thông qua nghiệp vụ mua bán chứng khoán chưa niêm yết với ACBS sẽ được miễn phí chuyển nhượng. Đây là một hình thức khuyến khích NĐT tham gia sử dụng sản phẩm của ACBS.

ACBS với vai trò tạo lập thị trường

Ông Nguyễn Việt Hải, Tổng giám đốc ACBS cho biết, để triển khai nghiệp vụ mua bán chứng khoán chưa niêm yết, ACBS đã chuẩn bị nhiều tháng về mọi phương diện như: điều kiện về pháp lý, soạn thảo các mẫu hợp đồng, chuẩn bị điều kiện kỹ thuật và thủ tục thanh toán. Yêu cầu đặt ra là chặt chẽ về mặt pháp lý và đảm bảo các quyền lợi của NĐT khi mua bán chứng khoán OTC với ACBS. Yêu cầu về mặt kỹ thuật và hệ thống giao dịch là thanh toán, chuyển nhượng tức thời, sẵn sàng cho giao dịch tiếp theo.

Bước tiếp theo, ACBS sẽ thực hiện vai trò nhà tạo lập thị trường, dùng những biện pháp khác nhau như mua sỉ bán lẻ, mua lẻ bán sỉ, mua bán khác địa bàn, mua bán tự doanh… để tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu chưa niêm yết trong danh mục mua bán với ACBS. Những biện pháp này dựa trên thế mạnh về tài chính, danh mục cổ phiếu tự doanh đa dạng và mạng lưới 18 điểm giao dịch của ACBS trên cả nước.

Tới đây, ACBS sẽ tiếp tục ký hợp đồng quản lý sổ cổ đông với nhiều tổ chức phát hành để tăng thêm số lượng cổ phiếu trong danh mục của nghiệp vụ mua bán chứng khoán chưa niêm yết…

Những bước đi này của ACBS nhằm đón đầu việc ra đời thị trường đăng ký giao dịch tại HASTC dự kiến đưa vào vận hành trong quý III năm nay. Trong quá trình chuẩn bị, công ty chứng khoán nào xây dựng được "chợ" đáp ứng nhu cầu giao dịch, tạo được tính thanh khoản cho cổ phiếu càng cao, thu hút đông đảo NĐT tham gia thì càng có khả năng gia tăng thị phần. Mục tiêu của ACBS là tạo sự đột phá trên thị trường giao dịch OTC thông qua hình thức mua bán "tức thời" và là "chợ đầu mối lớn nhất" trong mạng lưới thị trường OTC của cả nước.       

Thu Hương
Thu Hương

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ