Xăng khó tăng giá trước 1/6

Giá xăng thế giới tăng cao, nhiều DN thua lỗ và đề nghị được tăng giá. Tuy nhiên, việc tăng giá khó có thể diễn ra trước ngày 1/6 vì nhiều lý do. Phương án khả thi nhất hiện nay là giảm thuế nhập khẩu.
Dù giá xăng thế giới tăng cao, nhưng giá xăng trong nước khó tăng trước ngày 1/6 Dù giá xăng thế giới tăng cao, nhưng giá xăng trong nước khó tăng trước ngày 1/6

Trao đổi với báo chí trong chiều ngày hôm qua và sáng nay, tất cả các DN kêu lỗ và tất cả đều từ chối nói về ý định tăng giá bán. Thực tế, trong nhiều ngày qua, một số DN đã tính đến phương án tăng giá bán để kiến nghị Liên bộ Thương mại - Tài chính cho tăng giá nhưng chính các DN cũng biết tăng giá ngay vào lúc này là khó được chấp thuận.

 

Theo một chuyên gia thuộc Bộ Thương mại, giá dầu thô và thành phẩm xăng tăng mạnh trong những ngày qua là do những nguyên nhân biến động chính trị, chưa có dấu hiệu từ biến đổi cung cầu, vì thế các bộ muốn DN theo dõi thêm trước khi quyết định. Trong khi đó, tình hình giá cả trong nước đang có xu hướng tăng cũng là một yếu tố cần phải cân nhắc khi quyết định tăng giá xăng. Chúng ta biết rằng, một trong các nguyên tắc tăng giá xăng là không tác động làm tăng CPI quá mức.

 

Bên cạnh đó, theo thỏa thuận, với mức tăng kịch trần 1.000 đồng mỗi lần thì DN không được tăng quá 2 lần trong 3 tháng. Lần tăng gần đây nhất là đầu tháng 5 với mức tăng 800 đồng. Tuy chưa đến mức trần nhưng với tình hình hiện nay, DN và các cơ quan quản lý cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng.

 

Trong tình huống này, phương án khả thi được tính tới là giảm thuế nhập khẩu và phương án giảm thuế từ 5% hiện nay xuống 0% đã được Bộ Tài chính đề cập đến. Điều này, cũng phù hợp với dự thảo bảng tính thuế xăng dầu nhập khẩu sắp được ban hành. Trong đó xu thế chung là khi giá dầu thô lên thì giảm thuế, giá dầu xuống thì tăng thuế... để giảm lỗ cho DN và tránh tình trạng biến động giá bán lẻ liên tục.

 

Các DN cho biết, hiện nay giá xăng A92 nhập khẩu từ Singapore đang đứng ở mức cao trên dưới 90 USD/thùng. Mức giá này sau khi cộng thêm các loại thuế, gồm 5% thuế nhập khẩu, 10% VAT, 10% thuế tiêu thụ đặc biệt, cùng với các chi phí khác thì giá bán lẻ khoảng 12.800 đồng. DN lỗ khoảng 1000 đồng/lít so với mức giá hiện nay.


VNN

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,176.66 -16.35 -1.39% 220,490 tỷ
HNX 221.04 -5.15 -2.33% 2,446 tỷ
UPCOM 87.21 -0.94 -1.08% 664 tỷ