Vụ thao túng 58 triệu cổ phiếu KSA (Kỳ 1): Chiêu trò “làm xiếc” tăng vốn ảo

(ĐTCK) Cơ quan điều tra - Công an TP. Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án Phạm Thị Hinh (SN 1973, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán VSM, Chủ tịch HĐQT CTCP Công nghiệp khoáng sản Bình Thuận (KSA) về tội Thao túng thị trường chứng khoán.
Ảnh Internet Ảnh Internet

Khi chào sàn năm 2010, cổ phiếu KSA có giá tham chiếu 60.000 đồng/cổ phiếu. Sau đó, cổ phiếu này liệt tục sụt giảm và đặc biệt đến cuối tháng 6, đầu tháng 7/2016, giá cổ phiếu KSA có đợt sụt giá mạnh khi liên tục giảm sàn từ 4.800 đồng về 2.600 đồng/cổ phiếu (giảm 45,8%) khiến nhiều nhà đầu tư thiệt hại cả tỷ đồng.

Khi có thông tin khởi tố bà Phạm Thị Hinh và kết luận điều tra của cơ quan công an, nhà đầu tư mới vỡ lẽ với những chiêu trò của cựu lãnh đạo Công ty KSA.

Theo kết luận điều tra, tháng 9/2015, KSA tăng vốn điều lệ từ 373 tỷ đồng lên 1.044 tỷ đồng thông qua việc phát hành thêm 67.056.416 cổ phiếu, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Trong đó, có 56.056.416 cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu và 11 triệu cổ phiếu chào bán riêng lẻ cho đối tác chiến lược theo Nghị quyết ĐHCĐ  thường niên tháng 4/2015.

Ngày 7/9/2015, UBCK cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng cho KSA.

Quá trình chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu chỉ có Phạm Thị Hinh đứng tên mua 1,2 triệu cổ phiếu KSA, không có nhà đầu tư chiến lược mua cổ phiếu.

Để được UBCK công nhận kết quả chào bán cổ phiếu và chấp thuận lưu ký toàn bộ cổ phiếu phát hành thêm trên, Hinh lập danh sách phân phối số cổ phiếu phát hành cho 10 cá nhân, công ty là những người thân quen. Để chứng minh dòng tiền phát hành thêm, Hinh nhờ một nhóm người quen khác để vay tiền ngân hàng.

Để có số tiền ương ứng là 560,5 tỷ đồng, Phạm Thị Hinh đã đứng ra vay Ngân hàng SHB. Trong đó, Hinh trực tiếp đứng tên vay 59,2 tỷ đồng. Số tiền 501,3 tỷ đồng còn lại, Hinh nhờ người làm thủ tục cho 18 cá nhân khác vay với tài sản đảm bảo là số dư tài khoản của Công ty KSA. Hinh cam kết với những cá nhân này sau khi được UBCK chấp thuận sẽ rút toàn bộ số tiền trên để hoàn trả khoản vay.

Để hoàn tất thủ tục, Hinh nhờ 10 cá nhân, công ty đứng tên nhận cổ phiếu, ký các loại giấy nộp tiền, thủ tục chuyển khoản để chuyển số tiền 560,5 tỷ đồng vào tài khoản phong tỏa của Công ty KSA.

Ngày 19/11/2015, UBCK có công văn chấp thuận kết quả chào bán cổ phiếu ra công chúng thành công.

Theo phương án phát hành, nguồn tiền trên để đầu tư vào các dự án của Công ty KSA. Cụ thể, để trả cho các hợp đồng xây dựng với Công ty TNHH Ngôi nhà đầu tiên, Công ty TNHH Hạnh Vân, Công ty TNHH tư vấn - thiết kế - xây dựng - kỹ thuật thương mại Phú Hòa, CTCP Đầu tư và Phát triển công nghiệp Bảo Thư.

Hinh đã chuyển số tiền này cho các công ty trên. Song trên thực tế, những người đứng đầu các công ty này đều là người quen của Hinh và ký các hợp đồng thi công xây dựng, thuê đất với Công ty KSA.

Hồ sơ mở tài khoản ngân hàng của các công ty này đều do Hinh trực tiếp mở theo hồ sơ đã ký sẵn hoặc Hinh nhờ các công ty này mở tài khoản ngân hàng và cung cấp thông tin tài khoản kèm chứng từ ký sẵn cho Hinh để Hinh tự điền các thông tin chuyển tiền và rút tiền.

Toàn bộ số tiền trên, Hinh tiếp tục chỉ đạo chuyển khoản vào tài khoản của Công ty TNHH Bảo Thư Gò Dầu, Công ty TNHH MTV gỗ Bình Thuận (công ty thành viên của Công ty Bảo Thư), tài khoản của chị gái, chồng sau đó rút toàn bộ số tiền này để thanh toán khoản vay ban đầu cho ngân hàng.

Hoàn tất việc hợp thức hóa tiền trên, Hinh trực tiếp ký sổ cổ đông xác nhận số cổ phiếu trên đã phân phối cho 11 công ty và cá nhân. Ngày 26/11/2015, Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam đã chấp thuận lưu ký số cổ phiếu trên.

Hinh chỉ đạo Trần Hồng Ngọc liên hệ với Công ty Chứng khoán Maritime (MSI - nay là đã đổi tên), SSI, VSM và cùng các chủ tài khoản gồm 10 công ty, cá nhân trên đến mở tài khoản giao dịch chứng khoán và lưu ký cổ phiếu.

Cựu lãnh đạo KSA “bắt tay” với nhân viên chứng khoán tạo cung cầu giả tạo đối với cổ phiếu KSA nhằm thao túng thị trường.

Đối với 11 triệu cổ phiếu chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược đã không có nhà đầu tư nào mua. Do đó, HĐQT Công ty KSA thống nhất hủy bỏ số cổ phiếu này.

Kỳ 2: 1.496 nhà đầu tư thiệt hại 8,1 tỷ đồng

Hà Linh - Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.2 0.0 0.0% 0 tỷ
UPCOM 88.15 0.0 0.0% 0 tỷ