Voice OTP và Smart OTP - Bức tường bảo mật vững chắc cho mọi giao dịch

(ĐTCK) Tại TTCK Việt Nam, trong khi một số công ty chứng khoán (CTCK) vẫn chỉ dừng lại ở hình thức xác thực bằng mật khẩu đặt sẵn thì tại VNDIRECT, nhà đầu tư có thể lựa chọn trong 3 hình thức xác thực: SMS OTP, Voice OTP và Smart OTP. CTCK này cũng tiên phong trong việc cải tiến các phương thức xác thực nhằm tăng tính bảo mật và sự thuận tiện trong giao dịch của nhà đầu tư.
Cùng với sự phát triển của công nghệ, các công ty chứng khoán đã nhanh chóng bắt kịp công nghệ xác thực tiên tiến trên thế giới. Cùng với sự phát triển của công nghệ, các công ty chứng khoán đã nhanh chóng bắt kịp công nghệ xác thực tiên tiến trên thế giới.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang hoạt động với mức tăng trưởng tích cực về quy mô. Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), quý 1/2020, thị trường chứng khoán Việt Nam đã đón nhận gần 61.000 tài khoản giao dịch chứng khoán mở mới, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số CTCK cũng đã thông báo con số mở mới tài khoản tăng mạnh trong thời gian qua. Đồng hành cùng tốc độ phát triển của thị trường, các CTCK đã và đang phát triển nhiều hình thức xác thực OTP nhằm nâng cao tính an toàn và thuận tiện cho hoạt động giao dịch của nhà đầu tư.

OTP là từ viết tắt của One Time Password, có nghĩa là mật khẩu (một dãy gồm các ký tự hoặc chữ số) chỉ sử dụng một lần khi thực hiện một giao dịch trực tuyến. OTP giống như mật khẩu thứ hai khi thực hiện giao dịch, giúp ngăn chặn, giảm thiểu rủi ro bị tấn công khi mật khẩu bị lộ hoặc tài khoản bị xâm nhập.

Trong khi SMS OTP được tạo ra ngẫu nhiên được gửi đến số điện thoại của nhà đầu tư, thì Voice OTP là hình thức xác thực bằng cách thực thiện một cuộc gọi tự động từ CTCK đến số điện thoại được đăng ký để đọc mã OTP. Cuối cùng, Smart OTP là một ứng dụng (app) được cài đặt trên các thiết bị di động (điện thoại di động, máy tính bảng), cho phép nhà đầu tư chủ động lấy mã xác thực OTP trên ứng dụng di động. 

SMS OTP, Voice OTP, Smart OTP - Hình thức xác thực nào ưu việt nhất?

SMS OTP vốn là hình thức xác thực giao dịch phổ biến được đa phần các CTCK lựa chọn tại Việt Nam. Tuy nhiên, cùng với thời gian, hình thức này dần dần bộc lộ một số nhược điểm, cụ thể trong trường hợp điện thoại của nhà đầu tư không kết nối được với mạng viễn thông, cũng như một số hạn chế nhất định về tính bảo mật.

Voice OTP giải quyết tốt hơn nhược điểm về tính bảo mật do mật khẩu chỉ được thông báo khi khách hàng nhấc máy điện thoại. Hiện nay, VNDIRECT là công ty chứng khoán duy nhất áp dụng hình thức này để xác thực giao dịch cho khách hàng. Trong tháng 5/2020, công ty này đã giới thiệu Voice OTP đến tất cả khách hàng giao dịch thường xuyên và bước đầu nhận được những phản hồi tích cực.  

So với SMS OTP và Voice OTP, Smart OTP đang được các chuyên gia đánh giá là thuận tiện hơn cả. Smart OTP được sinh ra ngẫu nhiên ngay trên thiết bị di động của nhà đầu tư. Smart OTP mang lại sự tiện lợi khi sử dụng với 4 KHÔNG: KHÔNG cần chờ tin nhắn gửi về, KHÔNG cần sóng điện thoại, KHÔNG yêu cầu kết nối mạng internet và KHÔNG cần cài đặt dịch vụ chuyển vùng quốc tế.

Đại diện VNDIRECT cho biết: “Chúng tôi khuyến nghị khách hàng nên dần chuyển sang Smart OTP để đảm bảo tất cả giao dịch diễn ra ổn định do phương thức xác thực này không phụ thuộc vào mạng viễn thông hay đơn vị trung gian cung cấp dịch vụ tin nhắn. Tại VNDIRECT, phương thức xác thực này hoàn toàn miễn phí, có thể đăng ký dễ dàng ngay trên ứng dụng VNDIRECT Stock Trading”.

Voice OTP và  Smart OTP - Bức tường bảo mật vững chắc cho mọi giao dịch ảnh 1

Tiên phong cải tiến và ứng dụng công nghệ mới trong giao dịch

Hiện nay, Smart OTP đã được một số  ngân hàng và CTCK áp dụng trong các hoạt động giao dịch. Thế nhưng, ít ai biết được rằng, ngay từ năm 2016, vào thời điểm trên thị trường chưa nhiều doanh nghiệp lưu ý đến hình thức nhận mã OTP tiên tiến này, VNDIRECT đã tiên phong và mạnh dạn giới thiệu Smart OTP đến khách hàng của mình.

Đại diện CTCK VNDIRECT chia sẻ: “Không chỉ dừng lại ở phương thức xác thực, với nền tảng công nghệ đã được xây dựng và phát triển mạnh mẽ trong 14 năm qua, chúng tôi sẽ không ngừng sáng tạo ra những công cụ mới nhằm hỗ trợ nhà đầu tư có được những trải nghiệm giao dịch ưu việt hơn trong thời đại 4.0”. 

Hoàng Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,215.68 -0.93 -0.08% 303,258 tỷ
HNX 228.83 -0.88 -0.39% 2,702 tỷ
UPCOM 88.63 -0.35 -0.39% 724 tỷ