VN-Index qua phân tích kỹ thuật: Cẩn trọng những phiên đảo chiều

Phiên đảo chiều ngày 1/8 đã bị xoá sạch trong hai phiên cuối tuần với VN-Index giảm 12,14 điểm và 18,3 điểm. Từ góc độ kỹ thuật, các tín hiệu tăng rất yếu và khả năng tăng chỉ là sự ngược chiều trong xu thế chính.
VN-Index qua phân tích kỹ thuật: Cẩn trọng những phiên đảo chiều

 

Dấu hiệu phân kỳ

 

Ngày 1/8, VN-Index đạt mức 923,14 điểm đã tạo ra một đáy mới tương đương với mức đáy ngày 24/4 (905 điểm), nhưng đường biểu diễn dao động của nó (Momentum) lại ghi nhận một mức đáy mới cao hơn.

 

Đường nối các đáy của Momentum tạo nên đường thẳng đi lên, khác với biến động của VN-Index (dấu hiệu phân kỳ) và theo lý thuyết phân tích kỹ thuật, đây là một phân kỳ tăng giá.

 

Tuy nhiên, độ dốc lên của đường này không lớn, biểu hiện một khả năng tăng yếu. Với hai phiên giảm cuối tuần, mức đáy 905 điểm đang được kiểm chứng lại.

 

Hiện nay, giá trị của VN-Index đang thấp hơn nhiều giá trị trung bình 50 phiên trước đó (biểu hiện là đường MA 50), tương ứng với khoảng thời gian xuất hiện phân kỳ (24/4 - 1/8) và trong ngắn hạn khó có thể đạt và vượt mức này.

 

Mặt khác, độ dốc xuống của đường thẳng nối các đáy VN-Index và Momentum từ ngày 3/7 đến 2/8 (phân kỳ ngắn hạn) rất lớn chứng tỏ thị trường khó có thể đảo chiều trong ngắn hạn.

 

VN-Index sẽ rơi đến đâu?

 

Cuối tháng 7, biên độ dao động của VN-Index ngày một thu hẹp tiến dần đến mũi của hình tam giác hướng xuống. Ngày 25/7, VN-Index đã thoát ra khỏi mô hình tam giác cộng với khối lượng giao dịch đạt mức cao nhất trong tháng.

 

Theo lý thuyết phân tích kỹ thuật khi thị trường thoát ra khỏi mô hình tam giác hướng xuống thì xu thế giá ngược chiều sẽ tiếp tục kéo dài. Câu hỏi lớn nhất là xu hướng chính đi xuống sẽ kéo dài trong khoảng thời gian bao lâu?

 

Việc xác định một mức đáy mới về lý thuyết được căn cứ theo mức tăng của giai đoạn từ ngày 24/4 đến 23/5. Từ mô hình tam giác đã được hình thành, có thể xác lập một biên độ giá mới mà VN-Index có khả năng biến động, trong đó với cạnh đáy tam giác tương ứng mốc 800 điểm.

 

Một mốc giá khác rất quan trọng nằm giữa biên độ 800-1.000 điểm là mức 900 điểm. Trong xu thế giá giảm biến động sau khi thoát ra khỏi mô hình tam giác, VN-Index đã xác lập thêm một mức cận dưới vào ngày 1/8, tại đó một lượng lớn cầu của thị trường được đáp ứng tạo nên ngưỡng hỗ trợ 900 điểm.

 

Ngưỡng tâm lý 900 điểm được đánh giá là khá vững chắc và chính ngưỡng này tạo nên một rào chắn biến động khi VN-Index trượt xuống dưới qua ngưỡng 900 điểm. Tại mức này phía bán không còn thiết bán để cắt lỗ nữa và bên mua đã sẵn sàng mua vào tạo ra một vị thế giao dịch mới.

 

Chiến lực kinh doanh nhìn từ chỉ báo

 

Ngày 25/7, VN-Index thoát ra khỏi mô hình và nằm sát và rơi ra ngoài cận dưới dải Bollinger (mô hình kỹ thuật được tạo thành từ giá trị trung bình 20 phiên). Ngày 1/8, VN-Index tăng 15,19 điểm đi kèm khối lượng giao dịch lớn (6,79 triệu CP) được chuyển nhượng khiến nhiều NĐT lầm tưởng khối lượng tăng cộng với giá tăng là xu thế thị trường tăng giá.

 

Tuy nhiên, thực tế xu thế giá lên là yếu. Ngoài ra, VN-Index đang quay trở lại vào trong dải Bollinger thì nhiều khả năng đây là xu thế "giả tạo" trong thời gian ngắn và giá sẽ có khuynh hướng quay về xu hướng chính.


Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ