Vì sao VGB lại yêu cầu NĐT ký quỹ 15% mà không phải là 7% như các sàn vàng khác?

Vì sao Trung tâm Giao dịch vàng Việt Nam (VGB) lại yêu cầu NĐT ký quỹ 15%, thay vì 7% như các sàn giao dịch vàng khác? Có phải năng lực tài chính của VGB thấp nên yêu cầu NĐT ký quỹ nhiều hơn? Hoàng Nguyễn Sơn, Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội.

Trả lời:

Tất cả NĐT vàng đều thấy được giá khớp lệnh trên các sàn vàng (trừ VGB) không theo sát giá vàng quốc tế, mà cũng không theo sát giá vàng trong nước. Điều này làm cho NĐT vô cùng khó khăn trong việc phán đoán xu hướng biến động của giá vàng trên sàn. Bên cạnh đó, nếu chủ sàn trực tiếp kinh doanh trên sàn thì sẽ có xu hướng "làm giá" để trục lợi. Ví dụ, nếu chủ sàn có dư mua lớn, sẽ tìm cách kích giá lên, còn có dư bán lớn sẽ tìm cách đẩy giá xuống.

Ngoài việc không kinh doanh trên sàn, VGB là công ty duy nhất hiện nay tách bạch giữa giá vàng quốc tế và giá vàng trong nước bằng việc giới thiệu 2 dòng sản phẩm riêng biệt, giúp NĐT dễ phán đoán hơn xu hướng giá khớp lệnh trên Sàn VGB.

Dòng sản phẩm thứ nhất là "giao dịch vàng giao ngay có điều kiện" (mã SJCcs), theo đó NĐT đặt giá mua/bán hoàn toàn dựa trên phán đoán xu hướng giá vàng quốc tế. Giá khớp lệnh trên Sàn VGB đối với sản phẩm này bám rất sát với giá quốc tế, và như vậy rất khó có NĐT nào có thể "làm giá" trên Sàn VGB, gây tổn thất không đáng có cho các NĐT khác. Để giao dịch sản phẩm này, NĐT cần ký quỹ 7%, giống các sàn khác đang hoạt động .

Dòng sản phẩm thứ hai là "giao dịch vàng tương lai", thực chất bao gồm 8 sản phẩm là giao ngay trong ngày, giao sau 1 ngày… đến giao sau 7 ngày (mã T+0, T+1… T+7). Đây là dòng sản phẩm mua bán vàng vật chất với đảm bảo "mua có vàng, bán có tiền" 100%. Nói cách khác, Sàn VGB và Techcombank cam kết thanh khoản 100% nhu cầu rút vàng vật chất của NĐT, nên giá vàng khớp lệnh trên sàn bám rất sát với giá vàng trong nước. Để giao dịch dòng sản phẩm này, NĐT cần ký quỹ 15% giá trị giao dịch, còn VGB sẽ hỗ trợ 85% vốn còn lại (không tính lãi, không phải ký hợp đồng tín dụng). Tỷ lệ kỹ quỹ được đưa lên 15%, thay vì 7% như đối với dòng sản phẩm thứ nhất, nhằm đảm bảo cả bên mua và bên bán sẽ thực hiện nghiêm túc việc giao tiền/giao vàng vật chất sau khi lệnh được khớp. Trường hợp NĐT không muốn thực hiện việc giao tiền/giao vàng thì có thể thực hiện lệnh bán/mua vàng đối trừ trên Sàn VGB để tất toán.

Để bảo vệ hơn nữa an toàn cho cả người mua và người bán, các tỷ lệ cảnh báo và xử lý đối với dòng sản phẩm "giao dịch vàng tương lai" được đưa lên tương ứng là 12%, thay vì 4% như đối với dòng sản phẩm "giao dịch vàng giao ngay có điều kiện".

Như vậy, quy định tỷ lệ ký quỹ 15% chỉ áp dụng cho sản phẩm "giao dịch vàng tương lai" riêng có của Sàn VGB, và quy định như vậy vì sự an toàn cho tất cả NĐT, chứ không liên quan đến năng lực tài chính của VGB.

Phòng Phân tích và Tư vấn, CTCP Đầu tư vàng Việt Nam
Phòng Phân tích và Tư vấn, CTCP Đầu tư vàng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ