VGB có ý định giảm khối lượng giao dịch xuống còn 5 lượng/lần đặt lệnh?

Hiện có sàn vàng đã giảm khối lượng giao dịch xuống còn 5 lượng/lần đặt lệnh. VGB có ý định giảm khối lượng xuống hay không? Vì tôi nghĩ giảm xuống sẽ thu hút được nhiều NĐT hơn. Hoàng Tân, Cầu Giấy, Hà Nội.

Trả lời:

Đúng là hiện nay có nhiều sàn vàng đã hạ khối lượng tối thiểu xuống rất thấp, thậm chí có sàn chấp nhận khối lượng tối thiểu là 1 lượng. Việc này về mặt đa dạng hóa sản phẩm giao dịch vàng là hợp lý, nhưng xét về măt đầu tư thì lại lạm dụng quá mức khi thị trường giao dịch vàng đang nóng lên để "hớt váng" thị trường. Nhiều NĐT, bất kể các thành phần lao động, đều có thể tham gia theo phong trào với khối lượng thấp như thế với hy vọng thu được lợi nhuận sẽ chẳng khác gì một canh bạc cho những NĐT nhỏ. Chúng tôi nói như vậy không có ý phân biệt đối xử, vì nếu chúng ta xem đây là một kênh đầu tư và thật sự nghiêm túc cũng như dành đủ thời gian, kiến thức về đầu tư, đầu cơ vàng thì sẽ có cách nhìn nhận khác hẳn. Bất cứ một hình thức đầu tư nào cũng yêu cầu một số yếu tố như kiến thức về lĩnh vực đầu tư, chiến lược…, sau cùng là khả năng về vốn nhất định.

Giao dịch với khối lượng 1 lượng hay 5 lượng là một phân khúc và định vị thị trường rất thấp. NĐT khi quyết định tham gia đầu tư vàng cần phải xem xét các yếu tố như năng lực tài chính, kiến thức đầu tư và chi phí thời gian bỏ ra. Nếu giao dịch với bước nhảy khối lượng thấp hơn như vậy thì có thể hiệu quả đầu tư sẽ không cao.

VGB có định vị cao hơn trên thị trường và có sự chọn lọc đối tượng NĐT. Khi mới giao dịch vào tháng 11/2008, VGB áp dụng bước nhảy khối lượng tối thiểu là 25 lượng/lệnh, sau đó đã điều chỉnh giảm xuống mức 10 lượng/lệnh để các NĐT có khả năng tài chính vừa phải có thể tham gia đầu tư. Cụ thể, khi giao dịch 10 lượng với tổng giá trị giao dịch 200.000.000 đồng (giả định giá vàng là 20.000.000 đồng/lượng, với quy định mức ký quỹ tối thiểu 7% thì NĐT chỉ cần 14 triệu đồng ký quỹ trong tài khoản ký quỹ và khoảng 1 triệu đồng dự trữ trong tài khoản đầu tư là có thể tham gia giao dịch vàng tại VGB. Qua khảo sát và nghiên cứu thị trường, VGB cho rằng, đây là mức hợp lý để đảm bảo hiệu quả và lợi ích của NĐT khi tham gia giao dịch vàng tại VGB.

Hiện nay, VGB không có kế hoạch hay chủ trương giảm bước nhảy khối lượng giao dịch (10 lượng/lệnh) mà tập trung vào việc nâng cao chất lượng tư vấn và theo sát NĐT, cung cấp và cập nhật thông tin liên tục để khách hàng có quyết định giao dịch đúng hướng, giảm thiểu rủi ro và gia tăng khả năng sinh lời.

CTCP Kinh doanh và Đầu tư vàng Việt Nam
CTCP Kinh doanh và Đầu tư vàng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,215.68 -0.93 -0.08% 303,258 tỷ
HNX 228.83 -0.88 -0.39% 2,702 tỷ
UPCOM 88.63 -0.35 -0.39% 724 tỷ