VCBF: Thị trường vẫn còn nhiều cổ phiếu hấp dẫn

(ĐTCK) P/E bình quân khoảng 20 lần, chứng khoán Việt Nam được nhận định không còn rẻ so với mặt bằng chung của các thị trường trong khu vực. Tuy nhiên, theo đánh giá của Công ty Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Vietcombank (VCBF), do mức định giá cao tập trung ở các cổ phiếu có vốn hóa lớn, thị trường vẫn còn nhiều cổ phiếu có mức định giá hấp dẫn.
VCBF: Thị trường vẫn còn nhiều cổ phiếu hấp dẫn

Nhận định về các yếu tố ảnh hưởng tới diễn biến thị trường chứng khoán trong nước năm 2018, VCBF cho rằng, các động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế trong năm 2017 là ngành công nghiệp chế biến chế tạo, ngành dịch vụ sẽ tiếp tục được duy trì trong năm nay.

Mặc dù khó lặp lại con số tăng trưởng xuất khẩu trên 21%, nhưng giá trị xuất khẩu và thặng dư thương mại sẽ tiếp tục được duy trì ở mức cao do vốn FDI giải ngân rất cao trong năm 2017.

Các yếu tố như lạm phát, lãi suất, tỷ giá, thâm hụt ngân sách, chính sách thương mại của Mỹ được VCBF theo dõi, bởi đây là những yếu tố chủ chốt có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế trong nước. Điểm tích cực là Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng chỉ 17% trong năm 2018, thấp hơn mức 18,13% của năm 2017 cho thấy, ổn định kinh tế vĩ mô là mục tiêu được Chính phủ ưu tiên.

VCBF cũng lưu ý đến vấn đề hiệu quả sử dụng của số tiền thu được từ cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, vì nếu sử dụng không hiệu quả, đây chính là rủi ro tiềm ẩn cho lạm phát và bong bóng tài sản trong trung hạn. Khả năng tăng thuế VAT từ 10% lên 11% từ 1/1/2019 cũng là nhân tố tiềm ẩn cần theo dõi đối với lạm phát và sức cầu trong trung hạn.

Trong năm 2018, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước. Trong quý I, ba doanh nghiệp lớn thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức đấu giá lần đầu ra công chúng (IPO) và nhanh chóng đưa cổ phiếu đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM.

Ngoài ra, còn nhiều cuộc đấu giá lớn khác thu hút sự quan tâm lớn trên thị trường như đợt IPO của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Protrade Corp, Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II)…; thoái vốn nhà nước tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (PLX), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (HVN)… Hoạt động IPO và thoái vốn nhà nước, theo VCBF, sẽ tạo sự sôi động cho thị trường chứng khoán.

Về định giá chứng khoán, VCBF cho rằng, VN-Index không còn rẻ so với các thị trường trong khu vực và cũng cao hơn so với mức trung bình của thị trường từ khi thành lập (P/E 15,8 lần, P/B là 2,4 lần) cho thấy, rủi ro của thị trường đang tăng lên. Tuy vậy, mức định giá cao này vẫn tập trung chủ yếu ở các cổ phiếu có vốn hóa lớn. Vì vậy, thị trường vẫn còn nhiều cổ phiếu có mức định giá hấp dẫn.

Với các nhận định trên, VCBF sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội định giá hấp dẫn tại các công ty có yếu tố cơ bản tốt và được quản lý bài bản để tăng tỷ trọng cổ phiếu cho cả hai quỹ mở mà công ty đang quản lý là Quỹ Đầu tư cân bằng chiến lược VCBF (VCBF-TBF) và Quỹ Đầu tư cổ phiếu hàng đầu VCBF (VCBF-BCF), cũng như tái cơ cấu danh mục.

TS. Vũ Quang Đông, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc đầu tư của VCBF nhấn mạnh, với tư cách là nhà đầu tư cơ bản dài hạn, để đảm bảo mức tăng trưởng ổn định cho các quỹ mở của VCBF thì đội ngũ đầu tư VCBF luôn đánh giá một cách thận trọng tiềm năng và kế hoạch tăng trưởng của các công ty mục tiêu trong mối tương quan với mức định giá của từng công ty. Điều này vô cùng quan trọng, nhất là trong thời điểm định giá thị trường liên tục tăng và các chỉ số của thị trường liên tục vượt qua mọi dự đoán.

“VCBF cần đảm bảo tiền của các quỹ - vốn là tiền của các nhà đầu tư, được đầu tư vào những công ty tốt, tại mức giá hợp lý, giúp giảm thiểu rủi ro nếu thị trường quay đầu giảm điểm. Ở bối cảnh hiện nay, VCBF lại càng phải thận trọng và tiếp tục tận dụng các biến động của thị trường để đầu tư ở các mức định giá hợp lý”, ông Đông nhấn mạnh. 

Tại Đại hội nhà đầu tư thường niên của hai quỹ mở của VCBF được tổ chức ngày 12/4/2018 tại TP.HCM, VCBF đã báo cáo Quỹ VCBF-TBF và Quỹ VCBF-BCF kể từ khi được thành lập đến nay liên tục đạt kết quả đầu tư vượt mong đợi của nhà đầu tư.

VCBF: Thị trường vẫn còn nhiều cổ phiếu hấp dẫn ảnh 1

Cụ thể, lợi nhuận của Quỹ VCBF-TBF đã đạt 31,3% trong năm 2017 và 18,5% mỗi năm kể từ khi thành lập (24/12/2013). Còn Quỹ VCBF- BCF đạt lợi nhuận 37,4% trong năm 2017 và 21,7% mỗi năm kể từ khi thành lập (22/8/2014).

Trong quý I/2018, Quỹ Đầu tư cân bằng chiến lược VCBF đạt lợi nhuận 5,8% và Quỹ Đầu tư cổ phiếu hàng đầu VCBF đạt 6,4%. Hai quỹ mở này của VCBF đang quản lý tổng tài sản hơn 1.045 tỷ đồng của hơn 3.100 nhà đầu tư tính đến ngày 31/3/2018.

Phan Hằng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ