Vàng còn tiềm năng tăng giá

(ĐTCK) Các nhà kinh doanh cũng như giới đầu tư đã bội thu trong đợt giá vàng biến động mạnh vừa qua. Theo nhận định của các chuyên gia, trong 6 tháng đầu năm 2009, giá vàng vẫn tiếp tục tăng do nền kinh tế Mỹ chưa kịp phục hồi. Đây chính là cơ hội cho giới kinh doanh, NĐT tìm kiếm lợi nhuận nếu biết nắm bắt được xu hướng cũng như dự báo biến động của giá vàng. ĐTCK đã trao đổi với bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) về vấn đề này.
Bà Cao Thị Ngọc Dung. Bà Cao Thị Ngọc Dung.

Bà nhận định thế nào về xu hướng biến động của giá vàng thời gian tới?

Để dự đoán được diễn biến và xu hướng của giá vàng, phải dựa trên cơ sở phân tích nhiều yếu tố tác động khác nhau như: giá dầu, sức khỏe đồng USD, tình hình nền kinh tế Mỹ và sức mua của các tổ chức đầu tư trên thế giới… Song theo diễn biến của thị trường hiện tại khi kinh tế Mỹ còn nhiều khó khăn, nhà đầu tư vẫn xem vàng là kênh trú ẩn an toàn thì khả năng vàng còn tăng giá là điều có thể. Trên thị trường nội địa, giá vàng đã tiến sát với giá thế giới khi Nhà nước cho một số doanh nghiệp trong ngành được tái xuất vàng sẽ tăng tính thanh khoản cho thị trường. Song nếu không thận trọng, nhà đầu tư sẽ khó tránh rủi ro vì vàng luôn đảo chiều bất ngờ.

Diễn biến thị trường vàng trong tháng 2 đã mang lại cơ hội lớn cho không chỉ với NĐT "lướt sóng" mà còn mang lại nguồn lợi lớn cho giới kinh doanh, thưa bà? 

Thị trường vàng càng biến động, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng càng có nhiều cơ hội thu lợi. Mặc dù mới tái sản xuất vàng miếng nhãn hiệu PNJ - DongA Bank kể từ tháng 4/2008, nhưng doanh thu từ kinh doanh vàng miếng của PNJ đã đạt kết quả khá cao, chỉ trong 2 tháng đầu năm nay  đã đạt 70 - 80% cả năm 2008. Kinh doanh vàng miếng phụ thuộc vào tình hình kinh tế vĩ mô và hạn ngạch xuất - nhập vàng.  Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh ngành vàng, rủi ro về hàng tồn kho là không có, rủi ro khi thị trường biến động giá là không đáng kể, vì giá vàng lên hay xuống thì chênh lệch giữa mua - bán luôn là khoản thu của các doanh nghiệp trong ngành để có thể bù đắp được chi phí hoạt động.

Trường hợp nếu trong 2009 vàng giảm khoảng 30% thì doanh thu của PNJ có giảm?

Trong hoạt động kinh doanh ngành vàng thì sản lượng và giá vàng sẽ được tách bạch và không phải vì giá vàng tăng mà sản lượng sẽ tăng hoặc giá vàng giảm sản lượng giảm theo. Vì trên thực tế, khi giá vàng giảm mạnh nhu cầu vàng lại tăng, kéo theo sản lượng bán ra cao hơn và doanh thu tăng lên. Do đó, vào những thời điểm giá vàng biến động, doanh thu của các doanh nghiệp ngành vàng sẽ tăng mạnh.

Với mục tiêu tăng trưởng trong năm nay ở mức 30% khi thị trường còn nhiều khó khăn và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, liệu PNJ có đạt được?

Đối với PNJ, không chỉ có kinh doanh mà còn sản xuất - xuất khẩu, bán buôn và bán lẻ. Đồng thời, Công ty cũng luôn đa dạng hóa sản phẩm cả về nhãn hàng đến mẫu mã cho nhiều đối tượng khác nhau. Từ đối tượng cao cấp nhất (Cao Fine Jewellery) đến khách hàng trung lưu là (PNJGold) và sản phẩm cho đối tượng bình dân được bán thông qua mạng lưới PNJ trên cả nước. Bên cạnh đó, Công ty còn có nhãn hàng dành riêng cho giới trẻ là PNJSilver và sản phẩm cao cấp nhất là PNJ kim cương. Chuẩn kim cương PNJ được đánh giá cao nhất ở Việt Nam.

Trước mắt, PNJ chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng 20% cho năm 2009, lợi nhuận ở mức 185 tỷ đồng. Nhưng điều đó không có nghĩa lợi nhuận thu về của PNJ sẽ không vượt con số này. Vì một khi thị trường vàng biến động (dù lên hay xuống), doanh nghiệp kinh doanh vàng vẫn có lãi, nếu có kinh nghiệm và chiến lược kinh doanh tốt.

Thùy Thanh thực hiện.
Thùy Thanh thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.61 28.21 2.34% 198,469 tỷ
HNX 227.87 5.24 2.3% 1,609 tỷ
UPCOM 88.37 0.86 0.98% 414 tỷ