Vẫn có những cơ hội cho nhà đâu tư lướt sóng

Các CTCK cho rằng, xu hướng đi ngang vẫn là xu hướng chính của thị trường. Tuy nhiên, vẫn có những cơ hội cho NĐT lướt sóng nếu chọn được những CP được các NĐT tổ chức quan tâm.
(Ảnh minh họa: Corbis) (Ảnh minh họa: Corbis)

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 20/10.

 

Nghiêng về xu hướng giảm của VN-Index

(CTCK Trí Việt - TVSC)

Sau một tuần ổn định giá USD trên thị trường tự do bắt đầu tăng mạnh trở lại lên tới 20.000 và mức giá USD thực tế mà doanh nghiệp phải trả cũng gần bằng giá trên thị trường tự do vì phải chịu thêm một mức phụ phí. Điều này thể hiện cung cầu trên thị trường ngoại hối đang có dấu hiệu căng thẳng thực sự chứ không phải là “cân bằng” hay “mua ròng ngoại tệ” như công bố của NHNN. Nguyên nhân là do cầu USD có xu hướng

tăng mạnh vào cuối năm (do sức ép nhập khẩu, trả nợ tín dụng ngoại tệ) trong khi nguồn cung ngoại tệ có xu hướng giảm (FDI, FII đều giảm), và lượng dự trữ ngoại hối quá mỏng.

Chúng tôi cho rằng, tỷ giá có thể tiếp tục diễn biến khá phức tạp trong các tháng cuối năm 2010, nhiều khả năng NHNN sẽ phải tiếp tục điều chỉnh tỷ giá nhằm bình ổn thị trường mặc dù NHNN vẫn tuyên bố sẽ không điều chỉnh tỷ giá.

Thị trường gia tăng KLGD vào các ngày giảm điểm như thường thấy trong thời gian gần đây. VN-Index đóng cửa trên 454 điểm nhưng nếu không có sự đóng góp của BVH, DPM, HAG…trong gần 2 tháng qua thì có lẽ mặt bằng giá hiện tại của các cổ phiếu

trên HOSE đang tương đương với khoảng 430 - 435 điểm.

HNX-Index vẫn có xu hướng giảm điểm nghiêm trọng và chỉ số này đã xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2009. Với những bất ổn về tỷ giá và khả năng CPI tăng cao dưới áp lực tăng giá lương thực, hàng hóa; chúng tôi vẫn nghiêng về xu hướng giảm của VN-Index trong các tháng cuối năm.

 

Tiếp tục tích lũy cổ phiếu tốt

(CTCK Âu Việt - AVS)

Phiên giao dịch ngày 19/10, hai chỉ số chính đều giảm điểm khá mạnh so với biến động giằng co của những ngày trước, tuy nhiên, điểm tích cực là lực bắt đáy cuối phiên làm các chỉ số này tăng trở lại. Hiện tại, có nhiều cổ phiếu giảm xuống mức thấp hơn VN-Index ở mốc 420 điểm, điều này phần nào là điểm thu hút các nhà đầu tư đang cầm tiền.

Nguyên nhân của biến động tỷ giá USD/VND gần đây chủ yếu do tác động của giá vàng thế giới. Giá USD trên thị trường thế giới cũng đã tăng 0,2% so với đồng EUR và một số đồng tiền chủ chốt khác. Ở trong nước, một số doanh nghiệp đến kỳ đáo hạn trả nợ ngoại tệ và nhu cầu nhập khẩu tăng cao vào dịp cuối năm cũng có thể gây căng thẳng về mặt tâm lý thị trường.

Trong thời gian qua, một số cổ phiếu có vốn hóa lớn được nâng đỡ đã tạo ra trạng thái lình xình đi ngang của VN-Index. Thực tế, VN-Index không giảm nhiều nhưng đa số các cổ phiếu có vốn hóa trung bình và nhỏ đã giảm rất mạnh, thậm chí có giá thấp nhất trong vòng 1 năm trở lại đây.

AVS cho rằng, giai đoạn hiện tại thích hợp với việc tích lũy cổ phiếu tốt. Những phiên giảm mạnh sẽ là cơ hội giải ngân cho những nhà đầu tư giá trị. Các tiêu chí có thể cân nhắc xem xét là: tỷ lệ cổ tức/thị giá cao hơn mức lãi suất ngân hàng; P/B<= 1; tính thanh khỏan cao; ngành nghề chính được hưởng lợi về việc VND mất giá so với USD; có khả năng lướt sóng và đầu cơ trong quá trình nắm giữ.

 

Không mong đợi thị trường sẽ hồi phục nhanh chóng

(CTCK ACB - ACBS)

Cả hai sàn đều giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 19/10 bởi nhà đầu tư bán cổ phiếu khi kỳ vọng vào thị trường chứng khoán trong tương lai không sáng sủa. Kết quả là dù thanh khoản và giá trị giao dịch đều tăng, cả VN-Index và HNX-Index đều giảm. Dự báo phiên giao dịch ngày 20/10, chúng tôi không mong đợi thị trường sẽ hồi phục nhanh chóng bởi tâm lý bi quan vẫn còn ở nhiều nhà đầu tư.

Về mặt phân tích kỹ thuật, VN-Index rơi xuống mốc 454,27 và tiếp tục đi theo xu hướng giảm ngắn hạn. Nếu áp lực bán vẫn tiếp tục xảy ra, VN-Index có thể rớt xuống ngưỡng hỗ trợ 440.

 

Vẫn có những cơ hội cho nhà đâu tư lướt sóng

(CTCK Woori CBV)

Vẫn xu hướng giao dịch lình xình trong thời gian gần đây, điểm nhấn duy nhất của VN-Index trong phiên giao dịch ngày 19/10 là thanh khoản có dấu hiệu khởi sắc trở lại.

Đã bắt đầu có những tín hiệu xả hàng của một số nhà đầu tư khi đã có lúc VN-Index mất đến 5,77 điểm, nhưng mỗi khi VN-Index giảm mạnh lại có một lực mua ở vùng giá thấp giúp cho VN-Index không bị giảm sâu. Việc luôn có một lực cầu bắt đáy mạnh ở vùng giá thấp là một tín hiệu tốt cho thấy VN-Index đang ở vào đáy và chỉ chờ đợi những thông tin hỗ trợ tích cực tạo đà cho tăng trưởng. Tuy nhiên, vấn đề chính lúc này vẫn là dòng tiền thì chưa có nhiều giải pháp, hơn nữa với tỷ lệ lãi suất vẫn đang đứng ở mức cao, và lạm phát có chiều hướng tăng mạnh vào những tháng cuối năm khiến cho các nhà đầu tư trong nước vẫn khá thận trọng.

Chúng tôi cho rằng, thị trường ít có khả năng giảm sâu, và đi ngang sẽ vẫn là xu hướng chủ đạo của thị trường trong giai đoạn này. Tuy nhiên, vẫn có những cơ hội cho nhà đâu tư lướt sóng nếu chọn được những cổ phiếu được các nhà đầu tư tổ chức quan tâm, điển hình như BVH, DPM, HPG… Nhìn chung, đối với các nhà đâu tư ngại rủi ro, chúng tôi cho rằng đứng ngoài thị trường vẫn là sự lựa chọn hợp lý nhất.

 

Nhiều khả năng thị trường sẽ biến động giằng co

(CTCK Sài Gòn - SSI)

Cây nến ngày 19/10 là một Black Candle với với bóng nến dưới khá dài, như vậy, mặc dù bên bán áp đảo nhưng lượng cầu bắt đáy cũng gia tăng khá mạnh ở vùng giá thấp. Trong 7 phiên giao dịch gần đây VN-Index đều chững lại trước vùng kháng cự 461-463 điểm và liên tục có đóng cửa cuối phiên nằm dưới mức này.

Áp lực bán cắt lỗ ngắn hạn ở một số cổ phiếu có thể vẫn tiếp tục vào một đến hai phiên giao dịch tới , tuy nhiên khá nhiều các cổ phiếu ở hai sàn giao dịch đã về  mức đáy thấp nhất trong năm hoặc thấp hơn mức này gợi mở những cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn hoặc bắt đáy nhập cuộc mạnh hơn. Chúng tôi cho rằng, nhiều khả năng thị trường sẽ biến động giằng co hoặc tiếp tục giảm nhẹ vào phiên giao dịch ngày 20/10.

 

Thị trường sẽ tiếp tục vận động trong khoảng 445-465 điểm

(CTCK FPT - FPTS)

Phiên tăng điểm mạnh trên thị trường chứng khoán Mỹ trong đêm 18/10 chỉ có tác động giúp các chỉ số chứng khoán Việt Nam tăng trong ít phút giao dịch đầu tiên trong phiên giao dịch ngày 19/10. Các chỉ số có mức sụt giảm mạnh hơn khi đóng cửa thể hiện tâm lý bi quan của nhà đầu tư chiếm ưu thế. Nó cũng thể hiện nhà đầu tư trong nước đã thắng thế trong việc dẫn dắt xu hướng thị trường. Theo đó, dù khối ngoại gia tăng mạnh lượng mua dẫn đến chênh lệch mua bán lên đến khoảng 75 tỷ đồng nhưng không tạo ra lực đỡ đủ mạnh cho các chỉ số tăng điểm.

Mới đây, báo cáo tài chính quý III của nhiều doanh nghiệp công bố cho thấy kết quả kinh doanh không khả quan đã tác động không tốt đến tâm lý nhà đầu tư. Việc các ngân hàng thương mại bắt đầu hạ mặt bằng lãi suất huy động có thể sẽ không có tác động nào đến thị trường do mức điều chỉnh không nhiều. Dự đoán thị trường ngày 20/10 sẽ tiếp tục vận động trong khoảng 445-465 điểm và khối lượng sẽ dần được cải thiện. Nếu nhóm Blue-chip tiếp tục được mua yếu như ngày 19/10 thì khả năng thị trường sẽ giảm trong ngày 20/10 là cao.

 

Nhiều khả năng VN-Index chỉ đi ngang trong biên độ hẹp

(CTCK Quốc tế - VIS )

Như vậy, chỉ số VN-index đã có phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp với mức giảm mạnh hơn so với phiên liền trước do tâm lý thận trọng của nhiều NĐT trước diễn biến giá vàng

và USD tăng mạnh. Nhiều NĐT đã mất kiên nhẫn và chấp nhận bán với mức giá thấp. Tuy nhiên, số khác cũng đã tăng cường mua vào ở mức giá thấp khi thị trường giảm sâu khiến thanh khoản cải thiện đáng kể. Đây được cho là một tín hiệu tốt cho thị trường ít nhất là trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp niêm yết, thị trường chứng khoán thế giới, đặc biệt là thị trường Hoa Kỳ, châu Á tiếp tục đà tăng điểm và NĐTNN tăng mua trở lại có thể sẽ là lực đẩy cho giá của cổ phiếu giai đoạn này.

Trong phiên giao dịch ngày 20/10, có thể lực cung vẫn vượt trội lực cầu nhưng nhiều khả năng VN-Index chỉ đi ngang trong biên độ hẹp hơn là giảm điểm.

 

Quan sát mức điểm 451-452

(CTCK Bảo Việt - BVS)

Lo ngại về sự thiếu kiên nhẫn của bên bán trong phiên 18/10 đã trở thành hiện thực. Áp lực phân phối ở các vùng giá thấp cùng với tâm lý chấp nhận bán rẻ cổ phiếu đã đẩy khối lượng giao dịch tăng đáng kể lên 32 triệu. Mặc dù vậy, có một tín hiệu tích cực là VN-Index đã nhận được sự hỗ trợ tại mức 452 điểm về cuối phiên.

Tín hiệu này được chúng tôi nhìn nhận như sau:

- 451-452 điểm là khoảng trống được tạo bởi ngày 6/10 so với ngày 5/10, nếu khoảng trống này bị khép kín, hàm ý của thị trường là thông tin hỗ trợ sự tăng giá này thiếu thuyết phục.

- Thực tế đã 2 lần VN-Index kiểm nghiệm và đóng cửa cao hơn mức 452 điểm chứng tỏ lực mua của khối ngoại  vẫn sẽ được duy trì tại vùng giá này.

Tuy nhiên, khối ngoại cũng chỉ là một bộ phận nhà đầu tư và nếu áp lực bán ra của nhà đầu tư trong nước quá lớn và thị trường đánh mất mốc điểm hỗ trợ này thì VN-Index nhiều khả năng sẽ quay xuống thử thách lại mức 440 điểm. Chính vì thế, chúng tôi khuyến nghị quan sát mức điểm 451-452 như một mức then chốt để ra quyết định cắt giảm tỷ trọng danh mục đầu tư và 440 là mức điểm rút lui hoàn toàn khỏi thị trường.

 

Xu hướng giảm ngắn hạn đã được xác định

(CTCK VNDirect - VND)

Việc thị trường giảm mạnh phiên giao dịch ngày 19/10 cũng không là bất ngờ với nhiều người khi tình hình kinh tế đang xấu đi do tỷ giá VND/USD tăng bất thường lên sát mốc 20.000 và tình hình lũ lụt hoành hành tại miền Trung đang gây thiệt hại kinh tế và áp lực lên giá thực phẩm và nguyên liệu. CPI tháng 10 được dự báo ở mức cao 0,7-0,8%, tuy nhiên đã xuất hiện tin đồn cho rằng con số này có thể cao hơn 1%. Nhà đầu tư nên rất cẩn trọng với các tin đồn thất thiệt đang xuất hiện ngày càng nhiều trong các ngày gần đây. 

Mặc dù Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã tuyên bố: “Hện tại, NHNN chưa có phương án nào điều chỉnh về tỷ giá”, nhưng khan hiếm ngoại tệ vẫn giữ cho tỷ giá thị trường tự do cao hơn 50 đồng/USD so với tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng.

Chúng tôi cho rằng, xu hướng giảm ngắn hạn đã được xác định, tuy nhiên với mức cầu đang gia tăng như hiện nay thì khả năng VN-Index vẫn giữ được mức hỗ trợ 440 điểm và sẽ tiếp tục chuyển động trong kênh xu thế đi ngang. Dòng tiền trong ngày 19/10 đã hướng tới nhóm ngành dịch vụ tài chính - nhóm ngành có vốn hóa thị trường cao nhất cho thấy khả năng bật lại của thị trường  trong ngắn hạn.

 

Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục xu thế lình xình

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Trong phiên giao dịch ngày 19/10, cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đều chìm trong sắc đỏ. Tính từ cuối tuần trước thì đây là phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp của cả hai chỉ số này. Trong khi sàn HOSE vẫn nhận được sự hậu thuẫn từ động thái mua ròng của các nhà đầu tư nước ngoài thì trên sàn Hà Nội khối này đã có phiên bán ròng về khối lượng thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, có một điểm tương đối tích cực của phiên giao dịch này đó là tính thanh khoản đã có dấu hiệu chuyển biến, giao dịch phần nào bớt trầm lắng và ảm đạm hơn khi lực cầu bắt đáy xuất hiện, theo đó thì thị trường cũng tránh được một phiên giảm điểm sâu.

Tính đến thời điểm hiện tại thì cũng có một số doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh khá tốt trong quý III năm nay, nhưng chừng đó dường như chưa đủ để các nhà đầu tư phục hồi niềm tin vào thị trường. Có thể nói, thị trường vẫn đang trong quá trình tìm kiểm một điểm tựa thực sự chắc chắn trước khi hình thành xu hướng rõ rệt và thu hút được dòng tiền trở lại. Do đó, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục xu thế hiện nay và phiên giao dịch ngày 20/10 là một phiên như vậy.

 

Khả năng xu thế sideway hiện tại sẽ kết thúc theo hướng tiêu cực

(CTCK Dầu khí – PSI)

Nhịp điệu giao dịch ảm đảm của thị trường đang làm nản lòng nhà đầu tư trong nước và trong 2 tuần gần nhất, những phiên giao dịch giảm đột biến đã 3 lần xuất hiện với thời gian giữa các lần rút ngắn.

Mặc dù động thái mua vào của khối ngoại có thể đỡ được nhóm cổ phiếu Bluechips, đồng nghĩa đỡ biến động của VN-Index, nhưng với hơn 70% cổ phiếu đã giảm qua mức đáy hình thành ngày 24/08/2010 thì phần lớn tài khoản nhà đầu tư đều đang trong trạng thái thua lỗ.

Trong khi các kênh đầu tư khác như vàng, ngoại tệ và ngay cả bất động sản đang thể hiện sự hấp dẫn thì kênh đầu tư chứng khoán dường như không còn thu hút được nhà đầu tư. Trong phiên giao dịch tiếp theo, nhà đầu tư nước ngoài thậm chí có thể tiếp tục mua vào cổ phiếu Bluechips và giúp VN-Index tăng điểm, nhưng với trạng thái giao dịch hiện tại, nếu không có những thông tin thật sự đột biến, khả năng xu thế sideway hiện tại sẽ kết thúc theo hướng tiêu cực. Do đó, nhà đầu tư không nên sử dụng đòn bẩy tài chính để tránh áp lực thanh toán trong ngắn hạn. Chiến lược mua vào chỉ thật sự phù hợp với những nhà đầu tư có khả năng đánh giá giá trị doanh nghiệp và chủ động được nguồn vốn.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.2 0.0 0.0% 1,701 tỷ
UPCOM 88.15 0.0 0.0% 623 tỷ