Vẫn có cơ hội lướt sóng nhanh trong phiên

(ĐTCK) Dù đa số CTCK khuyên NĐT không nên tham gia vào thời điểm này, nhưng một số CTCK cho rằng, vẫn có cơ hội để lướt sóng nhanh ngay trong phiên.
Vẫn có cơ hội lướt sóng nhanh trong phiên

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 2/7.

 Vẫn có cơ hội lướt sóng nhanh trong phiên ảnh 1

Bán ngay khi VN-Index giảm sâu hơn 479 điểm

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường ngày 1/7 đón nhận nhiều thông tin không tích cực. Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) do HSBC công bố tiếp tục giảm trong tháng 6, xuống mức thấp 46,4 điểm. Sự sụt giảm trong 2 tháng liên tiếp của chỉ số này là dấu hiệu cho thấy đà hồi phục của nền kinh tế đang thiếu bền vững.

Ngoài ra, cuối tuần trước, giá xăng bất ngờ tăng 360 đồng/lít trong khi đó sáng nay giá gas cũng điều chỉnh tăng 13.000 đồng/bình.

Trong bối cảnh thị trường đang suy giảm như hiện tại thì rõ ràng những thông tin trên sẽ có tác động khiến tâm lý nhà đầu tư càng thận trọng hơn, biểu hiện rõ nét trong phiên 1/7 là khối lượng giao dịch rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng, kể từ ngày 06/05/2012.

Khi chỉ số sụt giảm sâu hơn 479 thì việc bán cần thực hiện luôn, chỉ số được dự báo giảm ít nhất 10 điểm nếu việc sụt giảm sâu hơn mức 479 diễn ra.

 

Vẫn nằm trong giai đoạn điều chỉnh

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Theo kết quả khảo sát về chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) do HSBC thực hiện, trong tháng 6, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam suy giảm đáng kể về sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới. Chỉ số này đã giảm từ 48,8 điểm của tháng 5 xuống còn 46,4 điểm. Bản khảo sát cũng cho thấy, thị trường trong nước vốn là nguồn nhu cầu chính yếu đã suy giảm trong tháng 6, trong khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới chỉ giảm nhẹ.

Xuất hiện ngay từ những phút đầu của phiên giao dịch, thông tin này đã tác động tiêu cực tới tâm lý nhiều nhà đầu tư trên thị trường, khiến chỉ số hai sàn tiếp tục giảm điểm và thanh khoản giảm so với phiên cuối tuần trước.

Tại sàn HOSE, các cổ phiếu bất động sản, cổ phiếu thị trường không còn hút được dòng tiền đầu cơ khiến thanh khoản của các mã này giảm nhanh, đẩy khối lượng giao dịch tại HOSE về mức thấp trong vòng 2 tháng qua. Dù số cổ phiếu giảm điểm chiếm đa số, tuy nhiên nhờ một số blue chips vốn hóa lớn như MSN, GAS, FPT diễn biến thuận lợi nên VN-Index chỉ giảm điểm nhẹ. Còn tại sàn HNX, diễn biến giao dịch khá ảm đạm với sự trầm lắng ở phần lớn các cổ phiếu có tính thị trường cao. Tính đến ngày 28/06, P/E của HNX đang ở mức 20,1 lần (theo Bloomberg), tuy thấp hơn mức 21 lần của đầu tháng 6, nhưng chỉ số này đang ở mức rất cao nếu so với mức trung bình quanh 8 lần của năm 2011 và 2012. Mức P/E cao do kết quả kinh doanh chưa khả quan và điều này khiến một số cổ phiếu niêm yết trên sàn HNX giảm sức hấp dẫn đối với dòng tiền.

Theo quan điểm của BVSC, hiện các chỉ số vẫn nằm trong giai đoạn điều chỉnh và chưa có dấu hiệu cho thấy các chỉ số trở lại xu hướng tăng điểm trước đó. Thông tin kết quả kinh doanh quý II có thể khiến một số cổ phiếu phân hóa và đi ngược xu thế chung thị trường, tuy nhiên xác suất để thu được lợi nhuận nhờ việc đầu tư ngược xu thế sẽ ở mức thấp. Giữ quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên kiên nhẫn với tỷ trọng tiền mặt ở mức cao và hạn chế tham gia bắt đáy khi xu hướng thị trường chưa chuyển biến tích cực.

 

Sẽ quay lại các mức hỗ trợ thấp hơn

(CTCK ACB - ACBS)

Dư âm từ đợt lao dốc của thị trường tuần trước tiếp tục khiến nhà đầu tư do dự ngày 1/7. Cả khối lượng và biên độ giao dịch giảm mạnh so với tuần trước. Đóng cửa, VN-Index giảm nhẹ 1,09 điểm (0,23%) còn 480,04 điểm, HNX-Index mất 0,27 điểm (0,43%) xuống 62,49 điểm.

Tổng khối lượng trên cả hai sàn chỉ đạt 52 triệu cổ phiếu, giá trị khoảng 630 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng 19 tỷ đồng trên HOSE trong khi mua ròng hơn 8 tỷ trên HNX.

Về mặt kỹ thuật, diễn biến hai chỉ số ngày 1/7 không tạo ra thay đổi quan trọng nào trong xu hướng của thị trường. Chúng tôi tiếp tục cho rằng, các chỉ số sẽ quay lại các mức hỗ trợ 460-465 và 61 trong các phiên tới. Đây có thể coi là cơ hội tham gia thị trường đối với các chiến lược ngắn hạn và cơ hội tích lũy thêm cổ phiếu đối với các chiến lược dài hạn hơn.

 

Sẽ tiếp tục giằng co trong vùng từ 460-490 điểm

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Sau những biến động mạnh của tuần giao dịch trước, tâm lý NĐT trở nên cực kỳ thận trọng trong phiên giao dịch hôm nay. Điều này được thể hiện rõ nét qua thanh khoản và nhịp giảm sâu xuất hiện đầu phiên, tuy nhiên, đà giảm đã được thu hẹp sau đó nhờ sự trợ giúp của một số mã trụ cột. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhận thấy áp lực bán đến từ phía NĐT nước ngoài đã chững lại từ cuối tuần trước, phiên hôm nay họ tiếp tục bán ròng nhưng không đáng kể và chủ yếu tập trung ở HAG.

Thời gian qua, với yếu tố tiêu cực đến từ việc rút vốn của NĐT nước ngoài, tâm lý NĐT trong nước cũng đã yếu đi và những kỳ vọng về vĩ mô đồng thời cũng không được như mong đợi. Một thông tin có thể coi là tiêu cực trong phiên giao dịch 1/7 chính là chỉ số quản lý thu mua lại tiếp tục giảm trong tháng 6/2013, về mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm ngoái. Cùng với những chỉ báo kinh tế của Tổng cục thống kê trong 6 tháng đầu năm, bức tranh chung của nền kinh tế về cơ bản vẫn chưa có nhiều tín hiệu chuyển mình đáng kể. Điều này không chỉ là yếu tố khiến thị trường chứng khoán trở nên kém hấp dẫn hơn đối với NĐT nước ngoài mà còn đối với đại bộ phận giới đầu tư trong nước ít nhất là trong ngắn hạn.

Chúng tôi cho rằng, VN-Index có khả năng sẽ tiếp tục giằng co trong vùng từ 460-490 điểm trong tuần giao dịch này. Quan điểm đối với việc mua vào cổ phiếu là cần có sự chọn lọc dựa trên hoạt động kinh doanh cốt lõi cũng như triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp trong quý II/2013. Đồng thời, việc mua đuổi trong các phiên tăng nóng là không cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

 

Khả năng tiếp tục tăng trở lại là khá thấp

(CTCK FPT - FPTS)

Sau chuỗi nhiều phiên giảm điểm mạnh tuần trước thì giá các cổ phiếu đã nhanh chóng rơi về vùng hấp dẫn, tuy nhiên sự xuất hiện của những thông tin liên quan đến tình hình sản xuất, giá vàng và thị trường thế giới gần đây vẫn khiến cho nhà đầu tư cầm tiền do dự, chưa sẵn sàng tham gia thị trường trở lại.

Theo công bố mới nhất từ HSBC thì trong tháng 6, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã suy giảm đáng kể và là tháng thứ 2 liên tiếp chỉ số PMI nằm dưới ngưỡng 50 điểm. Trong khi đó, hầu hết các nhà đầu tư nội cầm cổ phiếu đều đang tỏ ra khá thận trọng và lo ngại khả năng khối ngoại tiếp diễn trạng thái bán ròng trở lại, đặc biệt là các quỹ ETF.

Nhìn chung, cung - cầu trên thị trường mặc dù đã cân bằng hơn, nhưng khả năng tiếp tục tăng trưởng trở lại của các chỉ số là khá thấp do thị trường vẫn đang thiếu thông tin hỗ trợ làm động lực cho đà tăng được duy trì. Ngoài ra, sự thụt lùi của thanh khoản cũng không ủng hộ cho xu thế hồi phục của thị trường.

Theo đó, chúng tôi vẫn bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi thị trường cân bằng hơn cùng những diễn biến tiếp theo của thanh khoản. Nếu xu hướng tiếp tục đi xuống thì việc xem xét giảm tỷ lệ cổ phiếu là cần thiết, đặc biệt là khi mà những tín hiệu nhiễu từ hoạt động mua - bán của khối ngoại vẫn chưa thể được kiểm soát.

 

Vẫn có cơ hội để lướt sóng nhanh ngay trong phiên

(CTCK Sài Gòn - SSI)

Chỉ số VN-Index tiếp tục giảm vào phiên đầu tháng 7. Chốt phiên VN-Index giảm 1,09 điểm (-0,23%) về mốc 480,04 điểm với 72 mã tăng giá, 69 mã giữ tham chiếu và 133 mã giảm giá.

Số mã giảm giá nhiều hơn phiên cuối tuần trước nhưng điểm số mất ít hơn do MSN, GAS tăng giá trở lại. Chỉ số có lúc vượt được mốc 481 điểm nhưng không duy trì được lâu, mức thấp nhất trong phiên tiến sát về 475 điểm tạo thành cây nến lưỡng lự tương tự ngày 21/6. Khối lượng giao dịch ở mức gần 30,8 triệu đơn vị, giảm 26,8% so với phiên trước.

MACD tiếp tục giảm và vẫn phân kỳ âm với chỉ số Vn-Index và như vậy nhiều khả năng đợt hồi phục chỉ là giai đoạn tạm dừng của xu hướng đi xuống sau khi phá vỡ kênh tăng giá. Dẫu sao bên bán chỉ gia tăng mạnh ở thời điểm phá vỡ mốc thấp nhất vừa qua 466 điểm, thời điểm hiện tại vẫn có cơ hội để lướt sóng nhanh ngay trong phiên hoặc bán giá xanh với các cổ phiếu sẵn có.

 

Vẫn nên hạn chế việc mua vào

(CTCK MB - MBS)

Mở cửa tuần, thị trường yếu với hai chỉ số giảm nhẹ và khối lượng giao dịch ở mức thấp. Khối lượng giao dịch liên tục giảm và ở mức thấp là tín hiệu không tốt với thị trường. Bên cạnh đó, các chỉ báo kỹ thuật cũng biến động theo hướng giảm, cho thấy khả năng thị trường tiếp tục giảm là cao hơn. Do đó, nhà đầu tư vẫn nên hạn chế việc mua vào trong thời điểm hiện tại.

 

Hạn chế giao dịch trong giai đoạn hiện nay

(CTCK Maritime Bank - MSBS)

Thị trường giảm nhẹ với thanh khoản xuống thấp phản ánh tâm lý giao dịch thận trọng của giới đầu tư. Xu hướng đợi chờ những tin tức vĩ mô hỗ trợ cũng như thanh khoản lớn của thị trường sẽ tiếp tục tiếp diễn. Chúng tôi cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh và có thể tăng nhẹ vào phiên mai với thanh khoản thấp. Giai đoạn sideway hiện nay không thích hợp cho việc giao dịch ngoại trừ những cơ hội mua gom những cổ phiếu triển vọng. Hãy hạn chế giao dịch trong giai đoạn hiện nay.

 

Sẽ duy trì sự lình xình trong vùng 470 - 480 điểm

(CTCK Đầu tư Việt Nam - IVS)

Sau khi giá xăng tăng cuối tuần trước thì đến đầu buổi sáng ngày 1/7, đến lượt thông tin tăng giá bán lẻ gas được công bố. Bên cạnh đó, chỉ số PMI tháng 6 giảm mạnh, chỉ còn 46,4 điểm, cho thấy hoạt động sản xuất đang có dấu hiệu đình trệ trong khi lượng hàng tồn kho lại tăng lên. Trước những thông tin không mấy khả quan này cộng với diễn biến không tích cực từ tháng 6, thị trường mở cửa đã giảm hơn 5 điểm. Tuy nhiên, với lực đẩy từ GAS, MSN cuối phiên, thị trường hồi phục và đà giảm được rút ngắn.

Với nhiều yếu tố còn tiềm ẩn rủi ro, vì thé thị trường chưa tạo được sức hấp dẫn dòng tiền. Trong khi đó, bên bán cũng chủ đọng co hẹp lại và chờ đợi. Có thể thấy tâm lý NĐT, đặc biệt bên phía cung đã ổn định lại phần nào. Có lẽ họ đang chờ đợi vào KQKD bán niên của các doanh nghiệp niêm yết trước khi đưa ra quyết định. Khối ngoại phiên này vẫn bán ròng nhưng xu hướng co hẹp lại đã rõ hơn.

Bên cạnh đó, những ngưỡng kháng cự mạnh liên tiếp bị phá vỡ trong 2 tuần qua cũng khiến NĐT trở nên e ngại và động lực để tham gia vào thị trường là khá yếu. Với mức thanh khoản thấp như hiện tại, chúng tôi cho rằng, thị trường sẽ duy trì sự lình xình trong vùng 470 - 480 điểm.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ