VAMC chưa đủ sức tiếp lửa

(ĐTCK) Trong bối cảnh TTCK đang đi vào khoảng lặng thông tin hỗ trợ, việc VAMC chính thức đi vào hoạt dường chưa không tác động gì đến tâm lý nhà đầu tư.
VAMC chưa đủ sức tiếp lửa

> Nợ VAMC mua được sẽ không lớn

VAMC không là cây đũa thần

Tuần giao dịch tuần thứ 2 của tháng 7, TTCK vẫn duy trì diễn biến đi ngang với thanh khoản yếu. Đóng cửa phiên 11/7, VN-Index tăng 0,04 điểm (+0,01%) lên 484,47 điểm với tổng khối lượng giao dịch ở mức trên 35 triệu đơn vị, tương đương giá trị giao dịch 735,15 tỷ đồng. Cũng trong phiên này, HNX-Index giảm nhẹ 0,09 điểm (-0,14%) xuống 62,34 điểm. Khối lượng giao dịch chỉ đạt hơn 14,54 triệu đơn vị, tương ứng 102,35 tỷ đồng

 VAMC chưa đủ sức tiếp lửa ảnh 1

Thanh khoản thấp thể hiện dòng tiền đang rất thận trọng

 

Theo quan điểm của một số CTCK, TTCK trong ngắn hạn chưa thể bứt lên được, vì cần phải trải qua giai đoạn tích lũy sau khi đã trồi sụt mạnh trong cả tháng 5 và tháng 6. Do đó, khả năng cao là thị trường sẽ có xu hướng đi ngang trong cả tháng 7. Một số phiên các chỉ số tăng nhẹ gần đây chủ yếu nhờ vào lực đỡ của các mã đầu cơ, nên chưa thực sự thuyết phục.

TTCK đang trong khoảng lặng của các thông tin hỗ trợ từ trong nước và nhà đầu tư có tâm lý chờ đợi kết quả kinh doanh bán niên của các DN niêm yết để có thể ra quyết định. Trong khi đó, theo CTCK Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS), TTCK Việt Nam đang ít nhiều chịu ảnh hưởng từ sự thận trọng trên TTCK châu Á, do những lo ngại cuộc khủng hoảng tín dụng tại Trung Quốc sẽ kìm hãm tăng trưởng của quốc gia được mệnh danh là công xưởng của thế giới này.

Bên cạnh đó, những thông tin liên quan đến tình hình giá vàng, tỷ giá và biến động thất thường của thị trường thế giới gần đây vẫn khiến cho nhà đầu tư cầm tiền do dự, chưa sẵn sàng tham gia thị trường trở lại. Chính vì vậy, nếu không có những thông tin hỗ trợ tích cực hơn thì thị trường sẽ vẫn lình xình trong xu hướng giảm trong những phiên tới, diễn biến xấu có thể sẽ quay trở lại khi những nhà đầu cơ mất kiên nhẫn.

Nhìn vào diễn biến giao dịch những phiên vừa qua, trong nhóm blue-chip, một số ít có mức tăng khiêm tốn như HAG, PVD, GAS, trong khi phần lớn giảm giá, điển hình có BVH, VIC, STB, DPM, VCB. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu ngành bất động sản và xây dựng tiếp tục giao dịch quanh giá tham chiếu, nhóm cổ phiếu chứng khoán có diễn biến tương tự và thanh khoản của nhóm này tiếp tục duy trì ở mức thấp.

Thị trường diễn biến yếu ớt với thanh khoản thấp cho thấy sự suy yếu của dòng tiền và tâm lý thận trọng vẫn bao trùm. CTCK VNDirect cho rằng, nếu lực cầu trong những phiên tới đây vẫn không có dấu hiệu cải thiện, thì xác suất thị trường “bào mòn” tài khoản tương đối cao. Mặc dù vậy, trong trạng thái này, nhà đầu tư vẫn có cơ hội kiếm lợi nhuận ở những mã có lực cầu mạnh hơn so với thị trường chung, nhưng số cổ phiếu như vậy không nhiều và cần xác định lợi nhuận kỳ vọng mỏng cũng như chỉ phù hợp với nhà đầu tư mạo hiểm, phản ứng nhanh.

Theo CTCK Bảo Việt (BVSC), các mã blue-chip giảm trong 2 phiên gần đây (10 - 11/7) đa phần đều chịu áp lực bán ròng của khối ngoại, mà nguyên nhân đằng sau nhiều khả năng xuất phát từ động thái thoái vốn từ các thị trường mới nổi và cận biên của các quỹ ETFs. Diễn biến lên giá khá mạnh của đồng USD trong vài phiên vừa qua cũng được giải thích theo hướng này. Tuy nhiên, cơn sốt tỷ giá trong ngày 11/7 đã tạm lắng xuống khi khoảng cách giữa tỷ giá ngân hàng và thị trường tự do cũng như chênh lệch mua - bán đã được thu hẹp.

Trong bối cảnh TTCK đang đi vào khoảng lặng thông tin hỗ trợ, việc Công ty Mua bán nợ quốc gia (VAMC) chính thức đi vào hoạt động từ ngày 9/7 dường chưa không tác động gì đến giao dịch và tâm lý nhà đầu tư. Thực tế, khi tìm hiểu về VAMC, đa phần nhà đầu tư nhận ra rằng, VAMC chỉ là một tổ chức giúp các ngân hàng giãn thời gian trích lập dự phòng nợ xấu và việc xử lý thực chất vẫn phải là “bán được nợ” trên thị trường, nên nếu có tác động gì đến bức tranh nợ xấu của các ngân hàng, từ đó kích thích khả năng cung vốn ra nền kinh tế thì cũng không phải một sớm, một chiều. Điều mà nhà đầu tư chờ đợi là những thông tin về VAMC với những kế hoạch hành động chặt chẽ và rõ ràng được công bố. Tuy nhiên, kỳ vọng này dường như chưa trở thành hiện thực.

Trước đó, nhà đầu tư chờ đợi VAMC sẽ “tạo cú hích” cho nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhưng ở thời điểm này, nhiều người đã nhận ra rằng, định chế này không phải là cứu cánh trong ngắn hạn.          

Hoàng Anh
Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,215.68 -0.93 -0.08% 303,258 tỷ
HNX 228.83 -0.88 -0.39% 2,702 tỷ
UPCOM 88.63 -0.35 -0.39% 724 tỷ