VAFI: Cần tạo hàng hoá chủ chốt cho TTCK

(ĐTCK-online) Trong bối cảnh thị trường chứng khoán ảm đạm như hiện nay, tạo một môi trường đầu tư chứng khoán trở nên hấp dẫn nhằm gia tăng lượng vốn đầu tư từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong đó, không thể không kể đến giải pháp tập trung tạo lập hàng hoá chủ chốt cho thị trường, thể hiện ở việc nhanh chóng tham gia thị trường của các doanh nghiệp có mức vốn hoá lớn & kinh doanh hiệu quả.

Đây là ý kiến được Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) bày tỏ trong công văn mới nhất gửi Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công thương; Tổng Công ty đầu tư & kinh doanh vốn nhà nước và Ban Chỉ đạo Đổi mới & Phát triển DNNN, với thông điệp cần tạo hàng chủ chốt cho TTCK.

 

Theo VAFI, nếu suôn sẻ thì năm 2009 có thể chứng kiến 5 doanh nghiệp sừng sỏ lên sàn là Ngân hàng TMCP Vietcombank, Ngân hàng Vietincombank, Tổng công ty cổ phần Bia rượu Nước Giải khát Sài Gòn (Sabeco), Tổng công ty cổ phần Bia rượu Nước Giải khát Hà Nội (Habeco) và Công ty điện thoại di động Mobifone. Đây cũng là yêu cầu cấp thiết đối với sự phát triển của TTCK Việt Nam bởi lẽ 4/5 doanh nghiệp này đều có mức vốn hoá trên 1 tỷ USD, kinh doanh hiệu quả và có nhiều tiềm năng phát triển. Nếu cả 5 doanh nghiệp này niêm yết sẽ làm cho qui mô vốn hoá của TTCK tăng lên khoảng 50% và làm thay đổi kết cấu hàng hoá. Hơn thế, nhiều nhà đầu tư nước ngoài và nhất là các tổ chức đầu tư lớn chỉ thích đầu tư vào các doanh nghiệp lớn có mức vốn hoá trên 1 tỷ USD, do đó giải pháp này sẽ làm gia tăng lượng vốn đầu tư nước ngoài, đồng thời  kích thích TTCK  phát triển bên cạnh khả năng  tăng cường tính hội nhập của TTCK Việt Nam .

Ngoài ra, với tổng tài sản thuộc nhà nước là không nhỏ, việc niêm yết của các “đại gia”này đồng nghĩa với đòi hỏi cần tăng tốc độ về thay đổi quản trị doanh nghiệp có thể làm cho tài sản nhà nước được quản lý hiệu quả hơn ;

Ngoại trừ Mobiphone, khi thực hiện cổ phần hoá, các DN này đều cam kết sau cổ phần hoá  sẽ tiến hành niêm yết ngay. Theo VAFI, việc thúc đẩy niêm yết như đúng cam kết với các nhà đầu tư còn phụ thuộc vào sự quan tâm của các cơ quan đại diện cổ phần nhà nước như Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Ngân hàng nhà nước…

Kim Lan
Kim Lan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ