Tuổi 15 của Báo Đầu tư Chứng khoán

Gần 15 năm song hành cùng thị trường chứng khoán Việt Nam, Đầu tư Chứng khoán được đánh giá là một ấn phẩm đặc biệt.

Ngoài truyền thông, Đầu tư Chứng khoán còn tổ chức nhiều sự kiện giao lưu, kết nối các chủ thể trên thị trường Ngoài truyền thông, Đầu tư Chứng khoán còn tổ chức nhiều sự kiện giao lưu, kết nối các chủ thể trên thị trường

Đặc biệt, bởi bước đi trước thị trường và đặc biệt, bởi sự gắn bó trong cả lúc thuận lợi và gian nan.

Mới đây, Tổng Biên tập gợi một câu hỏi về kế hoạch tổ chức sự kiện sinh nhật thứ 15 Báo Đầu tư Chứng khoán, có nên làm một cuốn đặc san để ghi dấu chặng đường phát triển và tri ân những người đã gắn bó với tờ báo hay không? Gợi ý của Tổng Biên tập như một lời động viên với đội ngũ chúng tôi, nhưng sau một tuần suy nghĩ, tôi đã đề xuất đợi sang năm 2015, khi thị trường chứng khoán Việt Nam tròn 15 tuổi, Báo Đầu tư Chứng khoán sẽ thực hiện vai trò trụ cột truyền thông, kết nối các thế hệ, đã góp sức xây nên một thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển.

Trong lịch sử 23 năm Báo Đầu tư - Vietnam Investment Review, Báo Đầu tư Chứng khoán mới có 15 năm hoạt động do ra đời muộn hơn, vào tháng 12/1999. Thời đó, lớp nhân sự trẻ khoảng 10 đứa chúng tôi mới bỡ ngỡ được tuyển dụng vào Tòa soạn, được Ban Biên tập, trực tiếp khi đó là Phó Tổng biên tập Nguyễn Anh Tuấn, vạch sẵn một công việc: hãy tìm hiểu để viết về quá trình xây dựng thị trường chứng khoán Việt Nam - một thị trường tài chính bậc cao và hoàn toàn mới mẻ với tất cả các chủ thể trong nền kinh tế.

Điểm may mắn là, nhiều chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước đã được Ban Biên tập kết nối để hỗ trợ ý tưởng và bài viết cho Báo Đầu tư Chứng khoán những ngày mới chào đời. Năm 1999, cũng là năm Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa mới được thành lập, có đội ngũ nhân sự chủ yếu được chọn lọc từ Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính điều động sang xây dựng ngành chứng khoán. Việc của đội ngũ làm báo chúng tôi khi đó là kết nối nhà quản lý, để sao cho các nhân sự mới của ngành vừa nghiên cứu xây mô hình thị trường chứng khoán Việt Nam, vừa viết báo cho người dân hiểu, chuẩn bị cho ngày chào đời của thị trường mới mẻ này.

Từ ngày 10/12/1999, Báo Đầu tư Chứng khoán chính thức ra mắt bạn đọc, mỗi tuần xuất bản 1 số báo, với định hướng truyền thông về thị trường tài chính, mà trọng tâm là thị trường chứng khoán non trẻ của Việt Nam. Tháng 7/2000, thị trường chứng khoán Việt Nam mở cửa hoạt động, 2 doanh nghiệp đầu tiên đưa cổ phiếu lên sàn là Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE) và Công ty cổ phần Cáp và Vật liệu viễn thông (SAM), mà sau này, có người trong lớp làm báo chứng khoán đầu tiên ấy, đã đặt tên cho 2 đứa con của mình là “REE” và “SAM” để gắn với kỷ niệm của thị trường. Công việc làm Báo Đầu tư Chứng khoán từ ngày thị trường mở cửa trở nên vui hơn, sôi động hơn, bởi hình hài thị trường đã có, chứ không còn phải “viết chay” như trước. Tuy vậy, cho đến tận năm 2005, Báo Đầu tư Chứng khoán vẫn dành nhiều trang để phổ biến kiến thức, đọc sách giúp bạn, hỏi đáp chứng khoán…, nhằm giúp bạn đọc, công chúng đầu tư có nền tảng thông tin, kiến thức cơ bản, hiểu và gia nhập thị trường tài chính bậc cao này.

Cuối năm 2006 - 2007, bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế rất thuận lợi, cộng với sự kiện Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới, đã giúp thị trường chứng khoán Việt Nam có bước phát triển đột biến. Hàng trăm doanh nghiệp lên sàn, hàng chục công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ được thành lập, hàng vạn nhà đầu tư tìm đến thị trường để sinh lợi đồng vốn… Báo Đầu tư Chứng khoán bận rộn hơn bao giờ hết. Ban Biên tập quyết định tăng kỳ xuất bản (từ ngày 1/1/2007), thành lập một ban riêng để sản xuất tờ Đầu tư Chứng khoán. Thời đó, giao dịch online chưa phát triển, nhà đầu tư phải đặt lệnh trực tiếp tại sàn, sàn nào cũng chật cứng người và không ai không tìm đọc Báo Đầu tư Chứng khoán, bởi đây là tờ báo duy nhất cập nhật thông tin khách quan và phản ánh mọi mặt hoạt động của thị trường thời bấy giờ.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, một thời gian ngắn sau, Báo Đầu tư Chứng khoán đã tăng kỳ lên 3 số/tuần và thực hiện nhiều sự kiện, diễn đàn kết nối lớn trên thị trường tài chính. Năm 2007, cuộc đối thoại đầu tiên giữa các doanh nghiệp, doanh nhân với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán đã được Báo Đầu tư Chứng khoán tổ chức, phát trực tiếp trên truyền hình, đã ghi đậm dấu ấn của tờ báo duy nhất và hàng đầu trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Năm 2008, lần đầu tiên tại Việt Nam, Giải thưởng Báo cáo thường niên tốt nhất được Báo Đầu tư Chứng khoán và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM đồng sáng lập tổ chức, thu hút sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư. Đến nay, sau 7 năm tổ chức Giải, Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên đã trở thành sự kiện lớn của ngành tài chính, nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng nhiều cơ quan chức năng.

Năm 2009, Báo Đầu tư Chứng khoán phối hợp với Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội đồng tổ chức chương trình vinh danh thành viên và doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu, ghi nhận đóng góp của các doanh nghiệp, vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, trụ vững và góp sức xây dựng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Năm 2010-2011, Diễn đàn Doanh nghiệp niêm yết do Báo Đầu tư và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội tiếp tục được tổ chức, tạo không gian cởi mở và gần gũi để các thành viên thị trường chia sẻ kinh nghiệm thành công, cũng như vướng mắc trong quá trình hoạt động…

Liên tiếp nhiều năm liền, ngoài công việc chính là truyền thông và giữ vững vị trí truyền thông số 1 về thị trường chứng khoán, thị trường tài chính, Ban Biên tập đã chỉ đạo thực hiện nhiều sự kiện, chương trình lớn, tổ chức nhiều cuộc giao lưu trực tuyến, để thực hiện trách nhiệm của một tờ báo chuyên ngành, trong nỗ lực kết nối các chủ thể góp sức xây dựng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong gần 15 năm song hành cùng thị trường chứng khoán Việt Nam, điểm được đánh giá cao nhất đối với Báo Đầu tư Chứng khoán chính là sự gắn bó và những nỗ lực không ngừng vì thị trường. Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng từng chia sẻ: “Thị trường chứng khoán lớn mạnh có sự đóng góp không nhỏ của truyền thông, trong đó Đầu tư Chứng khoán là một ấn phẩm đặc biệt. Đặc biệt, bởi bước đi trước thị trường và đặc biệt, bởi sự gắn bó trong cả lúc thuận lợi và gian nan”.

Cũng nói về Báo Đầu tư Chứng khoán, bà Phương Hoàng Lan Hương, Chủ tịch Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam nhận xét, thành công lớn nhất của Đầu tư Chứng khoán là xây dựng được sự tin cậy trên thị trường chứng khoán. Dù Internet nay đã tràn ngập, báo mạng mở bung khắp nơi, nhưng Báo Đầu tư Chứng khoán luôn giữ được niềm tin và giá trị gắn kết rất riêng giữa nhà quản lý với các thành viên thị trường.

“Thành công là một cuộc hành trình, chứ không phải một điểm đến”. Hành trang của Đầu tư Chứng khoán hôm nay là niềm tin gây dựng trong 15 năm đã qua, nhưng hành trình của Đầu tư Chứng khoán để đi đến thành công là bước đường dài phía trước. Trong thế giới truyền thông đầy biến động, thay đổi từng phút, từng giờ, áp lực để Đầu tư Chứng khoán đứng vững và vươn lên là không nhỏ. Tuy nhiên, kiên định con đường Ban Biên tập đã định, chúng tôi luôn toàn tâm làm việc và tin tưởng vào thành công của tờ báo trong cuộc hành trình hướng về tương lai.

Phạm Oanh,Trưởng Ban Chứng khoán (Cơ quan Báo Đầu tư)
Baodautu.vn

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ