Tự doanh CTCK: Bán nhiều hơn mua

(ĐTCK) Thống kê sơ bộ theo tháng từ đầu năm 2013 đến nay, tự doanh của khối CTCK vẫn bán nhiều hơn mua.
Tự doanh CTCK: Bán nhiều hơn mua

Riêng trong tháng 5/2013, tự doanh của các CTCK bán ròng hơn 4,5 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị bán ròng 77,24 tỷ đồng.

“Ăn theo” ETF

Như là chu kỳ, trước thời điểm các quỹ ETF thực hiện điều chỉnh danh mục, TTCK thường có những phiên hồi điểm kèm thanh khoản tăng đáng kể. Không nằm ngoài xu hướng đó, khối tự doanh các CTCK cũng tích cực tham gia thị trường trong tuần cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. Trưởng phòng tự doanh một CTCK tại Hà Nội cho biết, trong giai đoạn ETF điều chỉnh, giá các cổ phiếu tăng, giảm đáng kể, đây cũng là cơ hội cho các CTCK trading ngắn hạn. Riêng trong tháng 5/2013, giao dịch mua ròng và bán ròng của khối CTCK diễn ra xen kẽ giữa các phiên, nhưng khuynh hướng bán ròng vẫn chiếm ưu thế.  Điển hình ở phiên VN-Index tăng gần 14 điểm ngày 6/5, cùng với việc các cổ phiếu bật tăng giá mạnh thì các CTCK cũng đã thực hiện bán ròng 107 tỷ đồng, đây cũng là phiên bán ròng mạnh nhất kể từ đầu tháng 5 trở lại đây.

Tự doanh CTCK: Bán nhiều hơn mua ảnh 1

Chủ yếu tập trung cho mảng tự doanh trái phiếu, nhưng CTCK Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) cũng không đứng ngoài cơ hội “kiếm lời” cho mảng tự doanh cổ phiếu khi thị trường hồi phục. Công ty đặt ra kế hoạch lợi nhuận mang về từ hoạt động tự doanh cổ phiếu trong năm 2013 phải đạt trên dưới 10 tỷ đồng. CTCK Tân Việt (TVSI) cho biết, Công ty dành 100 tỷ đồng cho hoạt động tự doanh và trong một vài năm trở lại đây, tổng “ngân sách” dành cho hoạt động tự doanh vẫn vậy, Công ty chỉ thực hiện cơ cấu lại danh mục đầu tư hợp lý hơn. Lãnh đạo CTCK VietinbankSC thì chia sẻ, Công ty không quá tập trung vào mảng tự doanh cổ phiếu nhưng nếu tính từ đầu năm 2013 thì Công ty vẫn ghi nhận thêm lợi nhuận từ hoạt động này.

 

Thận trọng

Không còn chạy đua mua bằng được cổ phiếu theo các quỹ đầu tư nước ngoài như trong tháng 3/2013, các CTCK đang thực hiện chiến thuật mới: “năng nhặt chặt bị”. Đại diện một CTCK cho biết, trong thời điểm hiện tại, chỉ cần chênh lệch 10% đến 20% là có thể “chốt lời” hoặc “cắt lỗ” ngay. Đồng thời, tự doanh CTCK trong thời gian gần đây phản ứng khá linh hoạt khi thực hiện mua ròng - bán ròng liên tục. Riêng trong tháng 5/2013, các CTCK thực hiện bán ròng 10 phiên và mua ròng 12 phiên, nhưng giá trị mua vẫn ít hơn bán, nếu như 107 tỷ đồng là phiên bán ròng mạnh nhất thì phiên mua ròng mạnh nhất của khối CTCK trong tháng 5 chỉ đạt 29,3 tỷ đồng (phiên 16/5).

Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, áp lực phải công bố hệ số an toàn tài chính khiến nhiều CTCK phải thực hiện bán cổ phiếu để hạn chế tài sản rủi ro, nâng cao tỷ lệ an toàn vốn, nhất là vào 2 thời điểm công bố cáo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm và cuối năm. Ngoài ra, bài học từ một số CTCK do quá mạnh tay vào hoạt động tự doanh dẫn đến thua lỗ nặng và đến thời điểm hiện tại vẫn chưa bù hết lỗ lũy kế vẫn còn, khiến nhiều CTCK còn “run” và ngân sách dành cho hoạt động tự doanh tại các CTCK đang được hạn chế ở một mức vừa phải, phổ biến trên dưới 100 tỷ đồng.

Hiện các CTCK chưa bắt buộc phải công khai ra thị trường danh mục tự doanh cổ phiếu mà chỉ gửi báo cáo cho hai Sở và UBCKNN nên nhà đầu tư khó có thể “soi” được từng mã cổ phiếu các CTCK thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Đầu tư Chứng khoán thì các CTCK hiện đang có khuynh hướng hạn chế giao dịch khi khối lượng mua ròng không nhiều, lực mua chủ yếu tập trung ở các mã bluechips có nền tảng cơ bản tốt như GAS, REE, CSM…, không chạy theo các mã “làm giá” trên thị trường như giai đoạn trước đây.

Hoàng Anh
Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,177.4 -12.82 -1.09% 174,889 tỷ
HNX 222.63 -2.67 -1.2% 1,395 tỷ
UPCOM 87.51 -0.51 -0.59% 436 tỷ