Từ 26/3, HNX sẽ thay đổi cách xác định giá tham chiếu

(ĐTCK) Hôm nay (26/3), Sở GDCK Hà Nội (HNX) sẽ áp dụng quy chế giao dịch chứng khoán mới. Phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán đã trao đổi với ông Nguyễn Anh Phong, Phó tổng giám đốc HNX để giúp NĐT hiểu rõ về những điểm mới trong quy chế này.
Từ 26/3, HNX sẽ thay đổi cách xác định giá tham chiếu

Những điểm mới và sửa đổi trong quy chế giao dịch của HNX sẽ được áp dụng từ 26/3? NĐT cần lưu ý những điểm gì, thưa ông?

So với quy chế cũ, quy chế mới có nhiều điểm chỉnh sửa, bổ sung và cụ thể hóa các quy định liên quan đến giao dịch chứng khoán niêm yết. Trong đó, có một số điểm nổi bật như cho phép giao dịch chứng khoán lô lẻ (có khối lượng từ 1 - 99 cổ phiếu) được thực hiện trên hệ thống của HNX; giá tham chiếu của cổ phiếu niêm yết được xác định theo giá bình quân của các giao dịch trong 15 phút cuối cùng của ngày giao dịch gần nhất trước đó.

Ngoài ra, quy chế mới cũng quy định việc điều chỉnh giá trần và giá sàn trong một số trường hợp đặc biệt của giá tham chiếu. Đồng thời, quy chế mới hướng dẫn giao dịch cổ phiếu quỹ theo tinh thần của Thông tư số 74/2011/TT-BTC quy định về việc xác nhận kết quả giao dịch trong trường hợp hệ thống giao dịch gặp sự cố dẫn đến tạm ngừng giao dịch.

 

Lý do HNX cho phép NĐT giao dịch lô lẻ trên hệ thống là gì, thưa ông?

Theo quy định từ trước đến nay, cổ phiếu lẻ được giao dịch giữa NĐT và CTCK. Thông tư 74/2011/TT-BTC cũng đã cho phép tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch được mua lại cổ phiếu lô lẻ làm cổ phiếu quỹ. Tuy nhiên, thực tế, rất nhiều NĐT phản ánh là khó giao dịch được với CTCK cũng như với tổ chức niêm yết/đăng ký giao dịch. Nếu giao dịch được thì NĐT thường phải chấp nhận mức giá thấp hơn giá thị trường.

Trên cơ sở tham khảo nhu cầu của thị trường và tham khảo kinh nghiệm của các sở giao dịch trên thế giới, chúng tôi quyết định đưa cổ phiếu lô lẻ vào giao dịch trên hệ thống bắt đầu từ ngày 26/3. Với cải tiến này, các NĐT có thêm phương tiện giao dịch chứng khoán, từ đó, giúp NĐT có thể tìm được những đối tác trên toàn thị trường và giao dịch thỏa thuận ngay trên hệ thống giao dịch của HNX. Giá giao dịch được xác định công bằng và hiệu quả. Điều đó giúp việc giao dịch thuận tiện hơn và quyền lợi của NĐT được đảm bảo.

 

Việc tính giá tham chiếu là giá bình quân 15 phút cuối có ưu điểm gì?

Trước đây, HNX chọn giá tham chiếu là giá bình quân gia quyền của các giao dịch được thực hiện trong cả ngày giao dịch. Phương pháp này được đánh giá là phù hợp trong điều kiện quy mô thị trường còn nhỏ, thanh khoản ở mức thấp.

Hiện nay, quy mô thị trường đã tương đối lớn, thanh khoản khá cao, nên HNX lựa chọn cách tính giá tham chiếu là bình quân gia quyền các mức giá khớp lệnh của 15 phút cuối phiên trước. Cách tính này sẽ giảm bớt sự chênh lệch giữa giá tham chiếu và biến động của chỉ số, đưa giá tham chiếu lại gần hơn với giá đóng cửa và sẽ có giá trị tham chiếu tốt hơn cho ngày giao dịch tiếp theo.

Hiện phiên giao dịch tại HNX được kết cấu với phương thức khớp lệnh liên tục diễn ra trong suốt cả phiên. Do đó, việc thay đổi cách tính giá tham chiếu như vậy không những phát huy được những ưu điểm như đã nêu trên mà còn không gây xáo trộn lớn trên thị trường và chúng tôi tin rằng, NĐT cũng sẽ dễ dàng đón nhận những thay đổi này.

 

Trong thời gian tới, HNX dự kiến sẽ có những thay đổi nào để phát triển thị trường, thu hút được thêm NĐT?

Với mong muốn tạo điều kiện ngày càng tốt hơn để các NĐT tham gia thị trường một cách hiệu quả, HNX sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu và xúc tiến ứng dụng các sản phẩm mới. Hiện chúng tôi đang xây dựng hệ thống chỉ số cổ phiếu, trong đó, có chỉ số HNX30, dự kiến được công bố vào cuối quý II/2012, sau đó là HNX50, làm cơ sở để tiếp tục phát triển các sản phẩm mới liên quan đến chỉ số. HNX cũng sẽ triển khai Đề án tổ chức và quản lý giao dịch chứng chỉ ETF sau khi được Bộ Tài chính phê duyệt; nghiên cứu phát triển sản phẩm phái sinh trên chỉ số cổ phiếu và trái phiếu chính phủ.

Trong năm nay, HNX sẽ đưa vào áp dụng phiên bản thứ 5 của phần mềm giao dịch cổ phiếu niêm yết với năng lực xử lý cao gấp 20 lần hệ thống hiện tại và có thể cho phép áp dụng một số loại lệnh mới, sẵn sàng cho sự phát triển của thị trường cũng như hội nhập quốc tế khi có đủ điều kiện.

Đối với thị trường trái phiếu, chúng tôi sẽ hoàn thành và sớm đưa vào áp dụng phần mềm nâng cấp hệ thống giao dịch và thông tin trái phiếu, phần mềm tính toán đường cong lợi suất. Hệ thống trái phiếu được xây dựng đồng bộ, điện tử hóa tất cả các nghiệp vụ trên thị trường, bao gồm cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, tích hợp hệ thống trái phiếu chính phủ, trái phiếu ngoại tệ và tín phiếu trên một hệ thống giao dịch chung đa thị trường và tiến tới tích hợp hệ thống trái phiếu doanh nghiệp.

Nguyễn Quang thực hiện
Nguyễn Quang thực hiện

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.2 0.0 0.0% 1,701 tỷ
UPCOM 88.15 0.0 0.0% 623 tỷ