Từ 1/1/2010: Sẽ chính thức thu thuế kinh doanh chứng khoán

(ĐTCK-online) Trao đổi với ĐTCK, ông Vũ Văn Trường, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính khẳng định, ngành thuế sẽ triển khai thu thuế TNCN từ đầu tư chứng khoán theo quy định tại Luật Thuế TNDN từ ngày 1/1/2010.
Việc thu thuế TNCN từ kinh doanh chứng khoán sẽ do các CTCK thực hiện. Việc thu thuế TNCN từ kinh doanh chứng khoán sẽ do các CTCK thực hiện.

Việc thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) từ kinh doanh chứng khoán sẽ do các CTCK (đơn vị chi trả) thực hiện, sau đó các CTCK chuyển nộp về ngân sách nhà nước. Đối với các DN chưa niêm yết, chưa ủy quyền quản lý sổ cổ đông cho CTCK, trách nhiệm thu thuế TNCN từ chuyển nhượng chứng khoán (CNCK) thuộc về tổ chức phát hành. Để NĐT nắm bắt lại những thông tin liên quan đến việc nộp thuế TNCN từ kinh doanh chứng khoán, Báo ĐTCK xin trích đăng một số nội dung mà NĐT quan tâm trong ấn phẩm “ Hỏi – đáp về thuế Thu nhập cá nhân” do Tổng cục thuế phát hành.

Đăng ký nộp 20%/thu nhập chịu thuế vẫn phải tạm nộp 0,1%

Thuế TNCN đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán được thực hiện như thế nào?

Căn cứ tính thuế đối với hoạt động CNCK  là thu nhập tính thuế và thuế suất. Thuế suất và cách tính thuế thu nhập cá nhân đối với CNCK theo hai cách sau:

Một là, cá nhân CNCK đăng ký nộp thuế theo biểu thuế toàn phần với thuế suất là 20%. Cá nhân áp dụng thuế suất 20% đối với CNCK phải đăng ký phương pháp nộp thuế theo mẫu số 15/ĐK-TNCN với cơ quan thuế trực tiếp quản lý CTCK mà cá nhân đăng ký giao dịch hoặc chi cục thuế nơi cá nhân cư trú chậm nhất vào ngày 31/12/2009. Thực hiện chế độ kế toán hóa đơn, chứng từ, xác định được thu nhập tính thuế từ việc chuyển nhượng theo quy định. Việc áp dụng thuế suất 20% phải tính trên tổng các loại chứng khoán đang giao dịch trong năm Dương lịch. Cá nhân chuyển nhượng chứng khoán đã đăng ký nộp thuế suất 20% vẫn phải tạm nộp theo thuế suất 0,1% trên giá chứng khoán chuyển nhượng từng lần. Cách tính thuế như sau:

Thuế TNCN phải nộp = thu nhập tính thuế  x thuế suất 20%.

Hai là trường hợp cá nhân CNCK không đăng ký nộp thuế theo biểu thuế toàn phần với thuế suất 20% thì áp dụng thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng chứng khoán từng lần.

Cách tính thuế phải nộp: thuế TNCN phải nộp = giá chuyển nhượng x thuế suất 0,1%.

 

Thời điểm xác định thu nhập tính thuế từ hoạt động CNCK là thời điểm nào?

Thời điểm xác định thu nhập tính thuế từ hoạt động CNCK được xác định như sau: đối với CK niêm yết hoặc CK chưa niêm yết nhưng thực hiện đăng ký giao dịch tại Sở GDCK là thời điểm Sở GDCK công bố giá thực hiện. Đối với các CK không thuộc các trường hợp nêu trên là thời điểm hợp đồng chuyển nhượng (HĐCN) chứng khoán có hiệu lực. Trường hợp không có HĐCN chứng khoán thì thời điểm tính thuế là thời điểm đăng ký chuyển tên sở hữu chứng  khoán.

 

4 loại chi phí hợp lý

Thu nhập tính thuế đối với thu nhập từ CNCK được được xác định như thế nào?

Thu nhập tính thuế từ CNCK được xác định bằng giá bán chứng khoán trừ giá mua và các chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng. Đối với chứng khoán niêm yết, giá bán là giá chuyển nhượng thực tế trên TTCK tại thời điểm bán. Giá thị trường tại thời điểm bán là giá do các Sở GDCK công bố. Đối với CK của CTĐC chưa niêm yết nhưng đã thực hiện đăng ký giao dịch tại Sở GDCK thì giá bán là giá chuyển nhượng thực tế  tại Sở GDCK. Đối với CK không thuộc các trường hợp nêu trên, thì giá bán chứng khoán là giá chuyển nhượng ghi trên HĐCN hoặc giá theo sổ sách kế toán của đơn vị có chứng khoán được chuyển nhượng tại thời điểm bán. Trường hợp HĐCN không ghi giá chuyển nhượng hoặc giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng không phù hợp với giá thị trường, thì cơ quan thuế có quyền ấn định giá chuyển nhượng theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Giá mua CK đối với CK niêm yết là giá mua thực tế tại Sở GDCK. Đối với chứng khoán của CTĐC chưa niêm yết  nhưng đã thực hiện đăng ký giao dịch tại Sở GDCK thì giá mua CK là giá mua thực tế tại Sở GDCK. Đối với CK mua thông qua đấu giá thì giá mua là giá trúng đấu giá.

Đối với các CK không thuộc các trường hợp nêu trên thì giá mua CK là giá ghi trên HĐCN hoặc theo giá trị sổ sách của DN có CK tại thời điểm mua. Nếu giá trên HĐCN cao hơn giá trị sổ sách kế toán của DN có CK tại thời điểm mua thì cơ quan thuế có quyền ấn định giá mua.

 

Những chi phí nào được coi là hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế từ CNCK?

Các chi phí hợp lệ được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế đối với CNCK là các khoản chi phí thực tế phát sinh của hoạt động CNCK có hóa đơn, chứng từ  theo chế độ quy định bao gồm: chi phí để làm các thủ tục cần thiết cho việc chuyển nhượng, các khoản phí và lệ phí người chuyển nhượng nộp ngân sách nhà nước khi làm thủ tục chuyển nhượng, phí lưu ký chứng khoán và chứng từ thu của CTCK, phí ủy thác đầu tư chứng khoán căn cứ vào chứng từ thu của đơn vị nhận ủy thác, các khoản chi phí khác phải có chứng từ chứng minh.

Đông Hải lược ghi.
Đông Hải lược ghi.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 0.0 0.0% 258,687 tỷ
HNX 243.92 0.0 0.0% 0 tỷ
UPCOM 91.48 0.0 0.0% 0 tỷ