TTCK sẽ dao động trong xu thế đi lên

(ĐTCK-online) Mặc dù trong phiên đầu tiên của tháng 10, nhà đầu tư phải chứng kiến sự giảm điểm khá mạnh của chỉ số chứng khoán trên cả hai sàn, nhưng nhận định chung của một số chuyên gia chứng khoán sau quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước vẫn là TTCK sẽ dao động trong xu thế đi lên. ĐTCK xin giới thiệu một số ý kiến tiêu biểu.
Thị trường đang được hỗ trợ khá tốt từ kinh tế vĩ mô. Thị trường đang được hỗ trợ khá tốt từ kinh tế vĩ mô.

"Triển vọng khả quan trong trung và dài hạn"

Ông Dominic Scriven, Giám đốc điều hành Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital

Quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản của Việt Nam tương tự như chính sách của nhiều nước và khu vực trên thế giới: Trung Quốc, Mỹ, EU… Thậm chí, có thông tin nhiều khả năng trong 2 năm tới, Mỹ sẽ không tăng lãi suất cơ bản. Riêng Việt Nam, do nguy cơ lạm phát tăng cao tái xuất hiện, nên cần theo dõi sát để có chính sách hợp lý nhằm ổn định kinh tế vĩ mô. Xét trong bối cảnh đó, chính sách giữ lãi suất cơ bản trong thời điểm hiện nay không tác động nhiều đến TTCK. Về mặt kỹ thuật, sau 6 tháng tăng khá đều, TTCK đang điều chỉnh là hợp lý. Sự điều chỉnh ở đây không có nghĩa là xuống nhiều. TTCK tháng 10 sẽ chịu sự tác động khá lớn của kết quả kinh doanh quý III của các DN niêm yết, cộng với những cơn sốt giá có thể xuất hiện cả ở trong và ngoài nước. Tuy nhiên, xét trong trung và dài hạn, TTCK Việt Nam còn nhiều triển vọng nhờ những tín hiệu phục hồi khá ấn tượng của nền kinh tế, cũng như sự hỗ trợ tích cực từ nhiều điểm sáng của kinh tế thế giới.

"Có 3 lý do khiến TTCK sẽ không có sự giảm sâu như hồi tháng 6"

Ông Phạm Kinh Luân, Chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán Kenanga

Thị trường bắt đầu điều chỉnh là hợp lý, nhưng tôi không đồng ý với nhiều ý kiến lo ngại rằng TTCK sẽ có sự giảm sâu như hồi tháng 6 vừa rồi vì nhiều lẽ. Thứ nhất, tỷ lệ NĐT cá nhân tham gia thị trường vào tháng 6 khá lớn, nên khi kết quả kinh doanh của quý II/2009 không "đẹp" như kỳ vọng của họ, đã khiến thị trường điều chỉnh sâu. Lúc đó, tỷ lệ NĐT vay ngân hàng để "đánh" chứng khoán khá cao, nên khi thị trường diễn biến không tích cực, các ngân hàng đã tìm cách thắt chặt hầu bao. Đây là một trong những lý do khiến thị trường hụt hơi. Tình hình bây giờ đã khác, bởi tỷ lệ NĐT là tổ chức đang áp đảo. Rõ ràng "sức khoẻ" của NĐT tổ chức hơn hẳn NĐT cá nhân, nên mức độ chịu sóng trong giao dịch cũng lớn hơn.

Thứ hai, gần đây nguồn vốn khá lớn vào thị trường là do các CTCK cho vay. Điều này được ví như họ đang "vác đá" khá nặng, nên không có lý gì thả ra để tự rơi vào "chân" mình. Thứ ba, thị trường đang được hỗ trợ khá tốt từ kinh tế vĩ mô, nhất là quyết định giữ nguyên mức lãi suất cơ bản 7%/năm. Điều này ít hay nhiều sẽ tác động tích cực đến dòng tiền cho TTCK. Bởi vậy, nhiều khả năng thị trường trong tháng này sẽ không giảm sâu, nhưng cũng khó thoát khỏi trạng thái giằng co để định hình xu hướng tăng. Điểm đáng chú ý của thị trường trong tháng 10 là sau khi kết quả kinh doanh quý III được công bố, sẽ có sự phân hoá khá mạnh giữa các nhóm cổ phiếu. Do đó, NĐT cần bám sát diễn biến của thị trường để đưa ra quyết định đầu tư khôn ngoan.

"TTCK sẽ dao động trong xu thế đi lên"

TS Cao Sĩ Kiêm, Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia

Việc Ngân hàng Nhà nước giữ ổn định lãi suất cơ bản sẽ góp phần quan trọng trong việc ổn định chi phí đầu vào cho doanh nghiệp. Qua đó, tạo thuận lợi cho các DN tiếp cận với nguồn vốn để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng tốt hơn. Điều này sẽ tác động tích cực lên TTCK, do góp phần ổn định và làm tăng chất lượng hàng hoá trên thị trường. Hơn nữa, khi thị trường tiền tệ ổn định sẽ hỗ trợ tốt cho luồng tiền ra, vào TTCK. Những yếu tố trên cộng với kinh tế vĩ mô trong nước ngày càng ổn định và triển vọng kinh tế thế giới tiếp tục khả quan sẽ giúp cho TTCK trong tháng 10  không có đột biến xấu, mà sẽ có những phiên điều chỉnh, nhưng trong xu thế đi lên.

Hữu Hòe thực hiện.
Hữu Hòe thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ