Trình tự để thực hiện việc hoàn trả thuế TNCN?

Cơ quan tôi đã khấu trừ thuế TNCN của người lao động. Nay thực hiện chính sách kích cầu nên phải trả lại khoản thuế đó cho đối tượng nộp thuế. Vậy trình tự để thực hiện việc hoàn trả là như thế nào? Đào Ngọc, Hồng Liên, Thanh Xuân, Hà Nội.

Trả lời:

Để việc triển khai thực hiện giãn nộp thuế được thống nhất theo đúng quy định tại Thông tư số 27/2009/TT-BTC, Bộ Tài chính mới có Công văn số 1823/BTC-TCT hướng dẫn một số nội dung cụ thể. Theo công văn này, về thoái trả thuế TNCN, trường hợp trước ngày ban hành Thông tư số 27 (trước ngày 06/2/2009), đơn vị chi trả thu nhập đã tạm khấu trừ thuế nhưng chưa nộp vào ngân sách nhà nước thì đơn vị chi trả có trách nhiệm thoái trả số thuế đã tạm khấu trừ theo trình tự như sau:

- Bộ phận kế toán (tài vụ) lập bảng kê các trường hợp đã tạm khấu trừ thuế TNCN (trong đó nêu cụ thể thu nhập chịu thuế, số thuế đã tạm khấu trừ của từng cá nhân) và trình lãnh đạo đơn vị phê duyệt;

- Căn cứ vào bảng kê đã được phê duyệt, đơn vị chi trả thông báo cho các cá nhân tới nhận lại số thuế đơn vị đã tạm khấu trừ;

- Các cá nhân khi nhận lại số thuế đã tạm khấu trừ phải ký xác nhận vào bảng kê.

Trường hợp đã cấp chứng từ khấu trừ cho người nộp thuế thì khi thoái trả số thuế đã tạm khấu trừ, đơn vị chi trả phải thu hồi chứng từ khấu trừ thuế đã cấp. Thời điểm thoái trả số thuế đã khấu trừ chưa nộp ngân sách nhà nước chậm nhất là ngày làm việc cuối cùng của tháng 2/2009. Kể từ ngày ban hành Thông tư 27 đến hết ngày 31/5/2009, các đơn vị chi trả thu nhập không được giữ số thuế TNCN của những đối tượng được giãn nộp thuế mà chuyển cho cá nhân cùng với thu nhập chi trả.

Trường hợp đã nộp số thuế được giãn vào ngân sách nhà nước, trường hợp đơn vị chi trả thu nhập đã khấu trừ thuế, cá nhân có thu nhập thuộc đối tượng được giãn nộp thuế, đã nộp tiền thuế được giãn vào ngân sách nhà nước, cơ quan thuế căn cứ chứng từ đã nộp ngân sách, chủ động thông báo đến tổ chức, cá nhân để thực hiện hoàn trả lại tiền thuế.

Chuyên mục có sự cộng tác của Báo Đầu tư Chứng khoán, Bản tin tài chính (VTV1) và Tổng cục Thuế
Chuyên mục có sự cộng tác của Báo Đầu tư Chứng khoán, Bản tin tài chính (VTV1) và Tổng cục Thuế

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ