Trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm 2019

(ĐTCK) Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm 2019 đang diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh để vinh danh 34 doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất để vinh danh ở 3 hạng mục: Doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất; Doanh nghiệp có báo cáo phát triển bền vững tốt nhất và Doanh nghiệp có điểm quản trị công ty cao nhất. 
Ông Lê Trọng Minh (ngoài cùng bên phải) trao giải cho các doanh nghiệp đạt giải Phát triển bền vững Ông Lê Trọng Minh (ngoài cùng bên phải) trao giải cho các doanh nghiệp đạt giải Phát triển bền vững

Năm 2019 là năm thứ 12 kể từ sáng kiến của hai Sở giao dịch chứng khoán TP HCM và Hà Nội, Báo Đầu tư và Dragon Capital, cuộc thi Bình chọn doanh nghiệp niêm yết (tiền thân là Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất) đã đồng hành một chặng đường dài với các doanh nghiệp niêm yết và thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Thường niên hàng năm, Lễ trao giải cũng là nơi để các doanh nghiệp có chung mục tiêu hướng đến minh bạch, quản trị công ty tốt và phát triển bền vững cùng gặp mặt, giao lưu và chia sẻ những kinh nghiệm để làm tốt hơn những nội dung trên. 

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó TGĐ phụ trách Ban điều hành HOSE, Chủ tịch Hội đồng bình chọn cho biết, cuộc bình chọn trải qua chặng đường hơn 10 năm, và 2 năm gần đây đã nâng tầm cuộc bình chọn DNNY với các tiêu chí ngày càng nâng cao, tiệm cận với thông lệ quốc tế. Để tạo cơ hội cho DN có quy mô khác nhau, cuộc bình chọn chia nhóm DNNY theo quy mô vốn hoá để đánh giá và trao giải.

Bên cạnh hạng mục Báo cáo thường niên (BCTN), Ban Tổ chức cũng đánh giá chuyên sâu Quản Trị Công ty (QTCT), Phát triển Bền vững (PTBV) và để tăng tính chuyên nghiệp, minh bạch thì chia ra nhiều quy trình đánh giá, và được đơn vị độc lập đánh giá về QTCT, còn PTBV được chuyên gia ACCA – tổ chức đi đầu trong việc thúc đẩy PTBV trên toàn cầu. Các báo cáo vào chung khảo đều được kiểm toán bởi Big4. Tại chung khảo, tiếp tục đánh giá bởi các chuyên gia trong các lĩnh vực. 

Bên cạnh các giải được bình chọn theo TOP, ở mỗi hạng mục, Ban Tổ chức cũng chọn 01 doanh nghiệp có sự tiến bộ vượt  bậc để trao giải “Tiến bộ vượt trội” nhằm ghi nhận nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc minh bạch thông tin.

Mã CK

Tên doanh nghiệp

Sàn

TOP 10 DOANH NGHIỆP NIÊM YẾT NHÓM VỐN HÓA LỚN 
CÓ BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN TỐT NHẤT

BVH

Tập đoàn Bảo Việt

HOSE

SBT

CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh

HOSE

VCS

CTCP Vicostone

HNX

VNM

CTCP Sữa Việt Nam

HOSE

ACB

Ngân hàng TMCP Á Châu

HNX

NVL

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NoVa

HOSE

PDR

CTCP Phát triển BĐS Phát Đạt

HOSE

DHG

CTCP Dược Hậu Giang

HOSE

HDB

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM

HOSE

VIC

Tập đoàn Vingroup- CTCP

HOSE

TOP 10 DOANH NGHIỆP NIÊM YẾT NHÓM VỐN HÓA VỪA 
CÓ BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN TỐT NHẤT

PAN

CTCP Tập đoàn PAN

HOSE

PVD

Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí

HOSE

STK

CTCP Sợi Thế Kỷ

HOSE

SHS

CTCP Chứng khoán Sài Gòn- Hà Nội

HNX

CNG

CTCP CNG Việt Nam

HOSE

IMP

CTCP Dược phẩm Imexpharm

HOSE

TRA

CTCP Traphaco

HOSE

VDS

CTCP Chứng khoán Rồng Việt

HOSE

HBC

CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

HOSE

BVS

CTCP Chứng khoán Bảo Việt

HNX

TOP 5 DOANH NGHIỆP NIÊM YẾT NHÓM VỐN HÓA NHỎ 
CÓ BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN TỐT NHẤT

LGL

CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang

HOSE

SRF

CTCP Kỹ nghệ Lạnh

HOSE

KHP

CTCP Điện lực Khánh Hòa

HOSE

GMC

CTCP Sản xuất Thương mại May Sài Gòn

HOSE

LDP

CTCP Dược Lâm Đồng

HNX

DOANH NGHIỆP NIÊM YẾT CÓ SỰ TIẾN BỘ VƯỢT TRỘI 
Ở HẠNG MỤC BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN

SAB

Tổng CTCP Bia- Rượu- Nước giải khát Sài Gòn

HOSE

Ông Trung đánh giá, cơ cấu điểm của các doanh nghiệp chia theo mức vốn hoá thể hiện sự khác biệt rõ rệt. Nhóm quy mô lớn dẫn dắt với điểm trung bình và thành phần cao hơn, nhóm quy mô nhỏ có khoảng cách điểm khá lớn với 2 nhóm trên và điểm dưới trung bình vẫn chiếm 50%.

Còn hạng mục Phát triển bền vững, số lượng lập theo tiêu chuẩn quốc tế 39 DN, trong đó số báo cáo riêng cao nhất các năm là 15 báo cáo, nội dung báo cáo theo chuẩn GRI phiên bản mới và có độ tin cậy cao, hướng đến phát triển bền vững liên hợp quốc. Một số báo cáo làm tích hợp với độ phức tạp cao hơn, tính tin cậy cũng tăng lên.

5 doanh nghiệp có báo cáo Phát triển bền vững tốt nhất và 1 doanh nghiệp có sự tiến bộ vượt trội để trao giải năm nay

Giải

Tên doanh nghiệp

Mã CK

Sàn

Giải Nhất

Tập đoàn Bảo Việt

BVH

HOSE

Giải Nhì

CTCP Sữa Việt Nam

VNM

HOSE

Giải Báo cáo đầy đủ nhất

CTCP Traphaco

TRA

HOSE

Giải Báo cáo tin cậy nhất

CTCP Dược Hậu Giang

DHG

HOSE

Giải Báo cáo trình bày tốt nhất

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NoVa

NVL

HOSE

Giải Báo cáo có sự tiến bộ vượt trội

CTCP Nhựa An Phát Xanh

AAA

HOSE

Về quản trị công ty, số doanh nghiệp đạt điểm cao trên 70 điểm tăng gấp đôi, điểm sáng là các doanh nghiệp đã cải thiện QTCT qua việc dịch chuyển các doanh nghiệp có QTCT thấp sang nhóm cao hơn.

Cụ thể, năm 2018 có 133 doanh nghiệp trong nhóm chỉ đáp ứng được các tiêu chí cơ bản, năm 2019 một nửa số này dịch nhóm cao hơn. Đồng thời, số lượng công ty có điểm QTCT ở Top đầu đã tăng gấp đôi.

Thực tiễn cho thấy, quản trị tốt giúp ngăn ngừa rủi ro, hoạt động ổn định, kiểm soát tốt chi phí. Doanh nghiệp có QTCT tốt cũng có hiệu quả hoạt động cao hơn. Theo ông Trung, đây là thông tin mà Ban Tổ chức cho rằng, doanh nghiệp có thể mạnh dạn đầu tư hơn cho QTCT. 

Ông Trung cho rằng, kết quả cho thấy, Cuộc bình chọn DNNY giữ vai trò quan trọng trong việc khuyến khích các doanh nghiệp minh bạch, quản trị công ty tốt, PTBV, từ đó tăng mức độ hài lòng đối với cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng hoạt động hiệu quả hơn. Đây cũng là cơ sở để cơ quan quản lý nắm bắt được tình hình của thị trường, từ đó có các chính sách phù hợp để phát triển thị trường minh bạch, bền vững hơn. 

Mã CK
Tên doanh nghiệp
Sàn
TOP 5 DOANH NGHIỆP NIÊM YẾT NHÓM VỐN HÓA LỚN
CÓ BÁO CÁO QUẢN TRỊ CÔNG TY TỐT NHẤT

DHG

CTCP Dược Hậu Giang

HOSE

FPT

CTCP FPT

HOSE

VNM

CTCP Sữa Việt Nam

HOSE

HCM

CTCP Chứng khoán TPHCM

HOSE

DPM

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí- CTCP

HOSE

TOP 5 DOANH NGHIỆP NIÊM YẾT NHÓM VỐN HÓA VỪA
CÓ BÁO CÁO QUẢN TRỊ CÔNG TY TỐT NHẤT

IMP

CTCP Dược phẩm Imexpharm

HOSE

PAN

CTCP Tập đoàn PAN

HOSE

TNG

CTCP Đầu tư và Thương mại TNG

HNX

TRA

CTCP Traphaco

HOSE

DGW

CTCP Thế giới số

HOSE

TOP 5 DOANH NGHIỆP NIÊM YẾT NHÓM VỐN HÓA NHỎ
CÓ BÁO CÁO QUẢN TRỊ CÔNG TY TỐT NHẤT

C32

CTCP Đầu tư Xây dựng 3-2

HOSE

GMC

CTCP Sản xuất Thương mại May Sài Gòn

HOSE

AAV

CTCP Việt Tiên Sơn Địa ốc

HNX

NAF

CTCP Nafoods Group

HOSE

EVE

CTCP Everpia

HOSE

DOANH NGHIỆP NIÊM YẾT CÓ SỰ TIẾN BỘ VƯỢT TRỘI
Ở HẠNG MỤC BÁO CÁO QUẢN TRỊ CÔNG TY

REE

CTCP Cơ điện lạnh

HOSE

Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Công ty Dragon Capital chia sẻ tại buổi lễ, cảm thấy ấn tượng về sự cam kết của doanh nghiệp ngày càng nâng cao trách nhiệm về minh bạch, trong quản trị và trong bền vững. 

Ông Dominic có sự chia sẻ rằng, 3 cụm từ mới được nhắc đến năm nay và ngày càng nhiều hơn là “sự giận dữ của khí hậu, sự đau đớn về môi trường, và sự cô đơn chủng loài”. Có lẽ các doanh nghiệp cũng nên dành thời gian để nghĩ về những vấn đề này. Biến đổi khí hậu không phải vấn đề mới, 

“Chúng ta là công dân thế giới nên phải có trách nhiệm. Chúng ta có vai trò tương đối rõ ràng trong việc bảo tồn sinh học và sử dụng tài nguyên 1 cách bền vững. Các tổ chức có thể tích cực đạt được các mục tiêu đa dạng sinh học quốc gia và mục tiêu phát triển bèn vững”, ông Dominic nói.

Ông Dominic chia sẻ, cách đây 1 năm, một nhà đầu tư lớn thứ nhì của Dragon thông báo sẽ rút vốn trên 200 triệu USD khỏi quỹ, rút vốn ra khỏi Việt Nam. Nguyên nhân theo họ nói là ở Việt Nam và các nước cận biên, họ có trách nhiệm theo dõi sự tuân thủ đối với quá trình đạt được các mục tiêu này. Tại các nước, trong đó có Việt Nam họ chưa thấy rõ sự cam kết và tiến bộ đó. 

"Trong ngành quản lý quỹ, nhà đầu tư gặp Dragon Capital, họ sẽ hỏi về chuyên môn, hệ thống hoạt động, cơ sở pháp lý, giấy phép hành nghề…họ cũng hỏi luôn về mô hình và nguồn để chúng tôi theo dõi các vấn đề ESG. Họ đang tiến tới nhu cầu là phải chấm điểm danh mục đầu tư về ảnh hưởng CO2, sau đó chấm điểm tiếp ảnh hưởng của mình về các thành viên. Đây là vấn đề Dragon đang nghiên cứu rất chi tiết", ông Dominic chia sẻ. 

Nhưng, ông Dominic cũng khẳng định rằng, ngoài những rủi ro cũng luôn có những cơ hội. Đó là tính bền vững của mô hình kinh doanh và khả năng để mình tiết kiệm chi phí, vận hành hiệu quả hoạt động, tăng thị phần, kiếm được các cơ hội làm ăn mới.

Phan Hằng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,197.03 19.63 1.64% 80,165 tỷ
HNX 225.65 3.02 1.34% 693 tỷ
UPCOM 88.24 0.73 0.83% 160 tỷ