Trả lại quyền lựa chọn cho thị trường

(ĐTCK-online) Hai cây xăng pha cồn Ethanol (E5) đầu tiên khai trương ngày 15/9 tại Hà Nội thuộc Công ty Kinh doanh xăng dầu Miền Bắc- Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) đã được người tiêu dùng đón nhận khá hào hứng, bởi loại nhiên liệu này khá mới lạ, vừa muốn “thử cho biết”, giá lại rẻ hơn, chỉ 16.500 đồng/lít so với 17.000 đồng/lít xăng A92…
Trả lại quyền lựa chọn cho thị trường

Một ngày sau khi E5 ra đời, ngày 16/9, Bộ Tài chính cũng ra Quyết định số 79/2008/QĐ-BTC chính thức chấm dứt bù lỗ để tất cả các mặt hàng xăng dầu đều tuân theo giá thị trường. Mỗi khi có điều chỉnh giá, các doanh nghiệp kinh doanh chỉ việc thực hiện theo đúng quy định của Bộ Tài chính và Bộ Công thương đối với mặt hàng này. Như vậy, lộ trình thực hiện giá thị trường đối với hai mặt hàng nhạy cảm này đã cơ bản hoàn tất. Hy vọng của người tiêu dùng về giá xăng dầu sẽ rẻ hơn nhờ cạnh tranh lại được nhen nhóm, dù vẫn còn những lăn tăn về việc liệu các doanh nghiệp có bắt tay nhau làm giá? Bởi đã có thời điểm các doanh nghiệp kinh doanh được tự quyết định giá xăng, nhưng khi đưa ra thì tất cả vẫn ấn định cùng một mức giá.

PV Oil không phải là công ty đầu tiên đưa sản phẩm xăng pha cồn ra thị trường vì đầu năm 2008, Công ty Đồng Xanh tại Quảng Nam đã bắt tay xây dựng một nhà máy cồn có công suất 100.000 tấn/năm. Trao đổi với báo giới, ông Lưu Quang Thái, Chủ tịch HĐQT Đồng Xanh cho biết, dự kiến quý I/2009, Công ty sẽ bán sản phẩm ra thị trường. Mặc dù đã được nhiều nước trên thế giới công nhận và sử dụng, nhưng tại Việt Nam vẫn còn những e ngại về chất lượng cũng như những ảnh hưởng nhất định của E5 lên động cơ, nếu động cơ không được sử dụng thường xuyên loại xăng này…, do đó hiện E5 mới được bán thí điểm tại 2 cửa hàng tại Hà Nội. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng giám đốc PV Oil, sau khi tiến hành bán thí điểm tại Hà Nội, PV Oil có kế hoạch tiếp tục phát triển kinh doanh xăng E5 tại hệ thống cửa hàng xăng dầu của Tổng công ty ở nhiều địa phương khác trên cả nước như TP. HCM, Hải Phòng, Cần Thơ...

Theo lãnh đạo của PV Oil, Ethanol pha vào xăng bán thí điểm nói trên được nhập khẩu từ Brazil; nhưng PV Oil đã được cấp phép xây dựng nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học tại Phú Thọ với công suất 100.000 m3 cồn ethanol 99,7% mỗi năm từ nguồn nguyên liệu sắn lát và mía. Được biết, PV Oil cũng đang xúc tiến đầu tư một nhà máy khác có công suất tương đương. Theo tính toán của ông Thái, cả nước hiện dùng khoảng 4 triệu tấn xăng/năm. Lượng sắn làm nguyên liệu chế tạo cồn tại Việt Nam đủ cung cấp cho 4 nhà máy công suất như của Đồng Xanh. Nếu sử dụng pha 10% vào xăng thì mỗi năm lượng xăng pha có thể cung cấp đến 1/4 nhu cầu sử dụng xăng ở Việt Nam.

Dù còn những băn khoăn về chất lượng và nguồn nguyên liệu cồn để pha vào xăng… nhưng E5 xuất hiện cũng khiến người tiêu dùng có thêm một lựa chọn chứ không còn nhất định phải dùng một loại xăng như trước. Những doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu từ nay cũng có thêm một “đối thủ” cạnh tranh (bởi sau khi thí điểm thành công E5 sẽ xin được bán phổ biến) nên không còn có thể một mình một chợ.

Trao đổi với Báo ĐTCK, đại diện một đầu mối nhập khẩu xăng dầu lớn của Việt Nam cho rằng, không quá lo ngại về sự cạnh tranh của E5 vì vẫn còn quá nhiều vấn đề mà những doanh nghiệp phân phối loại nhiêu liệu này cần phải giải quyết trước khi mang E5 đến với người tiêu dùng một cách đại trà. Tuy nhiên, trong chiến lược phát triển kinh doanh của mình, tổng công ty này không loại trừ khả năng xem xét đến cách thức cho ra đời thêm những sản phẩm xăng dầu đảm bảo chất lượng và có giá thành cạnh tranh hơn trên thị trường. Dù không tiết lộ quá trình triển khai phương án phát triển thêm những mặt hàng mới nhưng vị đại diện này khẳng định, doanh nghiệp hiện đã có sự chuẩn bị cụ thể cho việc triển khai phương án này.

Gia Linh
Gia Linh

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ