Tổng kiểm tra sàn vàng thời hậu đóng cửa

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM cho biết, Chi nhánh đang kiểm tra hoạt động sàn vàng thời hậu đóng cửa và sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý những hình thức "biến tướng" của một số sàn vàng không trực thuộc ngân hàng.
Ông Nguyễn Hoàng Minh. Ông Nguyễn Hoàng Minh.

Ông có thể cho biết hiện NHNN Chi nhánh TP.HCM đã kiểm tra được bao nhiêu sàn vàng sau khi các sàn này phải đóng cửa kể từ cuối tháng 3/2010?

 

Tính đến ngày 7/4/2010, NHNN Chi nhánh TP.HCM mới kiểm tra 3 sàn vàng trực thuộc ngân hàng và sẽ tiếp tục kiểm tra ở các sàn vàng trực thuộc ngân hàng còn lại. Riêng đối với các sàn vàng không trực thuộc ngân hàng, chúng tôi đang chờ chỉ đạo của Thống đốc NHNN để phối hợp với các cơ quan, ban, ngành khác cùng kiểm tra.

 

 

Vấn đề nào cần lưu ý ở các sàn vàng hiện nay, thưa ông?

 

TIN LIÊN QUAN

* Sàn vàng sau 2 ngày đóng cửa: Ráo riết chuyển hướng

* Kiểm tra sàn vàng biến tướng

* Sàn vàng biến tướng

* “Đánh” vàng không sàn

* Sàn vàng “chui” lộ diện

* Có nên ngừng huy động và cho vay vàng?

Nhìn chung các sàn vàng trực thuộc ngân hàng đều chấp hành tốt quy định của Chính phủ và NHNN về việc chấm dứt hoạt động giao dịch kể từ cuối tháng 3/2010. Tuy nhiên, theo phản ánh, hiện một số sàn vàng không trực thuộc ngân hàng mặc dù đã chấm dứt hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản trong nước và có đưa ra sản phẩm kinh doanh vàng vật chất, nhưng lại có những "biến tướng" từ hình thức kinh doanh vàng trên tài khoản trong nước.

 

Chúng tôi đang xin ý kiến của Thống đốc NHNN để phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, vì lâu nay hoạt động sàn vàng (không trực thuộc ngân hàng) nằm trên địa bàn TP.HCM không thuộc quyền kiểm tra của NHNN Chi nhánh TP.HCM. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của NHNN, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan, bộ, ngành (Công an, Sở Công thương, Quản lý thị trường) để tổng kiểm tra.

 

 

Với các sàn vàng đang hoạt động "chui" thì sao?

 

Từ trước đến nay, NHNN Chi nhánh TP.HCM không kiểm tra hoạt động của các sàn vàng chui, nhưng trong thời gian tới, sẽ xin chỉ đạo của NHNN để thực hiện công việc này.

 

 

Xin ông cho biết, tình hình huy động và cho vay vốn bằng vàng của các ngân hàng trên địa bàn TP.HCM quý I/2010?

 

Thống đốc NHNN vừa có văn bản yêu cầu NHNN Chi nhánh TP.HCM báo cáo số liệu huy động vàng của các ngân hàng trên địa bàn TP.HCM tính đến cuối tháng 3/2010. Chúng tôi đang tổng hợp báo cáo tình hình huy động vàng của các ngân hàng trong quý I/2010 và  sẽ có báo cáo số liệu cụ thể về tình hình huy động vàng của các ngân hàng trên địa bàn trình NHNN.

 

Theo tôi, khả năng vốn huy động bằng vàng sẽ giảm, vì lãi suất tiền gửi bằng vàng đã được các ngân hàng điều chỉnh giảm mạnh trong thời gian qua và hiện vẫn tiếp tục giảm (bình quân lãi suất huy động vàng hiện là 0,1 - 0,5%/năm). Thậm chí, một số ngân hàng còn áp dụng lãi suất huy động vàng ở mức thấp hơn và có ý định tính đến việc áp dụng mức lãi suất 0%/năm.

 

 

Có ý kiến cho rằng, nếu hạn chế huy động và cho vay vàng sẽ lãng phí một lượng vốn bằng vàng đang nằm trong dân. Ý kiến của ông về vấn đề này?

 

Theo đánh giá của NHNN, vay vàng trong bối cảnh thị trường biến động sẽ khó tránh rủi ro. Trên thực tế, thời gian qua, nếu vay vốn bằng vàng, thì rủi ro đối với người vay là không nhỏ, vì giá tăng cao. Người có nhu cầu về vốn hiện cũng không chọn vay bằng vàng, do lo ngại rủi ro. Khách hàng hạn chế vay vàng, thì đương nhiên ngân hàng sẽ hạn chế huy động vốn bằng vàng. Bởi huy động vào mà không cho vay được, thì sẽ khó giải quyết hàng tồn kho. Đây cũng là lý do buộc các ngân hàng giảm lãi suất huy động vàng.

Vân Linh
Vân Linh

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ