Tín hiệu sáng từ vốn ngoại

(ĐTCK) Nếu như trong quý II, khối ngoại giao dịch chậm thì xu hướng mua ròng của khối này bắt đầu quay trở lại từ đầu tháng 7, trong đó, đặc biệt ưu tiên mua vào các cổ phiếu bluechip đầu ngành như VCB, GAS, VHM, HVH…
Tín hiệu sáng từ vốn ngoại

Trong tháng 6, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 13 phiên và bán ròng 7 phiên, giao dịch mua ròng và bán ròng của khối ngoại đan xen nhau nên không tạo động lực rõ nét nâng đỡ chỉ số. Tuy nhiên, tính từ đầu tháng 7 đến nay, trong 14 phiên giao dịch, khối ngoại chỉ bán ròng 1 phiên, còn lại mua ròng 13 phiên (trên cả 3 sàn) với tổng giá trị mua ròng đạt gần 1.934 tỷ đồng.

Nhìn xa hơn, từ đầu năm đến nay, khối ngoại tham gia thị trường khá tích cực, tập trung ở sàn HOSE. Dẫu vậy, nhà đầu tư ngoại vẫn đang quan sát và đánh giá khả năng gỡ vướng cho việc nới room, việc đang được các bộ, ngành phối hợp thực hiện khi xây dựng dự thảo sửa đổi Luật Ðầu tư, Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp. Nếu những vướng mắc trong nới room được khơi thông sẽ thu hút một dòng vốn rất lớn tham gia thị trường. Dòng vốn ngoại đổ vào nhiều hơn sẽ tạo lực nâng đỡ tâm lý cũng như điểm số thị trường chứng khoán Việt.

Thực tế, dòng vốn ngoại bao gồm cả vốn đầu tư trực tiếp (FDI) và vốn đầu tư gián tiếp (FII) trong 6 tháng đầu năm 2019 chảy mạnh và ổn định. Theo báo cáo từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tính đến hết tháng 6/2019, tổng giá trị vốn hóa toàn thị trường cổ phiếu đạt khoảng 4,3 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 78% GDP ước tính năm 2018. Vốn ngoại tiếp tục vào ròng với giá trị dòng vốn FII đạt 1,28 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2019.

Với xu thế chung của việc chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam nhằm tận dụng lợi thế thị trường tiêu thụ 100 triệu dân và nguồn lao động lớn, độ mở và mức độ hội nhập của nền kinh tế lớn, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, nguồn vốn ngoại sẽ còn chọn Việt Nam.

Ðối với dòng vốn FII, lượng tiền đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam thông qua 2 quỹ VNM ETF và VFMVN30 ETF cũng ghi nhận tăng mạnh trong giai đoạn nửa đầu năm 2019 và tiếp tục tăng trong trong nửa đầu tháng 7/2019.

6 tháng cuối năm, theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán VNDIRECT, xu hướng thị trường chứng khoán trong nước là tích cực, trong đó có sự cộng hưởng của dòng vốn ngoại. Dù vậy, tình trạng phân hóa trên mặt bằng giá cổ phiếu sẽ diễn ra rất mạnh mẽ. Một số cổ phiếu chịu áp lực bán ròng khá rõ rệt trong hai phiên giao dịch gần đây đã có dấu hiệu phân phối.

Thị trường chứng khoán bước sang quý III/2019 có phần khởi sắc rõ rệt so với quý II. Nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục xu hướng thận trọng với lãi suất và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung không gia tăng căng thẳng sẽ tác động tích cực đến giao dịch chung của chứng khoán toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Nền kinh tế Việt Nam vẫn vững đà tăng trưởng sẽ là nền tảng thuận lợi trong thu hút dòng vốn ngoại.

Tất nhiên, không thể mong vốn ngoại chảy đều vào tất cả các doanh nghiệp, các mã cổ phiếu, mà sẽ chỉ chọn những doanh nghiệp “hợp khẩu vị” để đầu tư. Tuy nhiên, vốn ngoại vẫn vào ròng cho thấy thị trường chứng khoán còn nhiều khoảng rộng để nhà đầu tư nội giải ngân, chờ điểm tăng trưởng.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.02 -6.16 -0.48% 108,400 tỷ
HNX 243.11 -0.8 -0.33% 977 tỷ
UPCOM 91.55 0.07 0.07% 353 tỷ