“Tin bài của ĐTCK cần nhanh nhạy và sắc sảo”

(ĐTCK) Ý kiến đóng góp của GS - TS. Trần Ngọc Thơ, Trưởng khoa Tài chính DN, Trường đại học Kinh tế TP. HCM với Đầu tư Chứng khoán.
“Tin bài của ĐTCK cần nhanh nhạy và sắc sảo”

> Thông tin chính thống không thể bị “xài chùa” vô tội vạ

> “Tôi đánh giá cao Báo Đầu tư ở tính khách quan, đa chiều”

> “ĐTCK cũng là tờ báo hàng đầu về thị trường bảo hiểm”

GS - TS. Trần Ngọc Thơ nói:

Đây là thời điểm NĐT nói riêng và mọi người nói chung rất khao khát thông tin. Vì thế, nhiệm vụ của báo chí là cần đáp ứng nhu cầu này của bạn đọc. Trong lĩnh vực kinh tế - tài chính, khi đa số bạn đọc là những tri thức có trình độ cao, tin bài phải thật nhanh nhạy và sắc sảo. Thiếu một trong hai yếu tố này, bài viết sẽ không đủ hấp dẫn người đọc.

Nhưng cái khó cho người làm báo bây giờ là chất lượng nguồn tin. Các chuyên gia, những người giỏi chuyên môn đang thiếu động lực để phát biểu, chia sẻ thông tin. Bởi trên thực tế, nhiều chia sẻ tâm huyết của họ đã không được thị trường lắng nghe. Chưa kể, những phát biểu, chia sẻ này có thể sẽ ảnh hưởng đến cá nhân, đơn vị công tác của họ. Các chuyên gia cũng có lý do để dè dặt trước báo giới, vì có trường hợp thông tin của họ bị truyền đạt sai.

ĐTCK nói riêng và các báo, đài nói chung có thể khắc phục tình trạng này bằng cách làm việc chặt chẽ hơn với chuyên gia. Thay vì nhấc máy gọi điện 5 - 10 phút cho chuyên gia để hỏi một thông tin nào đó, thì nên có những buổi làm việc đúng nghĩa với họ. Chỉ như vậy, các chuyên gia mới yên tâm thông tin của họ được hiểu đúng và truyền đạt đúng. Báo chí cần cho chuyên gia thời gian suy nghĩ, thời gian trả lời, có cách để họ kiểm tra, chỉnh sửa lại phần trả lời của mình trước khi đăng tải. Nghĩa là, muốn có được thông tin chất lượng, chúng ta không thể làm gấp gáp, vội vàng, mà cần kỳ công và cần thời gian.

Đối với những bài phân tích, phản ánh, người viết cần đảm bảo tính khách quan, vô tư, không ngả nghiêng theo “phe nhóm” nào. Thực tế, người đọc rất tinh ý để nhận ra ngay ý đồ trong các bài viết. Chỉ cần một lần như vậy, họ sẽ không tin vào người viết, cũng như vào tờ báo.

Lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán được thị trường quan tâm nhiều, vì tính chất “bí hiểm”, có nhiều điểm chưa được giải mã, ĐTCK nên tập trung phản ánh, làm rõ. Bên cạnh đó là phản ánh các chỉ số kinh tế vĩ mô, vì đây là những số liệu có quan hệ đến việc dự đoán, đánh giá rủi ro hoạt động, nhưng mức độ chính xác của các con số này hiện chưa cao.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ