Tiếp tục xu thế giảm điểm

(ĐTCK) Giữ cách nhìn bi quan về thị trường, các CTCK cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục xu thế giảm điểm trong các phiên sắp tới.
Tiếp tục xu thế giảm điểm

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 4/7.

 Tiếp tục xu thế giảm điểm ảnh 1

Nên tiếp tục đứng ngoài thị trường

(CTCK BIDV - BSC)

Thông tin giảm giá xăng thêm 600 đồng/lít được Bộ Tài chính đưa ra ngày 2/7 không giúp được thị trường tránh khỏi một phiên giảm điểm trong ngày 3/7. VN-Index phiên này đã rơi qua mức đáy ngắn hạn 414 điểm thiết lập hôm 5/6. Còn HNX trong phiên cũng có thời điểm xuyên thủng hỗ trợ 69 điểm, dù mức phục hồi vào cuối phiên đã giúp chỉ số này đóng cửa ở mức 69,21 điểm.

Thanh khoản tạm thời được cải thiện, tuy nhiên vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy xu hướng giảm giá hiện tại của thị trường sẽ được hãm phanh. Với kịch bản tiếp tục sụt giảm, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của 2 chỉ số sẽ là 390 điểm đối với VN-Index và 66 điểm đối với HNX-Index (tương đương với mức Fibonacci retracement 61,8% của đợt sóng tăng từ đầu tháng 1/2012).

Với diễn biến thị trường hiện tại, chúng tôi cho rằng xác suất thị trường tiếp tục rơi xuống mức hỗ trợ trên là khá cao. Các nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường trong giai đoạn này.

 

Lình xình

(CTCK ACB - ACBS)

VN-Index bất ngờ tăng tốc ngày 3/7 và chạm đáy trước ở 413. Trong khi lực cầu không được cải thiện, áp lực bán gia tăng khiến VN-Index liên tục đi xuống trong suốt phiên và khối lượng giao dịch tăng.

Một số mã cổ phiếu đã xuất hiện các breakout xấu như FPT, IJC, SSI … nên sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới VN-Index trong thời gian tới.

Trong các phiên tới, VN-Index có thể “lình xình” quanh mức 413. Dưới 413, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục mất điểm và có thể lùi về vùng hỗ trợ 380-390.

Tiêu cực hơn, VN30-Index đã xuyên thủng hỗ trợ 490 và nhiều khả năng tiếp tục mất điểm thời gian tới. Vùng hỗ trợ 465-475, trùng với mức Fibonacci 50% sẽ là vùng giá đáng chú ý.

Tương tự, HNX-Index cũng bị kéo xuống trong phần lớn thời gian giao dịch hôm qua. Đợt phục hồi mạnh cuối phiên khá bất ngờ. Tuy nhiên, tín hiệu này khá nhỏ nên HNX-Index có thể chỉ tích cực trong 1 vài phiên tới.

Về ngắn hạn, chúng tôi duy trì quan điểm tiêu cực cho HNX-Index với mục tiêu vẫn là 66.

 

Đánh giá bi quan với HNX-Index

(CTCK Kim Eng - KEVS)

Thị trường giảm điểm mạnh, đã đẩy hai chỉ số xuống những mức thấp mới. VN-Index rớt xuống dưới 413 điểm trước khi hồi phục nhẹ về cuối phiên giúp chỉ số vẫn đứng trên mức này, trong khi HNX-Index tạo đáy mới.

Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước do bên bán chủ động hơn, nhưng nhìn chung vẫn giữ ở mức thấp.

Chúng tôi giữ đánh giá bi quan với HNX-Index và trung tính với VN-Index khi 413 điểm vẫn tạm thời được duy trì.

 

Nên tiếp tục duy trì sự thận trọng

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Hai sàn tiếp tục có phiên giảm điểm với khối lượng tăng nhẹ. Trong phiên 3/7, nhiều nhà đầu tư đã mất kiên nhẫn với xu thế của thị trường, động thái bán bằng mọi giá gia tăng. Tại sàn HNX, diễn biến của những cổ phiếu đầu cơ như VND, PVX, VCG, KLS cho thấy lực cầu quanh mức giá sàn tuy được duy trì tốt, nhưng do vị thể chủ động của nhà đầu tư cầm tiền nên các giao dịch chủ yếu được thực hiện ở vùng giá dưới tham chiếu.

Trong vài phiên gần đây, bất chấp thông tin tích cực, thị trường vẫn tiếp tục có diễn biến không thuận lợi. Diễn biến này khiến nhiều nhà đầu tư không còn tự tin mua vào cổ phiếu, ngay cả khi hai chỉ số đang có biến động quanh vùng hỗ trợ SMA200.

Sự thận trọng của phía người mua còn có thể tiếp diễn, và khi lực cầu chưa được cải thiện, xu hướng giảm điểm sẽ vẫn chiếm ưu thế. Khi xu hướng và khối lượng chưa được cải thiện, BVSC cho rằng, nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì sự thận trọng với tỷ lệ tiền mặt ở mức cao.

 

VN-Index có thể lùi sâu hơn về vùng 390-400 điểm

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Các thông tin tích cực về vĩ mô như giá xăng dầu tiếp tục điều chỉnh giảm và tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 12/06 đạt 0,17%, cải thiện nhẹ so với cuối tháng 5 đã không được nhà đầu tư đón nhận theo chiều hướng tương tự. Ngược lại, sau phiên giảm điểm với thanh khoản suy yếu ngày 2/7, NĐT tiếp tục bi quan về xu hướng của thị trường và có động thái bán mạnh hơn trong phiên 3/7. Các chỉ số trên hai sàn giao dịch vì thế đã để mất đi hai ngưỡng hỗ trợ quan trọng là 415 điểm đối với VN-Index và 70 điểm đối với HNX-Index.

Điểm tích cực trong phiên chính là thanh khoản đã được cải thiện đáng kể nhờ lực cầu bắt đáy gia tăng, việc chấp nhận hạ giá của bên bán đã phần nào kích thích được dòng tiền tham gia. Bên cạnh đó, đà giảm của chỉ số được chặn lại và thu hẹp vào cuối phiên cũng là một điểm sáng song chỉ mới xuất phát từ một số mã bluechips trên sàn HOSE và một vài mã dẫn dắt tại sàn HNX. Kỳ vọng tín hiệu này có thể giúp cho tâm lý của bên bán sớm ổn định trở lại song nếu bên mua kiên trì không chịu nâng giá thì xu hướng giảm điểm của chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp diễn và VN-Index có thể lùi sâu hơn về vùng 390-400 điểm.

 

Có thể sẽ phục hồi vào phiên 4/7

(CTCK Mirae Asset)

Thị trường chính thức chạm về mức hỗ trợ 413 và 69 như kỳ vọng của chúng tôi, bên mua cũng tích cực giải ngân hơn tại vùng hiện tại và đây là tín hiệu tích cực trong diễn biến giảm điểm phiên 3/7.

Lực cầu mạnh vùng hiện tại được chúng tôi đánh giá cao khi có thể giúp thị trường có sự hồi phục trong phiên 4/7, thêm vào đó, bên mua có thể đang xem xét việc bắt đầu quay trở lại thị trường, điều này là cơ sở quan trọng cho kỳ vọng tạo đáy.

Với quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng, NĐT không nên mua vào nếu hai chỉ số tăng điểm trong phiên 4/7, nên giữ tỷ trọng cổ phiếu hạn chế và nắm giữ ở vùng hiện tại ngay cả trong trường hợp thị trường có thể quay đầu giảm điểm.

 

Tiếp tục xu thế giảm điểm

(CTCK Dầu khí - PSI)

Nếu không có sự cải thiện tích cực từ yếu tố dòng tiền tham gia thị trường thì xu thế giảm điểm có thể sẽ tiếp diễn trên chỉ số HNX-Index. Thanh khoản tăng nhẹ trong những phiên giảm mạnh của chỉ số cho thấy áp lực bán giá thấp tăng dần.

Phiên 3/7, HNX-Index đã chính thức mất ngưỡng 70 điểm và xu thế giảm có chiều hướng mạnh lên. Chỉ số sàn Hà Nội có hỗ trợ mạnh ở vùng 65 - 66 điểm và còn cách khá xa mức điểm hiện tại.

Đối với sàn HOSE, chỉ số VN-Index có khả năng tiếp tục dao động giảm dần quanh vùng 411, và hỗ trợ cuối cùng của chỉ số VN-Index tại mức 394 điểm, tương ứng với mức fibonacci 61,8%.

 

Đà giảm của thị trường sẽ tiếp tục duy trì

(CTCK FPT - FPTS)

Mặc dù đón nhận thông tin tích cực về giá xăng tiếp tục giảm 600 đồng/lít nhưng các chỉ số chính trên cả hai sàn HOSE và HNX vẫn tiếp tục lao dốc trong phiên giao dịch ngày 03/07.

Có thể thấy, áp lực bán bất ngờ tăng mạnh trong nửa sau phiên giao dịch là nguyên nhân chính đẩy các chỉ số giảm mạnh cuối phiên. Mặc dù phiên này các chỉ số dao động quanh ngưỡng hỗ trợ tâm lý (415 của VN-Index và 69 của HNX-Index) nhưng sức cầu vào thị trường vẫn khá thận trọng và dè dặt. Trong khi đó, nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu đã không còn duy trì được sự kiên nhẫn cần thiết, tăng cường bán ra khiến cho tương quan cung - cầu trên thị trường tiếp tục nghiêng hẳn về phía người bán. Thanh khoản mặc dù được cải thiện nhẹ nhờ lực cầu bắt đáy song đà giảm mạnh của các chỉ số trong phiên này vẫn ủng hộ cho khả năng duy trì xu thế đi xuống của thị trường trong ngắn hạn.

Mặt khác, theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước thì tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 12/06 đã tăng 0,17% so với đầu năm. Như vậy, tăng trưởng tín dụng đã có sự cải thiện so với thời điểm cuối tháng 5 tuy nhiên vẫn thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Trên cơ sở dự báo tăng trưởng tín dụng đến cuối năm chỉ khoảng 8% thì nguồn vốn tín dụng trung và dài hạn cho nền kinh tế có thể sẽ giảm 80.000 tỷ đồng và kéo theo ước tính GDP 2012 sẽ không hoàn thành được mục tiêu 6,5% mà chính phủ đã đề ra.

Theo đó, với tâm lý đầu tư vẫn đang nhạy cảm hơn với thông tin tiêu cực thì chúng tôi cho rằng đà giảm của thị trường sẽ tiếp tục duy trì trong những phiên giao dịch tiếp theo. Khả năng đảo chiều xu hướng của thị trường sẽ chưa thể xảy ra nếu áp lực bán vẫn tiếp tục duy trì. Nếu theo kịch bản này thì rủi ro đối với hoạt động bắt đáy trong giai đoạn này là rất lớn. Do đó, FPTS tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát thị trường chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn của của khả năng đảo chiều xu thế hiện tại.

 

Tín hiệu không tích cực

(CTCK Sài Gòn - SSI)

Cây nến Black Candle phiên 3/7 giảm khá mạnh tạo khoảng trống với cây nến Black Candle ngày 2/7 cho  thấy  thị  trường không  lưỡng  lự  trong quá  trình giảm. Khối  lượng giao dịch ở mức 39,6  triệu đơn vị  tăng 34% so với phiên giao dịch  trước đó và  thấp hơn 16% so với mức trung bình 20 phiên gần nhất.

Trong phiên giảm điểm với khối lượng tăng cho thấy một lượng cầu tăng lên do tại vùng giá thấp hơn. Vùng hỗ trợ 413-415 không giữ được, thị trường đang cho tín hiệu không tích cực, nếu lực cầu có thể đẩy chỉ số tăng trên 420 sẽ co tín hiệu tích cực trở lại, trường hợp không đạt được thị trường có thể hồi phục nhẹ, xu hướng giảm có thể sẽ tiếp diễn. Nhà đầu tư lướt sóng tiếp tục nên dừng mua vào mức giá cao.

 

Việc tham gia trở lại thị trường không được khuyến khích

(CTCK Woori CBV)

Giá xăng tiếp tục giảm lần thứ 5 liên tiếp, tuy nhiên trái với giai đoạn tăng giá trước đó thì thông tin này càng làm thị trường trở nên tiêu cực hơn ở mỗi lần công bố. Tâm lý bi quan hiện tại vẫn bao trùm lên toàn thị trường, toàn sàn chỉ lác đác một số mã có giao dịch nổi bật như REE, GAS, BMC… nhờ sự kỳ vọng vào kết quả kinh doanh quý II cao nói riêng và cả năm nói chung.

Về phương diện kỹ thuật, như chúng tôi đã đề cập đến việc các chỉ số thị trường nếu phá vỡ mức thấp nhất tạo bởi phiên giao dịch ngày 28/6/2012 đối với chỉ số HNX-INDEX ở báo cáo trước, thì thị trường sẽ tiếp tục suy giảm ở những phiên sau đó.

Phiên giao dịch ngày 3/7 đánh dấu sự phá vỡ này và do đó chúng tôi hạ bậc xu hướng ngắn hạn xuống mức giảm để đánh dấu nỗ lực tạo đà hồi phục không thành công trong những phiên vừa qua. Ngoài ra, việc tham gia trở lại thị trường không được khuyến khích ở thời điểm hiện tại.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ