Tiền đồng khan hiếm: rào cản vốn ngoại vào TTCK

Cung tiền đồng trên thị trường ngày một khan hiếm hơn trong khi nhu cầu vốn gia tăng vào dịp cuối năm. Ngược lại, nguồn cung USD ngày càng dồi dào khi nguồn vốn gián tiếp chảy mạnh vào Việt Nam cùng kiều hối và vốn đầu tư trực tiếp (FDI).Tỷ giá VND/USD liên tục suy yếu khiến các quỹ đầu tư nước ngoài (QĐTNN) e ngại trong việc chuyển đổi vốn để tiếp tục giải ngân vào chứng khoán. Song kể cả chấp nhận thiệt thòi khi đồng USD mất giá so với VND, nhiều QĐTNN mới vào Việt Nam vẫn gặp khó khăn trong việc chuyển đổi ngoại tệ sang VND. ĐTCK-online đã trao đổi với một số QĐTNN xung quanh vấn đề trên.
Tiền đồng khan hiếm:  rào cản vốn ngoại vào TTCK

Ông Tùng Kim Nguyễn, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Indochina Capital

Đối với Indochina Capital hiện nay, không phải quá khó khăn trong việc chuyển đổi vốn từ USD sang VND để giải ngân theo kế hoạch mua bán cổ phần của các doanh nghiệp Việt Nam hay tiếp tục đầu tư cổ phiếu trên sàn niêm yết. Vì Indochina Capital đã giải ngân được 400 triệu USD vào chứng khoán Việt Nam (cả thị trường niêm yết và mua cổ phần của doanh nghiệp) trên tổng vốn huy động được là 600 triệu USD. Quỹ đang trong giai đoạn tìm kiếm thêm dự án mới để tiếp tục giải ngân. Tuy nhiên trong thời gian tới,  nếu cung VND trên thị trường tiếp tục khan hiếm và đồng USD mất giá khoảng 1% so với VND (trong năm 2007, tỷ giá VND/USD mất trên 0,5%) thì Quỹ cũng gặp không ít khó khăn. Vì chúng tôi phải chịu thiệt khi chuyển đổi USD sang VND. Hiện Indochina Capital là một trong những quỹ đang quản lý nhiều quỹ thành viên đầu tư vào bất động sản và chứng khoán, với tổng số vốn lên đến hàng tỷ USD.

 

Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư VinaCapital

Số vốn chúng tôi huy động được cho 4 quỹ (VOF, VinaLand, Vietnam Infrastructure Limited và DFJ) là 2,2 tỷ USD, hiện nay đã giải ngân hết 80%. Tuy nhiên, điều may mắn là chúng tôi đã chuyển đổi được nguồn vốn từ USD sang VDN để nắm giữ ngay từ khi hoàn tất việc huy động vốn cho các quỹ. Vả lại, chúng tôi luôn làm song song cả việc huy động và tìm kiếm cơ hội đầu tư. Thông thường khi có dự án đầu tư, mới kêu gọi vốn. Chính vì vậy, so với các quỹ mới vào Việt Nam , chúng tôi đã tránh được khó khăn khi cung tiền đồng đang khan hiếm trên thị trường Việt Nam .

Như tôi được biết, hiện có một số quỹ đầu tư vừa mới tham gia TTCK Việt Nam cũng như quỹ có thâm niên nhưng chưa kịp giải ngân vốn đang gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển đổi USD sang VND. Có thể trước đó, họ đã hoàn tất việc huy động vốn nhưng sau khi giải ngân vẫn mua lại USD hoặc các ngoại tệ có giá khác, thay vì nắm giữ VND. Sở dĩ họ không muốn nắm giữ tiền đồng vì lo ngại về sự mất giá của VND so với các loại ngoại tệ khác mà không dự báo được tình hình đồng USD sụt giảm như hiện nay. Trên thực tế hiện nay, nếu các QĐTNN đã giải ngân vốn và chuyển đổi từ USD sang VND để nắm giữ cách đây 6 tháng thì không những không bị thiệt mà còn có lãi khi chuyển lợi nhuận về nước hoặc mua USD để cất giữ do mức chênh lệch giữa tiền đồng và USD khá lớn.

 

Ông Lawrence Kook,  Giám đốc đầu tư Công ty quản lý Quỹ Maxford Investment Managenment (Hồng Kông)

Chúng tôi đã vào Việt Nam được hơn một năm rưỡi nay và tiếp tục tìm cơ hội trên TTCK và sắp tới là vào lĩnh vực bất động sản, hạ tầng, hàng tiêu dùng… Hiện Maxford Investment Managenment đang quản lý Quỹ Vietnam Focus Fund SP và sắp tới sẽ thành lập thêm Quỹ Vietnam focus OTC and IPO fund - chuyên đầu tư các loại cổ phiếu trên thị trường OTC và tham gia các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) của các DNNN lớn. Dự kiến, quỹ này sẽ ra mắt trong vào đầu quý I/2008 với tổng vốn huy động ban đầu là 25 triệu USD và sẽ tăng lên 40 triệu USD sau khi Công ty huy động thêm vốn tại Hồng Kông, Đài Loan và Trung Quốc.

Riêng với Quỹ Vietnam Focus Fund SP, thời gian qua đã giải ngân được 99% trong số vốn 30 triệu USD, chủ yếu vào chứng khoán. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ huy động thêm vốn cho quỹ này để tiếp tục giải ngân vào TTCK Việt Nam , vì còn nhiều cơ hội. Tuy thời gian qua, không quá khó khăn trong việc chuyển đổi tiền USD sang VND để thực hiện giải ngân, nhưng nếu tình trạng khan hiếm tiền đồng tiếp tục kéo dài chắc chắn sẽ có vấn đề. Điều này sẽ làm cho bản thân chúng tôi cũng như các QĐTNN khác không thể thực hiện đúng tiến độ giải ngân. Mặt khác, khi cung tiền đồng khan hiếm, nhưng nhu cầu chuyển đổi USD sang VND tăng cao sẽ đẩy giá VND ngày một gia tăng so với USD, khiến NĐT e ngại bỏ vốn vào chứng khoán.

                                                                         Vân Linh thực hiện.

Tin liên quan:

>> Bán cổ phần cho nhà ĐTNN bằng ngoại tệ, tại sao không?

>> Giải pháp "cứu thị trường"

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,204.98 -0.63 -0.05% 126,733 tỷ
HNX 227.17 -0.69 -0.31% 1,153 tỷ
UPCOM 88.17 -0.2 -0.22% 445 tỷ