Tỉ giá VND/USD sẽ còn giảm sâu

Nguồn USD từ nay đến Tết không chỉ tăng cao qua lượng kiều hối mà còn qua các kênh đầu tư. Các quỹ đầu tư, các Cty nước ngoài đang đổ vào mua CP các DN lớn IPO và của các NH trong nước.

Tỉ giá VND/USD tại chi nhánh Vietcombank TPHCM ngày 8.1 là 15.995đ/USD, tương đương với cuối tuần trước. Nhưng tại một số NHTM khác, tỉ giá lại tiếp tục giảm nhẹ. Tỉ giá tại Eximbank còn 15.592đ/USD, giảm 3đ/USD so với tỉ giá của chính NH này vào cuối tuần trước, tại NH AÁ Châu còn 15.990đ/USD, giảm 4đ/USD.

 

Dự báo từ nay đến Tết, USD sẽ còn mất giá nhiều hơn do lượng kiều hối tiếp tục đổ về. Theo ông Hồ Hữu Hạnh, GĐ chi nhánh NHNN TPHCM, thật ra USD vào VN qua kiều hối trong những ngày tới không phải là lớn so với các nguồn khác, nhưng vào thời điểm này nó đang làm tăng thêm nguồn cung vốn đã quá dồi dào trong mấy tháng qua và khiến cho các NHTM gặp thêm nhiều khó khăn trong việc cân đối cung cầu.

 

Theo Phó TGĐ một NHTMCP, thì từ nhiều tháng qua NH này không có đủ khả năng để đáp ứng nhu cầu thường xuyên của khách hàng cần chuyển đổi sang VND, và đành phải ưu tiên cho các khách  hàng truyền thống. Nguồn vốn ĐTNN rất lớn đã đổ vào VN trong năm 2007 và tiếp tục gia tăng trong đầu năm nay mới là nguyên nhân chính gây ra tình trạng "bội thực" USD. NHNN chưa công bố con số thống kê đầy đủ về khối lượng USD vào VN trong năm 2007, nhưng theo UBCKNN thì đến cuối tháng 11.2007, danh mục đầu tư vào TTCK chính thức lên đến khoảng 7,5- 7,6 tỉ USD, nếu tính cả nguồn vốn để vào thị trường OTC có thể lên đến 20 tỉ USD!

 

Theo một chuyên viên NHTM thì cho dù có sẵn VND, các NH cũng không muốn mua nhiều USD vào thời điểm này vì sợ bất lợi. Việc NHNN vừa cho mở rộng biên độ trong điều kiện USD giảm giá được nhiều người hiểu rằng giá USD sẽ còn điều chỉnh sâu hơn. Trong khi đó, nguồn cung qua các kênh đầu tư vẫn gia tăng. Ngoài ra, diễn biến tình hình "sức khoẻ" của USD trên thế giới cũng ít nhiều ảnh hưởng đến thị trường ngoại tệ trong nước. Giá USD tiếp tục giảm sâu so với EUR và JPY. Lãi suất USD sau 2 đợt FED cắt giảm đã kém hấp dẫn, khả năng đến cuối tháng 1 sẽ còn cắt giảm tiếp. So sánh giữa lãi suất USD và VND thì nhiều dân cư sẽ bán USD, gửi tiết kiệm bằng VND có lợi nhiều hơn.

 

USD bị "bội thực và giảm giá không chỉ gây khó khăn cho XK mà còn ảnh hưởng đến TTCK. Nhịều nhà ĐTNN không chuyển được sang VND để tham gia mua CP. Dư luận cho rằng trong hoàn cảnh trượt giá đang tăng mạnh, NHNN sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn trong công tác điều hành.

                                                                          Theo LĐ

Tin liên quan:

>> VND/USD tụt giảm: toàn bộ hệ thống ngân hàng "bối rối"

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ