Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh ngay hoạt động các sàn vàng

Ngày 3/12, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan và địa phương thực hiện kiên quyết, nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về quản lý nhà nước đối với kinh doanh vàng, nhất là quản lý hoạt động của các trung tâm giao dịch vàng.
Chưa có quy định, không có giấy phép nhiều sàn vàng vẫn ra đời và hoạt động. (Ảnh:taichinhvn) Chưa có quy định, không có giấy phép nhiều sàn vàng vẫn ra đời và hoạt động. (Ảnh:taichinhvn)

>> Trình hai phương án xử lý sàn vàng

>> Có thể đóng cửa các sàn vàng 

Thủ tướng yêu cầu phải ngăn chặn ngay các hoạt động kinh doanh vàng làm mất ổn định và gây thiệt hại cho nền kinh tế.

 

Trước đó, tạo phiên họp Chính phủ tháng 11/2009, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu quản lý sàn vàng như quản lý ngoại hối, không để tình trạng các sàn vàng gây rối loạn hoạt động thị trường này. Theo đó, một số sàn vàng không có giấy phép kinh doanh có thể sẽ phải đóng cửa, đảm bảo nguyên tắc kinh doanh vàng là một loại hình kinh doanh có điều kiện.

 

Trong chỉ đạo mới nhất của mình, Thủ tướng cũng yêu cầu, Ngân hàng Nhà nước phối hợp các cơ quan có liên quan rà soát lại quy định và tổ chức hoạt động thu đổi ngoại tệ, bảo đảm mọi hoạt động về thu đổi ngoại tệ phải được giám sát của các cơ quan chức năng và tuân thủ đúng quy định. Xử lý nghiêm các hoạt động trái pháp luật.

 

Bộ Tài chính cùng với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động của các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ để các hoạt động kinh doanh chứng khoán thực hiện đúng quy định; kiểm tra phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi đầu cơ, huy động vốn không đúng quy định để kinh doanh chứng khoán.

Trong khi đó, trao đổi vào chiều cùng ngày, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết, hiện nay, quy định về quản lý sàn vàng đã được trình lên Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đang chờ Chính phủ phê duyệt một trong hai phương án đã trình. Một trong hai phương án đó là vẫn cho sàn vàng hoạt động, nhưng có thể nâng tỷ lệ ký quỹ lên 100%. Đây là những đề xuất cần thiết để chấn chỉnh sự "lộn xộn" xung quanh hoạt động các sàn vàng hiện nay.

 

Trước đó, khi trả lời trước Quốc hội, ông Giàu đã thừa nhận rằng, sàn vàng đang là một kẽ hở của pháp luật. Sàn vàng ra đời nhưng khi nhìn lại các quy định của pháp luật thù không có cơ quan nào quản lý, không có văn bản nào điều chỉnh. Thống đốc cũng chưa cấp giấy phép cho hoạt động sàn vàng nào vì chưa có quy định nào quy định Thống đốc được quyền cấp phép.

 

Những động thái trên đây đã khiến nhà đầu tư trên thị trường vàng rất bối rối và các đơn vị quản lý sàn vàng cũng chưa biết trả lời thế nào trước các câu hỏi của các nhà đầu tư.

 

Chiều ngày 3/12, ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc ACB - một đơn vị có sàn vàng - cho biết, hy vọng Chính phủ và các cơ quan hữu quan sẽ sớm chuẩn hoá và ban hành các văn bản hướng dẫn để các hoạt động này được chuẩn hoá và hiệu quả hơn. Căn cứ các quy định và khung pháp luật hiện hành, các hoạt động này có thể được triển khai nhưng vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu và chuẩn mực quốc tế.

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngoc Bảo - Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ Ngân hàng nhà nước cho rằng, nhiều đánh giá cho thấy, hoạt động của các sàn vàng chưa mang lại hiệu quả thiết thực đối với nền kinh tế. Vì thế, Ngân hàng Nhà nước đã có kiến nghị với Chính phủ các giải pháp về quản lý hoạt động của các sàn vàng, không để xảy ra những tác động tiêu cực về kinh tế - xã hội.

 

Việc các nhà đầu tư trong nước thực hiện đầu tư trên các sàn vàng quốc tế phải tuân thủ các điều kiện chặt chẽ của pháp luật Việt Nam về đầu tư ra nước ngoài và phải được sự cho phép của các cơ quan chức năng.

 

"Một quy định quản lý về sàn vàng đã được trình lên Thủ tướng với nhiều phương án đề xuất. Nếu Thủ tướng đồng ý sẽ nhanh chóng thực hiện", ông Bảo cho biết.

 

Ông Lê Xuân Nghĩa - Phó Chủ tịch Ủy Ban Giám sát Tài chính quốc gia cũng cho rằng, quản lý sàn vàng là một việc khá phức tap. Các nước cũng có ít sàn giao dịch, còn Việt Nam làm theo phong trào, đua nhau ra. Hệ quả là một thị trường có tổng thu nhập thấp mà có nhiều sàn vàng, chủ yếu là các hoạt động đầu cơ của các nhà buôn bán lớn. Ảnh hưởng trên sàn đã lan xuống thị trường vàng thông thông thường, khiến tâm lý dân cư bị tác động thị trường xáo động.


VNN

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.61 28.21 2.34% 198,469 tỷ
HNX 227.87 5.24 2.3% 1,609 tỷ
UPCOM 88.37 0.86 0.98% 414 tỷ