Thủ tục khi chọn phương pháp nộp thuế kinh doanh chứng khoán 20%?

Tôi là nhà đầu tư chứng khoán. Xin cho biết, trong trường hợp tôi lựa chọn phương pháp nộp thuế kinh doanh chứng khoán 20% thì phải làm những thủ tục gì? Trường hợp thất lạc những giấy tờ đó thì có cách nào chứng minh với cơ quan thuế hay không? Nguyễn Thành Vinh, CVK@gmail.com.

Trả lời:

Khi lựa chọn nộp thuế theo phương pháp 20%, nhà đầu tư phải đến chi cục thuế nơi cư trú để đăng ký hình thức nộp thuế. Mỗi nhà đầu tư được cấp một mã số thuế nên cho dù giao dịch ở đâu thì cơ quan thuế vẫn quản lý được.  Một thủ tục nữa là nhà đầu tư phải xác định được giá chuyển nhượng và các chi phí liên quan đến việc mua, bán chứng khoán như: phí môi giới, hoa hồng… Muốn có điều đó, nhà đầu tư phải qua các CTCK, trung tâm lưu ký để họ cung các cấp chứng từ cho mình.

Nguyên tắc của thu thuế kinh doanh chứng khoán là nhà đầu tư không tự mình thực hiện được giao dịch, mà phải qua trung tâm lưu ký và CTCK. Như vậy, mỗi lần giao dịch, tất cả các số liệu này sẽ được lưu trữ tại CTCK. CTCK đã khấu trừ 0,1% của nhà đầu tư để nộp thuế. Chính các tài liệu lưu trữ tại CTCK là cơ sở pháp lý để làm căn cứ tính thuế. Khi bị thất lạc các chứng từ, nhà đầu tư có thể yêu cầu CTCK nơi mình mở tài khoản để được cung cấp lại các chứng từ: sao kê, lệnh mua, lệnh bán…

 

Câu hỏi của bạn?

Chuyên đề thuế thu nhập cá nhân

Chuyên mục có sự cộng tác của Báo ĐTCK với Bản tin tài chính (VTV1) và Tổng cục Thuế.
Chuyên mục có sự cộng tác của Báo ĐTCK với Bản tin tài chính (VTV1) và Tổng cục Thuế.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.2 0.0 0.0% 1,701 tỷ
UPCOM 88.15 0.0 0.0% 623 tỷ