“Thông tư 13 được sửa đổi, tâm lý NĐT đã tích cực hơn, nhưng nửa vời"

(ĐTCK-online) Đó là ý kiến của ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán SJC khi trao đổi với phóng viên Đầu tư Chứng khoán về tác động của việc sửa đổi Thông tư 13 đến thị trường chứng khoán.
Theo ông Tuấn, phần lớn nhà đầu tư nhỏ chưa hiểu rõ tác dụng của Thông tư 19 với TTCK (Ảnh minh họa: Hoài Nam) Theo ông Tuấn, phần lớn nhà đầu tư nhỏ chưa hiểu rõ tác dụng của Thông tư 19 với TTCK (Ảnh minh họa: Hoài Nam)

>> Thông tư 13 và hệ thống tài chính Việt Nam

Ông Tuấn nói:

Theo tôi, Thông tư 13/2010/TT-NHNN được sửa đổi theo chiều hướng tích cực, nhưng sự tích cực đó chưa được truyền dẫn đến thị trường. Phần lớn NĐT nhỏ biết Thông tư 13 được sửa đổi trong Thông tư 19/2010/TT-NHNN, nhưng chưa hiểu rõ tác dụng của nó với TTCK như thế nào.

Trong khi đó, tôi cho rằng, NĐT lớn tận dụng tâm lý này từ từ gom hàng, họ không vội vàng để đẩy thị trường tăng ào ào. Có thể, khi yếu tố tích cực từ Thông tư 13 sửa đổi được báo chí phân tích nhiều hơn thì có yếu tố để kích thích TTCK tăng điểm.

Tuy nhiên, phản ứng quan trọng nhất là từ các ngân hàng về Thông tư 13 sửa đổi vẫn chưa có. Tuần đầu tiên của tháng 10 là tuần đầu tiên áp dụng Thông tư 13, nếu các ngân hàng thực hiện các quy định của Thông tư 13 một cách nhẹ nhàng, êm thấm thì đây là thông tin tích cực với thị trường. Lúc đó, cộng với những tin tốt về lợi nhuận quý III của các doanh nghiệp thì thị trường sẽ có động lực để đi lên.

Nhưng áp lực tỷ giá và lạm phát vẫn còn là vấn đề kiềm chế thị trường. Tỷ giá, theo nhận định của các chuyên gia, có khả năng tiếp tục tăng. Điều này sẽ lại tạo áp lực làm lạm phát cao như tháng 9, cộng với thông lệ là lạm phát trong các tháng cuối năm thường cao, thì việc thực hiện chỉ tiêu CPI năm 2010 ở mức 8% là một thách thức không nhỏ.

Vì thế, trên lý thuyết, Thông tư 13 sửa đổi theo hướng tạo điều kiện cho tăng trưởng tín dụng, giảm lãi suất, nhưng thực tế sẽ không dễ dàng tăng trưởng tín dụng mạnh nếu muốn kiềm chế lạm phát. Nhưng dù sao, việc sửa đổi Thông tư 13 là thông tin tốt cho thị trường ở thời điểm hiện tại.

Thu Hương thực hiện
Thu Hương thực hiện

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ