Thời kỳ quá độ

(ĐTCK) Chưa có đủ dữ liệu để lý giải cho sự hồi phục ngoạn mục của các TTCK khắp thế giới gần hai tháng qua, nhưng có thể nói, sự lạc quan, thậm chí có thể quá lạc quan đã trở thành động lực để giới đầu tư toàn cầu vui sống. Hai ngày đầu tuần này, chỉ số chứng khoán toàn cầu tiếp tục tăng giòn giã và tại Việt Nam, VN-Index vượt qua mốc 400 điểm (đạt 400,9 điểm vào cuối phiên 19/5).
Nhiều nhà đầu tư cá nhân và tổ chức hiện chỉ dám tung hai ba phần “công lực” vào TTCK. Nhiều nhà đầu tư cá nhân và tổ chức hiện chỉ dám tung hai ba phần “công lực” vào TTCK.

70% là mức tăng của VN-Index tính từ khi rớt xuống đáy 235,5 điểm vào ngày 24/2/2009. Vượt mốc 400 điểm cũng đồng nghĩa với việc VN-Index đòi nợ được thành quả đã mất từ tháng 7/2008 và mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư. Điều thú vị là nhiều nhà phân tích thị trường đều có bằng chứng cho rằng, các đối tượng có ưu thế trên thị trường như công ty chứng khoán, quỹ đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư lớn và kinh nghiệm đều đã lỡ nhiều chuyến đò (quay lại khá trễ hoặc mua một cách thận trọng).

Ở góc nhìn lớn hơn, sự hồi phục của TTCK thế giới trong hai tháng qua cũng là một ngạc nhiên thú vị đối với nhiều người. Ngay thời điểm hiện tại, thông tin vĩ mô của nhiều nền kinh tế lớn như Mỹ, Mexico, châu Âu… đều ghi nhận mức suy giảm GDP quý I/2009 cao hơn dự đoán trước đây. Hầu hết các hãng xe hơi lớn nhất đã ở lưng chừng bờ vực phá sản. Nhiều ngân hàng lớn nhất ở Mỹ và châu Âu phải tăng vốn để duy trì hoạt động. Nhưng thông tin tốt nhất được nhắc đi nhắc lại khẳng định tình trạng kinh tế toàn cầu hiện nay là: “Đà suy giảm kinh tế đang chậm lại, có dấu hiệu cho sự ổn định và hồi phục vào cuối năm 2009”.

Nghĩa là, có dấu hiệu để tin rằng, “thời kỳ khủng hoảng tồi tệ nhất” sắp chấm dứt và nếu lạc quan thì thời kỳ phục hồi hy vọng sẽ bắt đầu từ cuối năm 2009. Hiện nay, chúng ta đang ở thời kỳ quá độ từ khủng hoảng sang ổn định và hồi phục. Đó là nói trên quan điểm lạc quan.

Tại Việt Nam, cụ thể là trên TTCK Việt Nam, sự lạc quan đang chiếm ưu thế, mặc dù mới đây Quốc hội đã chấp nhận mức tăng trưởng GDP sẽ thấp hơn, bội chi ngân sách ở mức cao hơn, trong khi áp lực lạm phát và tỷ giá hối đoái bắt đầu tăng. Nhờ sự lạc quan, nhà đầu tư đang có những ngày thật dễ chịu trong năm 2009 được đánh giá là còn nhiều khó khăn thử thách.

Nhưng cũng phải lưu ý rằng, không phải vô lý mà nhiều nhà đầu tư cá nhân và tổ chức hiện chỉ dám tung hai ba phần “công lực” vào TTCK, nhà đất… bởi có thể giai đoạn suy giảm kéo dài hơn, giai đoạn ổn định đến muộn và còn phải chờ thêm khá lâu cho giai đoạn tăng trưởng. Chẳng phải 1 - 2 tháng trước, quan điểm về cuối năm 2009 của nhiều người như thế này: VN-Index 350, ôi quá ổn! 400 điểm, tuyệt vời! 500 điểm, hoang tưởng!

Tâm Thiện
Tâm Thiện

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.2 0.0 0.0% 1,701 tỷ
UPCOM 88.15 0.0 0.0% 623 tỷ