Thiếu tiền đồng, thừa tiền “đô”

(ĐTCK-online) Các quỹ đầu tư nước ngoài đang trải qua giai đoạn thiếu tiền đồng cho hoạt động đầu tư. Trao đổi với phóng viên báo ĐTCK-online tuần trước, đại diện một số quỹ đầu tư đã xác nhận tình trạng này.

Ông Trịnh Việt Cường, đại diện Quỹ đầu tư Asiavantage (Nhật Bản) cho biết, khoảng từ tháng 11, thêm một đợt trong năm, quỹ đầu tư phải xếp hàng để mua tiền đồng. Đợt thứ nhất diễn ra vào khoảng tháng 4, tháng 5 năm nay.

Theo đại diện một quỹ đầu tư lớn, việc thiếu tiền đồng diễn ra cách đây gần một tháng khi mua tiền đồng tại một ngân hàng nước ngoài, khoảng 10.000 USD trở lên khách hàng phải trả thêm một khoản phí đặc biệt là 0,4%. Bình thường, ngân hàng chỉ ăn chênh lệch tỷ giá khi đổi tiền. Tuy nhiên, mức độ thiếu tiền đồng dường như đã được giảm bớt khi mức phí đặc biệt không còn được áp dụng, nhưng so với thời gian trước thì vẫn khó khăn hơn.

Được biết, trong giai đoạn giải ngân các quỹ đầu tư nước ngoài bao giờ cũng giữ USD hoặc một loại ngoại tệ mạnh do lo ngại lạm phát. Khi có nhu cầu đầu tư cổ phiếu, các quỹ mới đổi ra tiền đồng để giao dịch. Khó khăn trong việc mua tiền đồng khiến một số quỹ gặp trở ngại khi cần giải ngân trong giai đoạn này, thậm chí lỗ vài tỷ đồng do chênh lệch về tỷ giá. "Trước đây, khi cần tiền đồng, chúng tôi có thể mua một lần vào thời điểm tỷ giá tốt nhất. Nhưng bây giờ, khi muốn mua tiền đồng trong ngày thì ngân hàng bảo thôi để ngày mai đi. Vì thế, chúng tôi phải mua vào với bất kỳ tỷ giá nào", ông Cường nói.

Cụ thể, để chuẩn bị mua 3 triệu cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai vừa qua, Asiavantage đã phải mua tiền đồng "lai rai" trước cả tháng vì sợ đến thời điểm kết thúc đàm phán không đủ tiền đồng. "Chúng tôi phải mua ngay cả khi xu hướng trên thị trường thể hiện tỷ giá VND/USD sẽ giảm. Tính về tỷ giá chúng tôi lỗ mấy tỷ đồng", ông Cường cho biết.

Tuy nhiên, các quỹ đầu tư lâu năm như VinaCapital hay Dragon Capital không gặp nhiều khó khăn về tiền đồng do đã lên kế hoạch cân đối tiền đồng, nhờ bán đi một lượng cổ phiếu có sẵn để thu lời và tái đầu tư hàng hoá mới. "Không thể ồ ạt mua tiền đồng như trước", ông Dominic Scriven, Giám đốc điều hành Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital thừa nhận.

Theo ông Vũ Thành Tự Anh, giảng viên Chương trình giảng dạy Fulbright, các quỹ đầu tư khó khăn trong việc mua tiền đồng là biểu hiện của biện pháp thắt chặt cung tiền đồng nhằm chống lạm phát của Ngân hàng Nhà nước. Do vốn đầu tư nước ngoài đổ vào quá nhiều làm cho tiền đồng lên giá so với USD, mặt khác tốc độ tăng trưởng tín dụng cũng tạo sức ép buộc cơ quan quản lý phải thắt lại nguồn cung tiền đồng ra thị trường.

Dưới góc độ nhà nghiên cứu chính sách, ông Tự Anh phân tích, có thể thông cảm với chính sách mà cơ quan quản lý phải thực hiện khi đứng trước sức ép giảm lạm phát. Tuy nhiên, nếu thắt nguồn cung tiền đồng biên độ nhỏ thì không có tác dụng, nhưng thắt chặt quá sẽ gây sốc đối với một số lĩnh vực như chứng khoán, bất động sản, và các doanh nghiệp, mà tiền đồng là một trong những yếu tố đầu vào của sản xuất, kinh doanh… từ đó ảnh hưởng đến tăng trưởng. "Biên độ, mức độ giới hạn tiền đồng  như thế nào là một bài toán rất phức tạp", ông Tự Anh nói.

Trả lời câu hỏi về sự "thông cảm" với cơ quan quản lý khi giới hạn mức độ tiền đồng cung ứng vào nền kinh tế để chống lạm phát, đại diện quỹ đầu tư nêu trên cho rằng, nếu thông cảm đến mức phải chịu lỗ thì khó có thể chấp nhận. Ông này bày tỏ lo ngại về bài học ở các nền kinh tế mới nổi khi đã "cho liều thuốc quá độc để chữa căn bệnh lạm phát làm ảnh hưởng đến tăng trưởng".

Nhìn chung vào thời điểm này, khi chỉ số lạm phát năm 2007 của Việt Nam đã được công bố nhưng nhà đầu tư vẫn nhìn vào biện pháp chống lạm phát của cơ quan quản lý. Các biện pháp này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư của một doanh nghiệp, một quỹ đầu tư mà ảnh hưởng đến cả nền kinh tế.

Còn xét riêng trên TTCK, những thông tin về việc các quỹ đầu tư thiếu tiền đồng lan truyền trong giới đầu tư chuyên nghiệp là yếu tố tác động tới tâm lý thị trường. Mức độ ảnh hưởng thực sự của tình trạng này khó được xác định, nhưng theo nhận định của chính các quỹ đầu tư nước ngoài, việc này không ảnh hưởng nhiều đến TTCK và nó không phải là một trong những nguyên nhân cơ bản làm thị trường tiếp tục buồn tẻ trong tuần lễ cuối năm.

Xuân Phương
Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.61 28.21 2.34% 197,972 tỷ
HNX 227.87 5.24 2.3% 1,608 tỷ
UPCOM 88.45 0.94 1.06% 404 tỷ