Thích hợp cho những nhà đầu tư lướt sóng

(ĐTCK) Theo các CTCK, diễn biến thị trường có những phiên tăng, giảm xen kẽ khá thích hợp cho những nhà đầu tư lướt sóng tham gia với tỷ trọng nhỏ.
Thích hợp cho những nhà đầu tư lướt sóng

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 24/10.

Thích hợp cho những nhà đầu tư lướt sóng ảnh 1

Có khả năng tiếp tục giằng co thêm trong thời gian tới

(CTCK BIDV - BSC)

HNX đã công bố danh sách các cổ phiếu HNX30 mới áp dụng từ ngày 1/11/2012 trong đó 5 cổ phiếu cũ bị loại ra khỏi rổ là SDH, SD9, PFL, QNC và SDU. Các mã này phiên 23/10 đều không có biến động về giá. 5 cổ phiếu mới được đưa vào rổ là LAS, PVV, PVE, PV2, BCC trong đó 2 mã PVV và PV2 tăng trần. ACB đã hồi phục sau phiên giảm mạnh ngày 22/10, còn các mã chủ chốt như PVX, VCG, SCR, VND, KLS, BVS đều tăng nhẹ.

HOSE diễn biến tích cực hơn với đa số bluechip tăng giá hoặc ít nhất cũng giữ được tham chiếu, chỉ 1 số it giảm nhẹ như STB, VIC, DHG, KDH. Riêng PGD giảm sàn do thông tin kết quả kinh doanh quý III lỗ 226 tỷ đồng. Dòng tiền đầu cơ có xu hướng đổ vào các mã penny có thị giá thấp. Điển hình là nhóm khoáng sản tăng rất mạnh, trong đó BMC tăng 800 đồng; BGM tiếp tục tăng trần phiên thứ 11 liên tiếp; KSA, KSS, LCM... đều tăng trần.

Khối lượng khớp lệnh rơi xuống mức khá thấp cho thấy lực cung yếu là tác nhân chính giúp giá giữ tốt phiên 23/10, trong khi đó, lực cầu vẫn chưa thực sự có chuyển biến đáng kể. Vùng giá hiện tại đang có được sự cân bằng tạm thời giữa cung và cầu, do đó, thị trường có khả năng tiếp tục giằng co thêm trong thời gian tới. Chúng tôi duy trì quan điểm nhà đầu tư nên hạn chế tỷ lệ cổ phiếu ở mức thấp trong giai đoạn này.

 

Tiếp tục dao động nhẹ trong vùng 395 - 400

(CTCK ACB - ACBS)

VN-Index đóng cửa tăng nhẹ ngày 23/10. Cả bên bán và mua đều không có nỗ lực đáng kể nào, khiến VN-Index chủ yếu đi ngang quanh tham chiếu trong suốt phiên. Khối lượng thấp cũng cho thấy sự do dự của nhà đầu tư.

VN-Index chủ yếu dao động trong vùng 395-400 trong các phiên vừa qua. Xu hướng này có thể tiếp tục trong các phiên tới cho đến khi VN-Index thoát ra khỏi vùng hẹp này.

Dưới 395, VN-Index có thể quay về hỗ trợ mạnh 380. Vượt qua 400 hoặc xa hơn là 405, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục hồi phục.

GAS có phiên tăng điểm tích cực khi vượt kháng cự nhỏ 39.800. Tuy nhiên, cây nến hình thành cuối phiên với phần thân nhỏ và phần bóng (Shadow) dài, không cho thấy sự thắng thế của bên mua. Hơn thế nữa, xu hướng của GAS trong thời gian qua là không rõ ràng. Do đó, chúng tôi nghi ngờ khả năng tăng điểm trong các phiên tới của GAS.

Mặc dù trải qua phần lớn thời gian dưới tham chiếu, nhưng HNX-Index vẫn kịp đóng cửa tăng nhẹ. Nhìn chung, xu hướng đi ngang là chủ đạo.

Mức tăng nhẹ ngày 23/10 không hình thành tín hiệu kỹ thuật nào quan trọng cho HNX-Index.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp. Vượt kháng cự 54,7, HNX-Index có thể hồi phục tiếp về kháng cự mạnh 57. Ngược lại, xuyên thủng 53,78, HNX-Index nhiều khả năng tiếp tục giảm sâu hơn.

 

Nhà đầu tư nên cẩn trọng

(CTCK Đầu tư Việt Nam - IVS)

Khởi sắc đầu phiên mà không có nhiều thông tin hỗ trợ đã khiến bên bán gia tăng áp lực. Bên bán gần như làm chủ phần lớn thời gian giao dịch và chỉ những nỗ lực ở những phút cuối cùng mới giúp cả hai thị trường đóng cửa tăng nhẹ.

Điểm đáng lưu ý trong phiên là thanh khoản thị trường rất thấp, đặc biệt sàn HNX. Các chỉ số kỹ thuật cũng đang thể hiện sự yếu đi của dòng tiền. Điều này mang đến lo lắng về việc thị trường có nguy cơ giảm sâu trở lại.

HNX-Index đang cho thấy sự giằng co rõ rệt tại vùng 53-54 điểm, vùng đáy đã được thiết lập trước đó. Trong khi chỉ số VN-Index lại loanh quanh tại vùng kháng cự 400 điểm mà không thể hiện rõ được sức mạnh, sức kháng cự chủ yếu lại dựa vào các mã lớn như BVH, VNM, GAS. Vì thế, sự biến động giai đoạn này là khó lượng đoán và nhà đầu tư nên cẩn trọng. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng, tuần này vẫn chỉ là cuộc chơi của các mã có hệ số beta cao có tính chất đầu cơ.

 

Khả năng tăng điểm vẫn còn

(CTCK Sài Gòn - SSI)

Cầu vào khá mạnh đầu phiên và chỉ số VN-Index vượt qua mốc 399 điểm, tuy vậy khối lượng ở mức thấp và chủ yếu do tiết cung. Áp lực bán lại tăng trở lại và chỉ số giằng co khá mạnh trong phiên với kết thúc tăng điểm vào phiên đóng cửa.

Cây nến ngày dao động trong khoảng gần 5 điểm và có dạng nến xoay vòng (Spinning Top), lưỡng lự của cả hai bên cung và cầu, đồng thời Stochastic Oscillator cắt xuống phía dưới đường tín hiệu.

Tăng điểm, nhưng khối lượng giao dịch chỉ ở mức 24,24 triệu đơn vị, giảm 18,87% so với phiên trước. Như vậy cầu vẫn khá yếu và chủ yếu do tiết cung.

Phiên giao dịch kế tiếp, khối lượng gần 49 triệu đơn vị về tài khoản sẽ là thách thức cho bên cầu cần một lượng tiền lớn để duy trì xu thế.

Khả năng tăng điểm vẫn còn, tuy vậy lợi thế chỉ dành cho nhà đầu tư có sẵn cổ phiếu hoặc áp dụng cho nhà đầu tư dài hạn giảm giá vốn với chiến thuật bán cao, mua thấp ở các đợt hồi trong phiên.

 

Việc tranh mua hoàn toàn không cần thiết

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Một số trụ cột chính của sàn HOSE, nhờ thông tin hỗ trợ, đã chuyển biến khả quan trở lại (GAS, DPM, PVD, HPG…) và tác động tích cực lên thị trường trong phiên giao dịch hôm nay. Bên cạnh đó, sau nhiều phiên liên tiếp tăng cường bán ra, nguồn cung giá thấp có vẻ đang được tiết chế, ngăn cản đà rơi của nhiều cổ phiếu và giúp nhiều mã phục hồi trở lại. Thanh khoản suy giảm phiên thứ hai liên tiếp đang thể tâm lý lưỡng lự và chờ đợi thêm thông tin từ cả phía người bán và người mua.

Mức tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 sẽ được công bố muộn nhất vào ngày mai (24/10). Với mức tăng đã được công bố ở hai thành phố lớn, chúng tôi hoàn toàn lạc quan với mức tăng chung trong tháng 10 của cả nước. Tuy nhiên, chúng tôi không đánh giá cao khả năng hỗ trợ của thông tin này đối với TTCK, sự tích cực (nếu có) chỉ phản ánh tâm lý hưng phấn nhất thời. Do vậy, chúng tôi khuyến nghị, NĐT tiếp tục giữ trạng thái giao dịch thận trọng, việc tranh mua hoàn toàn không cần thiết trong giai đoạn hiện tại.

 

Thích hợp cho những nhà đầu tư lướt sóng

(CTCK FPT - FPTS)

Trong phiên giao dịch 23/10, thị trường có tâm lý giằng co khá mạnh mẽ, đã không áp lực bán mạnh như những ngày trước, thay vào đó lực cầu đã trở lại ở mức giá xanh giúp trường đóng cửa cuối phiên trong xu thế tích cực.

Giao dịch khá chậm rãi và buồn tẻ nên biến động của thị trường trong phiên cũng không mạnh, giá các cổ phiếu đều tăng giảm nhẹ quanh tham chiếu, thanh khoản vì thế cũng chỉ ở mức thấp và chỉ có đột biến ở giao dịch thỏa thuận cổ phiếu EIB (8,7 triệu cổ phiếu). Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng nhẹ với giá trị 12,5 tỷ đồng, tập trung ở một số cổ phiếu như KBC, GMD, DRC…

Xu thế đi ngang của thị trường trong nhiều tháng qua khả năng vẫn tiếp tục được duy trì trong ngắn hạn khi mà tình hình vĩ mô vẫn chưa có chuyển biến và động lực từ báo cáo tài chính quý III của các doanh nghiệp niêm yết đã hết. Với diễn biến của thị trường là những phiên tăng, giảm xen kẽ nhau sẽ thích hợp cho những nhà đầu tư lướt sóng tham gia với tỷ trọng nhỏ và chỉ ưu tiên những cổ phiếu có cơ bản tốt.

 

Tạm thời đứng ngoài thị trường và chờ đợi

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường đang ở một thời điểm khá bão hòa về mặt thông tin, những con số thống kê về mặt kinh tế vĩ mô như chỉ số CPI, tình hình tăng trưởng tín dụng, cán cân thương mại qua từng tháng chưa thể hiện được xu hướng rõ ràng và đa phần chưa phát đi tín hiệu tích cực.

Mùa công bố KQKD quý III cũng đang dần qua đi với mức độ hỗ trợ khá hạn chế đối với một số mã cổ phiếu riêng lẻ. Tâm lý nhà đầu tư đa phần đang chờ đợi những diễn biến cụ thể của kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII và điểm rơi về mặt thông tin cũng phải chờ sang trung tuần của tháng 11.

Trong giai đoạn gần đây, sự lệch pha giữa VNINDEX và HNXINDEX vẫn chưa được điều chỉnh lại do một số cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục đóng vai trò nâng đỡ cho VNINDEX, điển hình là VNM, GAS và EIB. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến thị trường thiếu vắng sự đồng thuận của các nhóm cổ phiếu và các đợt hồi phục khó có thể đi xa. Trong bối cảnh đó, dòng tiền tham gia vào thị trường đa phần mang tính đầu cơ ngắn hạn và chỉ tập trung vào các mã có lịch sử biến động mạnh và đã trải qua một nhịp giảm sâu.

Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng, thị trường nhiều khả năng đã quay lại với xu hướng sụt giảm chủ đạo và phiên hồi phục 23/10 chỉ có ý nghĩa “điều chỉnh” kỹ thuật sau 2 phiên mất điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tạm thời đứng ngoài thị trường và chờ đợi những tín hiệu giao dịch sẽ được chúng tôi cập nhật trong các bản tin tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.2 0.0 0.0% 1,701 tỷ
UPCOM 88.15 0.0 0.0% 623 tỷ