Thị trường viễn thông di động 2007: Cạnh tranh bằng gói cước

Với sự phát triển nóng của thị trường thông tin di động hiện nay, những gói cước hiện hành của các mạng di động dường như vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Vậy, lựa chọn gói cước nào là phù hợp, tiết kiệm và hiệu quả nhất? Câu hỏi này đã mở hướng cho một xu thế cạnh tranh mới của các mạng di động trong năm 2007: cạnh tranh bằng các gói cước tiện ích.

Theo dự đoán của các chuyên gia, sự đeo bám nhau bằng những gói cước “độc” sẽ trở thành xu hướng trong năm 2007. Hiện tại, người tiêu dùng đang chứng kiến cuộc bứt phá ngoạn mục của ba nhà cung cấp dịch vụ: S-Fone, Viettel Mobile và HT Mobile. Và nếu hai “đại gia” VinaPhone, MobiFone và “tân binh” EVN Telecom cũng tung ra những gói cước “độc” trong thời gian tới, thì chắc chắn, sự cạnh tranh sẽ bùng nổ.

“Mở hàng” cho năm 2007 là Viettel Mobile với gói cước Tomato. Mục tiêu của Viettel khi tung ra gói cước mới là nhằm vào đối tượng khách hàng có thu nhập thấp để “bình dân hóa” dịch vụ viễn thông. Gói cước này được xem là một “phiên bản” của gói cước Forever - “Không hết hạn gọi, hạn nghe” - đã được S-Fone tung ra thị trường từ tháng 3/2006.

Tiếp sau Viettel, HT Mobile ngay từ khi ra mắt cũng đã triển khai hàng loạt gói cước “siêu rẻ” như B-Easy, B-Smart và B-Saving, nhằm phá vỡ kỷ lục cước phí rẻ. Những gói cước này đã mang lại rất nhiều tiện ích cho các thuê bao mạng 092.

Thế nhưng, nói về lực lượng tiên phong và dẫn đầu trong việc sử dụng các gói cước như một chính sách “chiêu mộ” khách hàng phải kể đến S-Fone, mạng di động CDMA đầu tiên tại Việt Nam. Thời gian qua, S-Fone liên tiếp triển khai những gói cước tích hợp nhiều tiện ích, có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của mọi thành phần khách hàng. Năm 2006, S-Fone đã thành công với những gói cước “đinh” như Forever (không giới hạn thời hạn gọi và nghe), Smile (miễn phí 60 phút gọi nội mạng mỗi ngày)... Bước sang năm 2007, S-Fone tiếp tục đột phá thị trường với những gói cước dữ liệu như Data Basic và Data Option dành cho các thuê bao sử dụng dịch vụ Internet di động và S-Wap.

Đáng chú ý, mới đây, S-Fone lại tung ra thị trường gói cước 4M, cho phép thực hiện cuộc gọi tới 3 số thuê bao S-Fone đăng ký trước với chi phí chỉ 1.000 đồng/cuộc gọi với thời lượng tối đa cho mỗi cuộc gọi là 10 phút. Ngoài ra, các thuê bao của 4M còn được miễn phí gửi tin nhắn vào các ngày Chủ nhật và miễn phí thoại từ 0 giờ đến 7 giờ sáng vào tất cả các ngày đến 3 thuê bao đăng ký trước nội mạng. Gói cước này đã đánh dấu sự chuyển hướng của S-Fone vào một phân khúc thị trường còn nhiều tiềm năng, nhưng chưa được các mạng quan tâm, đáp ứng: các thuê bao có nhu cầu sử dụng dịch vụ di động thường xuyên theo nhóm như: gia đình, bạn bè, đối tác kinh doanh hoặc công ty. Thực tế, không chỉ những khách hàng cá nhân, một số công ty, văn phòng cũng tận dụng lợi thế gói cước 4M để tiết kiệm chi tiêu viễn thông cho đơn vị.

Trong bối cảnh cạnh tranh viễn thông như hiện nay, theo các chuyên gia, thị trường sẽ là một sân chơi lớn mà chỉ mạng nào đủ lực, đủ tài mới có thể vươn lên dẫn đầu. Các chuyên gia cũng nhận định, để chiếm lĩnh thị trường, nhà cung cấp không chỉ vận dụng tối ưu các công nghệ, mà còn phải linh hoạt trong cách tiếp cận khách hàng. Càng có nhiều lựa chọn, khách hàng sẽ càng khó tính, đòi hỏi các nhà cung cấp phải nỗ lực hơn nữa để chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Và sự chuyển hướng đầu tư sang các gói cước của các mạng di động trong thời gian qua đã cho thấy sự nhanh nhạy và chủ động của các doanh nghiệp viễn thông trên thị trường.

Với sự góp mặt của 6 nhà cung cấp trên thị trường, cuộc đua giữa các “đại gia” di động sẽ ngày càng quyết liệt hơn. Nếu nói năm 2006 là năm bùng nổ các chương trình khuyến mại, giảm giá cước, thì năm 2007 sẽ là năm để các gói cước tiện ích lên ngôi. Và đây cũng là thời điểm, người tiêu dùng được quan tâm, chăm sóc theo đúng nghĩa “khách hàng là thượng đế”.ª

Chi Mai
Chi Mai

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ