Thị trường vẫn trong xu thế tăng trong ngắn hạn

VN-Index đã có phiên điều chỉnh giảm sau 5 phiên tăng liên tiếp, trong khi HNX-Index vẫn duy trì được đà tăng. Nhà đầu tư đã mạnh dạn giải ngân khiến thanh khoản của thị trường được cải thiện đáng kể, nhất là trên sàn HNX. Các CTCK cho rằng, thị trường vẫn trong xu thế tăng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có thể tiếp tục chịu áp lực chốt lời.
Theo SSI, thị trường nhiều khả năng sẽ nhích nhẹ dần lên trong những phiên tới, hướng về ngưỡng 516 điểm (Ảnh minh họa). Theo SSI, thị trường nhiều khả năng sẽ nhích nhẹ dần lên trong những phiên tới, hướng về ngưỡng 516 điểm (Ảnh minh họa).

ĐTCK xin lược trích báo cáo nhận định của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 16/6.

 

Thị trường vẫn có thể tiếp tục chịu áp lực chốt lời

(CTCK Âu Việt - AVS)

Trước khi mở cửa phiên giao dịch ngày 15/6, thị trường đã có 5 phiên tăng điểm liên tiếp, vì thế sự giảm điểm trong phiên giao dịch này có thể là sự điều chỉnh về mặt kỹ thuật khi VN-Index tiến đến vùng kháng cự 510-515 điểm. Tuy nhiên, có một điểm tích cực là đứng trước áp lực bán ra để chốt lời khá lớn của các nhà đầu tư thì có một lực cầu hấp thụ phần lớn cổ phiếu của bên bán, giúp thị trường phục hồi nhẹ vào cuối phiên.

Dường như luôn có một bộ phận nhà đầu tư chờ đợi thị trường điều chỉnh để mua vào. Qua đó giúp thanh khoản của thị trường lên cao nhất trong 6 phiên gần đây.

Theo AVS, thị trường ngày 16/6 vẫn sẽ dao động trong biên độ hẹp. Áp lực chốt lời vẫn có thể tiếp tục được đưa ra. Vậy nhà đầu tư ngắn hạn có thể tái cơ cấu lại danh mục đầu tư của mình. Các nhà đầu tư dài hạn xem xét mua chọn lọc những cổ phiếu bluechips có các chỉ số cơ bản tốt.

 

Xu thế tăng trong ngắn hạn vẫn được củng

(CTCK FPT - FPTS)

Sau 5 phiên tăng điểm liên tiếp, thị trường đã có một phiên giảm điểm nhẹ. Phiên điều chỉnh mang tính kỹ thuật này không mang đến tín hiệu xấu mà ngược lại, xu thế tăng trong ngắn hạn vẫn được củng cố khi khối lượng giao dịch tiếp tục được cải thiện.

Dòng tiền đang có dấu hiệu quay trở lại thị trường là điều dễ nhận thấy khi thanh khoản trên cả hai sàn đang có dự cải thiện qua từng phiên.

Các chỉ báo kỹ thuật như MACD, Stochastic, MFI… tiếp tục cho thấy những tín hiệu tích cực, ủng hộ cho xu thế tăng của đường giá. Phiên điều chỉnh ngày 15/6 cũng cho thấy áp lực chốt lãi tại ngưỡng 510 là khá lớn, tuy nhiên nếu được hỗ trợ bởi thông tin tích cực từ thị trường chứng khoán thế giới và lực cầu tiếp tục được cải thiện thì nhiều khả năng VN-Index sẽ vượt qua ngưỡng kháng cự này trong những phiên tiếp theo.

FPTS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu để chờ đợi đợt sóng có thể diễn ra vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 khi có nhiều doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý II.

 

Thị trường khó có khả năng tạo lập được những “con sóng” lớn

(CTCK Dầu khí - PSI)

Đối với xu thế trung hạn của thị trường, có thể nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư tổ chức vẫn đang chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn từ nền kinh tế trước khi đẩy mạnh giải ngân. Do đó, trong ngắn hạn, thị trường cũng khó có khả năng tạo lập được những “con sóng” lớn. Tuy nhiên, nếu đầu tư theo giá trị, các nhà đầu tư có thể tận dụng những giai đoạn này để mua vào các mã cổ phiếu tốt ở mức giá hợp lý.

Thị trường đã qua 5 phiên tăng liên tiếp gần như không điều chỉnh, có lẽ thị trường sẽ có sự điều chỉnh trước khi đi vào một giai đoạn tăng dài hạn hơn. Vì vậy, việc mua vào, đặc biệt là mua đuổi các cổ phiếu đã tăng trần có thể không phù hợp. Nhà đầu tư có thể chờ đợi một giai đoạn tốt hơn để vào thị trường. Một số mã cổ phiếu vẫn sẽ được đánh lên, tuy nhiên, các cổ phiếu này chỉ phù hợp cho những ai có thông tin về dòng tiền vào các cổ phiếu đó.

 

Thị trường vẫn sẽ chỉ dao động nhẹ trong biên độ hẹp

(CTCK Đại Việt - DVSC)

Tại thời điểm hiện tại, các chỉ báo phân tích kỹ thuật bắt đầu xuất hiện một vài tín hiệu tích cực khi đường MACD và đường tín hiệu bắt đầu phân kỳ đi lên, đường VN- Index vẫn nằm trên đường trung bình SMA 20 ngày và nằm trong kênh xu hướng tăng trong ngắn hạn, đường MFI cho tín hiệu tích cực dòng tiền khi di chuyển đi lên vượt ngưỡng 50. Tuy nhiên, đường giá vẫn di chuyển trong biên độ hẹp của dải Bollinger bands và trong ngưỡng kháng cực và hỗ trợ ngắn hạn tại mốc 497 và 509 điểm, cho thấy khả năng bức phá vẫn chưa xuất hiện.

Do đó, trong thời điểm hiện tại việc lựa chọn cổ phiếu để đầu tư đóng vai trò quan trọng hơn việc xác định xu hướng thị trường trong ngày. Chúng tôi cho rằng, thị trường vẫn sẽ chỉ dao động nhẹ trong biên độ hẹp, nhà đầu tư ngắn hạn có thể lướt sóng bằng cách mua những cổ phiếu mình có sẵn trong tài khoản để hạn chế rủi ro T+. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục tích lũy cổ phiếu trong những phiên thị trường giảm điểm chờ thị trường hồi phục.

 

Khả năng thị trường sẽ nhích nhẹ dần

(CTCK Sài Gòn - SSI)

Mặc dù giảm nhẹ, nhưng chỉ số VN-Index tiếp tục vận động phía trên đường trung bình động 20 ngày SMA-20 và Fibonacci Retracement 38,2%. Stochastic Oscillator vẫn hướng lên một cách tích cực bên cạnh chỉ báo dòng tiền MFI tiếp tục tăng.

Chúng tôi cho rằng, thị trường nhiều khả năng sẽ vận động với xu hướng nhích nhẹ dần lên trong những phiên giao dịch tới, hướng về ngưỡng 516 điểm của Fibonacci Retracement 50%. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý là dòng tiền vẫn tập trung mạnh hơn vào các cổ phiếu có vốn hóa nhỏ hoặc trung bình.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,204.97 -0.64 -0.05% 141,739 tỷ
HNX 227.57 -0.3 -0.13% 1,224 tỷ
UPCOM 88.33 -0.04 -0.04% 488 tỷ