Thị trường chứng khoán xuất hiện trụ dẫn sóng mới

(ĐTCK) Dòng tiền xoay trụ rất nhanh và nhóm ngân hàng trở thành tâm điểm thu hút tiền đầu cơ, với sự trỗi dậy từ TCB và VPB. Sự quay trở lại của VNM sau giai đoạn trượt dài cũng giúp nâng đỡ chỉ số. Thị trường đang xuất hiện trụ dẫn sóng mới, điều này đem đến niềm tin về xu thế tích cực sẽ kéo dài và bền vững hơn.
Thị trường chứng khoán xuất hiện trụ dẫn sóng mới

Chứng khoán Việt Nam tích cực hơn quốc tế

Thị trường chứng khoán toàn cầu có tuần giao dịch tiêu cực với những lo lắng về bóng ma suy thoái nền kinh tế quay trở lại. Nhưng tại Việt Nam, VN-Index có quán tính giá khỏe hơn đáng kể so với các chỉ số chứng khoán khác như Nikkei 225, Shanghai, FTSE hay Dow30. So với các loại tài sản khác, quán tính giá của VN-Index chỉ đứng sau các tài sản an toàn như vàng hay trái phiếu.

Thị trường chứng khoán xuất hiện trụ dẫn sóng mới ảnh 1

Diễn biến một số TTCK trên thế giới tuần qua.

Khối ngoại tiếp tục bán mạnh

Tuần qua, thị trường tiếp tục chứng khiến khối ngoại “xả hàng” trên diện rộng. Cụ thể, sàn HOSE bị bán ròng hơn 830 tỷ đồng, còn Quỹ ETF VFMVN30 bị bán ròng gần 100 tỷ đồng. Có thể thấy, khối ngoại vẫn chưa dừng lại đà bán ròng kể từ đầu tháng 8 tới nay, cho dù thị trường ghi nhận những nhịp hồi phục trong các phiên cuối tuần.

Nền giá được giữ vững

Mặc dù chịu nhiều sức ép, thị trường quay trở lại đà tăng rất ngoạn mục trong 2 phiên cuối tuần. Cả VN30 và VN30F đều lấy lại đường trung bình 50 phiên MA(50). VN30 có kháng cự mạnh quanh 900 điểm và VN30F1909 quanh 890 điểm. Các chỉ số hồi phục về mặt điểm số, nhưng tâm lý chưa được cải thiện nhiều, sự thận trọng vẫn tồn tại ở số đông nhà đầu tư. Ðộ lệch (basis) giữa phái sinh và cơ sở bị giãn ra hơn 13 điểm.

Thị trường chứng khoán xuất hiện trụ dẫn sóng mới ảnh 2

Thống kê xác suất đầu tư ngắn hạn

Cung vẫn chi phối thị trường

Sự vận động của đường cầu ghi nhận sự cải thiện trong tuần qua, nhưng điểm nhấn chưa thuận lợi là cung vẫn chi phối thị trường. Khi cầu còn nằm dưới cung thì đà tăng của chỉ số sẽ ít nhiều gặp trở ngại. Nhìn chung, tâm lý có cải thiện, nhưng chưa quá tích cực.

Ðà lan tỏa tạo đáy

Sự lan tỏa hay nền giá của các cổ phiếu vốn hóa lớn được cải thiện rõ rệt. 45% các cổ phiếu vốn hóa lớn đang trong xu thế tích cực, nhưng đó là chưa đủ để ủng hộ cho đà tăng mạnh mẽ. Sự phân hóa vẫn diễn mạnh mẽ và đây có thể là rào cản cho VN-Index, cũng như chỉ số phái sinh.

Thị trường chứng khoán xuất hiện trụ dẫn sóng mới ảnh 3

Đà lan tỏa theo vốn hóa lớn và MA10.

Nhóm dẫn dắt xuất hiện

Sự lan tỏa trên VN30 cũng tích cực khi có tới 63% cổ phiếu đang trong trạng thái tăng, so với chỉ 45% trên toàn bộ thị trường. Ngoài ra, dòng tiền cũng quay trở lại là chất xúc tác quan trọng củng cố cho xu thế mới của chỉ số này.

Dòng tiền xoay trụ rất nhanh và nhóm ngân hàng trở thành tâm điểm thu hút tiền đầu cơ, với sự trỗi dậy từ TCB và VPB. Sự quay trở lại của VNM sau giai đoạn trượt dài cũng giúp nâng đỡ chỉ số. Thị trường đang có trụ dẫn sóng mới, điều này đem đến niềm tin về xu thế tích cực sẽ kéo dài và bền vững hơn.

Thị trường chứng khoán xuất hiện trụ dẫn sóng mới ảnh 4

Nhóm cổ phiếu trụ chưa thực sự đồng thuận.

Canh Long trong các nhịp điều chỉnh

Thị trường đang xuất hiện những điểm sáng, đem đến hy vọng cho xu thế tăng trở lại. Mặc dù không thể phủ nhận vẫn còn đó những điểm trừ như khối ngoại bán ròng mạnh, bên bán chi phối thị trường…, nhưng sự trỗi dậy quyết liệt trong bối cảnh kém tích cực của các nhóm ngành dẫn dắt cho thấy sức đề kháng của thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện tại là rất tốt. Ðây là tiền đề quan trọng đế kích thích dòng tiền đầu cơ quay trở lại thị trường trong thời gian tới.

Trong bối cảnh dòng tiền đang xoay trụ tốt, khả năng giảm sâu của các chỉ số là khó xảy ra. Do đó, hành động canh mua (Long) trong các pha điều chỉnh về vùng hỗ trợ sẽ là chiến lược ưu tiên trong tuần này. Hỗ trợ cho chỉ số VN30F1909 là khu vực 870-875 điểm. Trường hợp chỉ số phái sinh vỡ vùng hỗ trợ, chiến lược bán (Short) sẽ được ưu tiên kích hoạt.

Thị trường chứng khoán xuất hiện trụ dẫn sóng mới ảnh 5

Diễn biến giá hợp đồng tương lai kỳ hạn 1 tháng.

Thị trường chứng khoán xuất hiện trụ dẫn sóng mới ảnh 6

Độ lệch giữa phái sinh và cơ sở.

Bài viết được cung cấp bởi Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,285.0 -5.18 -0.4% 206,566 tỷ
HNX 243.18 -0.74 -0.3% 1,650 tỷ
UPCOM 91.41 -0.07 -0.07% 591 tỷ