Thị giá nhỏ, cơ hội không nhỏ

(ĐTCK) Phần lớn nhà đầu tư chuyên nghiệp, nhà tư vấn đều khuyên nhà đầu tư cá nhân nên mua cổ phiếu của các công ty lớn, đầu ngành, cổ phiếu có tính thanh khoản cao. Tuy nhiên, thực tế thị trường hiện nay cho thấy, một số cổ phiếu đang giao dịch dưới mệnh giá hoặc cao hơn mệnh giá một chút cũng đem lại không ít cơ hội chắc ăn…
Nhiều nhà đầu tư cá nhân thích “lướt sóng” cổ phiếu nhỏ. Nhiều nhà đầu tư cá nhân thích “lướt sóng” cổ phiếu nhỏ.

Bốn nghìn mua... bảy nghìn

Đa số chứng chỉ quỹ như VF1, VF4, PRUBF1, MAFBF1 đều đang giao dịch ở mức giá bằng 50%, thậm chí 40% giá trị tài sản ròng (NAV) trên mỗi chứng chỉ quỹ trong suốt thời gian dài. Do các quỹ này sở hữu danh mục cổ phiếu đầu tư, trong đó có nhiều cổ phiếu blue-chip trên thị trường nên nhiều người lập luận rằng, mua chứng chỉ quỹ là mua các blue-chip với giá rẻ bằng một nửa. Nhưng riêng mua chứng chỉ quỹ PRUBF1 của Quỹ đầu tư cân bằng Prudential thì có thể nói là “mua tiền” với giá rẻ gần một nửa, vì cổ phiếu chỉ chiếm 10% NAV của Quỹ; tiền mặt chiếm 11% và trái phiếu chiếm 79% NAV của Prudential vào thời điểm 28/2/2009, trong đó trái phiếu chính phủ chiếm 49% NAV và trái phiếu doanh nghiệp chiếm 30%.

Tổng giá trị tiền mặt và trái phiếu chiếm 90% giá trị NAV của PRUBF1, bằng 346,545 tỷ đồng, tương ứng 6.930 đồng/chứng chỉ quỹ. Trong khi đó, ở mức giá 4.500 đồng/chứng chỉ quỹ, giá trị vốn hóa thị trường của quỹ này chỉ có 225 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong suốt tháng 2, danh mục cổ phiếu của PRU đã được cấu trúc lại, giảm tỷ lệ cổ phiếu nhỏ không còn phù hợp với tiêu chí đầu tư của Quỹ. Vì vậy, tỷ suất lợi nhuận của danh mục cổ phiếu do PRU sở hữu cao hơn VN-Index 4,3%. Nếu thị trường chứng khoán lại giảm 20% so với mốc ngày 28/2 thì chỉ tác động đến 10% giá trị NAV. Mặt khác, rủi ro giảm giá trái phiếu mà PRU nắm giữ là có, nhưng mức độ rủi ro khá thấp.

Vấn đề đặt ra là PRU có khả năng sử dụng phần lớn tài sản là tiền mặt và trái phiếu để làm tăng NAV trong thời gian tới hay không? Quỹ này đã thông qua mức phân bổ tài sản chuẩn là 30% vào cổ phiếu và 70% vào công cụ nợ cố định gắn liền với trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 năm. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể bất ngờ đảo ngược tùy theo biến chuyển của tình hình kinh tế.

Trong năm 2008, quỹ này đã có thành tích đáng ghi nhận là nhanh chóng bán cổ phiếu và mua trái phiếu chính phủ thời hạn đáo hạn từ 4 - 5 năm với mức lợi tức từ 16 - 20%, đồng thời mua thêm trái phiếu chính phủ ngắn hạn vào cuối năm. Nhờ thế, NAV của Quỹ (bao gồm giá trị chia cổ tức 75 tỷ đồng) chỉ giảm 29%, trong khi VN-Index giảm khoảng 66% trong năm 2008.

Vì vậy, có cơ sở để tin cậy, đầu tư chứng chỉ quỹ PRUBF1 ở mức giá hiện nay so với số tiền mặt và trái phiếu mà Quỹ nắm giữ, có thể kỳ vọng phương án “từ hòa đến phát”, đặc biệt thích hợp cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ, thiếu kinh nghiệm và có mục tiêu bảo toàn vốn.

Thị giá nhỏ, lợi nhuận không nhỏ

Đầu tháng 4, Công ty Chứng khoán Vina Secuirities đề ra tiêu chí lựa chọn đầu tư cổ phiếu: hoạt động của công ty có khả năng sinh lời, trả cổ tức tiền mặt cao, không liên quan đến đầu tư tài chính, không phụ thuộc hoạt động xuất khẩu, giá cổ phiếu ở mức thấp gần mệnh giá, cổ phiếu có chỉ số P/E thấp. Vina Securities chọn 12 mã cổ phiếu đáp ứng tiêu chí này gồm TJC, DBC, HAX, XMC, HCC, SJC, BBC, HBD, SCD, BCC, DIC, PET.

Theo dõi 12 mã trên từ ngày 11/3 đến nay, có 8 mã ghi nhận tăng giá. Mức tăng trung bình của 8 mã này là 11,2% so với mức tăng 9,7% của VN-Index (từ 255,85 điểm lên 280,67 điểm). Nếu so với ngày VN-Index đạt đỉnh trong tháng 3 là 287,41 điểm thì nhóm cổ phiếu này tăng gần 11% và VN-Index tăng 12,3%.

Xét về mức độ giảm giá, VN-Index đã giảm mất 2,3% từ đỉnh 287,41 điểm của tháng 3 xuống 280,67 điểm vào ngày kết thúc tháng này, nhưng nhóm cổ phiếu trên dường như vẫn giữ giá với mức tăng giá bình quân không đáng kể là 0,03%.

Sự lựa chọn cổ phiếu theo cách nói trên trong thời điểm hiện nay là khá an toàn đối với nhiều nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ.

Nhìn về dài hạn, một số công ty thị giá nhỏ chưa chắc đã là công ty nhỏ. Một số công ty có vốn chủ sở hữu lớn do phát hành cổ phiếu tăng vốn từ trước. Số vốn này đang được đầu tư vào các dự án nên chưa mang lại nguồn lợi nhuận trong năm nay. Vì thế, đầu tư cổ phiếu của những công ty này còn là đầu tư đón đầu tiềm năng của các dự án đầu tư đưa vào khai thác kinh doanh khi nền kinh tế ổn định trở lại.  

Thành Nam
Thành Nam

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 232,038 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,769 tỷ
UPCOM 91.57 0.09 0.09% 657 tỷ