Thị giá CP hiện tại không quá xa với giá trị nội tại của CP

(ĐTCK-online) Theo bà Phan Vân Hà, Tổng giám đốc CTCK Artex, nếu nhìn nhận một cách khách quan thì thị giá cổ phiếu hiện tại không quá xa với giá trị nội tại của cổ phiếu.
"Loại "thuốc bổ" tốt nhất cho TTCK lúc này là trông chờ vào diễn biến tích cực của kinh tế vĩ mô" - Ảnh minh họa: Hoài Nam "Loại "thuốc bổ" tốt nhất cho TTCK lúc này là trông chờ vào diễn biến tích cực của kinh tế vĩ mô" - Ảnh minh họa: Hoài Nam

Bà Hà nói:

Thực ra, sự điều chỉnh của TTCK đang phản ánh khá sát diễn biến của kinh tế vĩ mô, chứ không có điều gì quá bất thường. Tuy các chỉ số GDP, lạm phát tiếp tục vận động theo chiều hướng tích cực, nhưng điều đó không hoàn toàn đồng nghĩa với tăng trưởng kinh tế thực.

TTCK là "hàn thử biểu" của nền kinh tế, do vậy để VN-Index tăng thì kinh tế vĩ mô phải thực sự phát triển ổn định. Kinh tế vĩ mô tốt hay xấu phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống chính sách điều hành kinh tế của Chính phủ, qua đó xây dựng một cơ cấu kinh tế hợp lý để DN có cơ hội phát triển mạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Ngoài ra, các chính sách của Chính phủ cần tạo điều kiện cho DN trong việc tiếp cận các nguồn vốn với chi phí hợp lý, để từ đó đạt được mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận tốt, vững chắc. Thế nhưng, hiện nay những yếu tố này chưa đủ mạnh để giúp cho TTCK tăng điểm.

Nếu nhìn nhận một cách khách quan thì thị giá cổ phiếu hiện tại không quá xa với giá trị nội tại của cổ phiếu. Sẽ là không thực tế khi kỳ vọng mặt bằng giá cổ phiếu ổn định, thậm chí tăng mạnh khi chủ trương niêm yết mới và phát hành cổ phiếu tăng vốn của các DN chỉ riêng trên HOSE đã là khoảng 78.000 tỷ đồng và cho đến thời điểm hiện tại, lộ trình này mới đi được hơn nửa chặng đường. Trào lưu phát hành và niêm yết trên cả HOSE và HNX vẫn tiếp tục có xu hướng nở rộ từ nay đến cuối năm. Động thái này đã "nuốt" một lượng tiền không nhỏ của thị trường, nên tác động bất lợi đến TTCK, nhất là trong bối cảnh từ đầu năm đến nay, thị trường ở trong trạng thái "đói" dòng tiền.

Điều đáng quan ngại hơn là nhiều DN sử dụng đồng vốn từ các đợt phát hành không hiệu quả, dẫn đến tốc độ tăng trưởng về lợi nhuận không được như những gì DN dự kiến khi đưa ra đề án phát hành tăng vốn, nên tác động tiêu cực đến giá cổ phiếu trên thị trường. Điều này khiến xu hướng giảm của TTCK chưa có dấu hiệu dừng lại, bởi vậy NĐT cần thận trọng khi đưa ra quyết định giải ngân, nhất là trong bối cảnh các tín hiệu tích cực của kinh tế vĩ mô, cũng như hiệu quả hoạt động của DN chưa rõ ràng.

Loại "thuốc bổ" tốt nhất cho TTCK lúc này không phải là các yếu tố nội tại của thị trường, mà phải trông chờ vào diễn biến tích cực của kinh tế vĩ mô. Đây là yếu tố quyết định, mang tính bền vững cho sự khởi sắc của TTCK cả trong trước mắt cũng như dài hạn.

Hữu Hoè thực hiện
Hữu Hoè thực hiện

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,177.4 -12.82 -1.09% 174,889 tỷ
HNX 222.63 -2.67 -1.2% 1,395 tỷ
UPCOM 87.51 -0.51 -0.59% 436 tỷ