Thanh toán không dùng tiền mặt: chưa thông

Mặc dù các ngân hàng (NH) đang đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt qua nhiều kênh khác nhau, nhưng đến nay các dịch vụ này vẫn chưa nhận được nhiều sự hưởng ứng của người dân vì vẫn còn không ít rào cản.
Hệ thống ATM của Vietcombank được xem là thông dụng nhất nhưng cũng thường xuyên bị sự cố. Hệ thống ATM của Vietcombank được xem là thông dụng nhất nhưng cũng thường xuyên bị sự cố.

Gia tăng tiện ích thanh toán

 

DongA Bank và Công ty Đầu tư và phát triển công nghệ thông tin (Intecom) vừa ký hợp đồng hợp tác cung cấp dịch vụ nạp VCoin trên Internet banking hoặc SMS banking của DongABank.

 

VCoin là đồng tiền ảo được sử dụng trong các dịch vụ trực tuyến do VTC Intecom cung cấp như trò chơi trực tuyến, mua mã nạp điện thoại di động trả trước, cửa hàng trực tuyến, truyền hình di động...

 

Khách hàng có thể yêu cầu DongA Bank trích tiền từ tài khoản của mình tại NH này để chuyển vào tài khoản Vcoin bằng hai cách: đăng nhập tại địa chỉ: https://ebanking.dongabank.com.vn hoặc nhắn tin qua điện thoại di động đến tổng đài 1900 545464.

 

Sau khi nhận được yêu cầu nạp VCoin của khách hàng, nếu các thông tin hợp lệ, Intecom sẽ lập tức chuyển tiền của khách hàng thành đơn vị VCoin, rồi chuyển vào tài khoản VCoin của khách hàng. Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, Phó Tổng giám đốc DongA Bank, cho biết ngoài các tính năng như chuyển khoản 500 triệu đồng/ngày, thanh toán trực tuyến, mua thẻ trả trước qua mạng, nạp Vcoin là một tiện ích mới giúp các khách hàng có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí khi giao dịch qua NH điện tử.

 

Hiện nay thanh toán bằng “ví điện tử” thông qua điện thoại di động cũng là một phương thức thanh toán đang được Incombank và nhiều tổ chức dịch vụ viễn thông đẩy mạnh phát triển. Với phương tiện này, những giao dịch nhỏ lẻ sẽ được kiểm soát hiệu quả và giảm đáng kể lượng tiền mặt trong lưu thông.

 

Theo nhận định của các chuyên gia, dự báo trong thời gian tới sẽ có một cuộc cách mạng trong thanh toán bằng ví điện tử. Trong tương lai, khách hàng chỉ cần có 5 triệu đồng trong ví điện tử cũng có thể mua 1 vé máy bay điện tử mà không cần phải mở thẻ tín dụng quốc tế. Visa cũng đang có kế hoạch thời gian tới sẽ tích hợp chức năng ví điện tử vào trong điện thoại di động để đẩy mạnh hoạt động thanh toán trực tuyến.

 

Vẫn còn trục trặc

 

Theo số liệu thống kê cả nước có 20 NH phát hành thẻ và 14.000 điểm chấp nhận thẻ cùng với 3,5 triệu thẻ ATM. Tốc độ phát triển nhanh trong một thời gian ngắn của thị trường thẻ tại Việt Nam kèm theo sự phổ cập ngày càng rộng rãi của mạng Internet dự kiến sẽ góp phần làm giảm tối đa lượng tiền mặt trong lưu thông và đem lại những lợi ích to lớn của DN và khách hàng.

 

Tuy nhiên, thực tế người dân vẫn còn gặp phiền phức khi thanh toán không dùng tiền mặt. Tuần trước, toàn bộ 22 máy ATM của Vietcombank chi nhánh Đà Nẵng bị tê liệt hoàn toàn. Ngoài ra, hàng loạt các máy ATM của Vietcombank tại Hội An cũng không giao dịch được do lỗi hệ thống.

 

Tình trạng này cũng đã từng diễn ra nhiều lần ở TPHCM, gây không ít phiền lòng cho chủ thẻ giao dịch trên máy ATM của Vietcombank. Hôm qua, 31-10, hệ thống giao dịch của Vietcombank phải chuyển sang chế độ chạy dự phòng, chỉ chấp nhận xử lý một số giao dịch cơ bản. Đến 14g15 cùng ngày, sự cố mới được khắc phục. Điều này một lần nữa cảnh báo về kỹ thuật, công nghệ thẻ của NH vẫn còn nhiều bất cập mặc dù các NH này đang  tiến tới liên kết hệ thống thẻ ATM trong tương lai không xa.

 

Hiện nay, thanh toán trực tuyến vẫn chỉ phát triển một cách manh mún vì không có nhiều công cụ điện tử hiệu quả và an toàn cho khách hàng; hành lang pháp lý phát triển vẫn còn nhiều cản ngại. Ngay như việc chuyển khoản liên NH trực tuyến từ NH A qua NH B đến nay tất cả vẫn phải thông qua NHNN, dẫn đến thời gian chuyển khoản bị kéo dài, nhiều khi chuyển khoản cùng tỉnh nhưng cũng phải mất 1 ngày mới đến được.

 

Hiện nay các NH đang có kế hoạch kết nối với nhau tạo ra một mạng liên NH trực tuyến thực hiện chuyển khoản trực tiếp, báo cáo và trích phí sau với NHNN, giúp cho thanh toán trực tuyến được nhanh chóng hơn. Tuy nhiên đến nay kế hoạch này vẫn chỉ là dự án. Ngay như Visa đã có kế hoạch phát triển mạng thanh toán Visa net ở nước ta từ 6-7 năm nay nhưng vẫn chưa có kết quả gì khả quan.


SGGP

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,204.97 -0.64 -0.05% 141,739 tỷ
HNX 227.57 -0.3 -0.13% 1,224 tỷ
UPCOM 88.33 -0.04 -0.04% 488 tỷ