Tháng Tư, chọn chiến lược đầu tư thông minh

(ĐTCK) Trong 7 tháng Tư kể từ năm 2012 đến nay, có 5 tháng Tư, TTCK Việt Nam giảm điểm. Năm 2019, TTCK mở đầu tháng Tư với phiên tăng 8 điểm, nhưng trong lòng thị trường, những mối lo và nghi ngại khả năng tháng rủi ro vẫn khá lớn.
Tháng Tư, chọn chiến lược đầu tư thông minh

Tháng 4 năm nay có khác?

Tháng 3 vừa qua, TTCK Việt Nam chứng kiến những phiên giao dịch giằng co với sự phân hóa mạnh trong các nhóm ngành, cũng như nhóm cổ phiếu. Bước sang tháng 4, thời điểm các doanh nghiệp tổ chức họp cổ đông, công bố kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, công bố báo cáo tài chính quý I/2019… Thông tin từ doanh nghiệp sẽ dồn dập ra thị trường, nhưng các chuyên gia lại tỏ ra thận trọng trong việc đánh giá khả năng giá cổ phiếu sẽ tăng trên diện rộng trong tháng này.

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc khu vực miền Bắc, Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, sau quý I/2019, VN-Index tăng 9,88%, TTCK Việt Nam đang bước vào xu thế giảm (downtrend). Trong xu thế này, thông thường sẽ có rất ít cổ phiếu có khả năng tăng trưởng về giá, tỷ lệ có lẽ không quá 10%.

Cũng theo ông Chung, những cổ phiếu đi ngược dòng trong xu thế giảm thường sẽ bị yếu đi trong downtrend tiếp theo và chỉ thu hút được một lượng nhỏ dòng tiền đầu tư theo trường phái giá trị. Dòng tiền đổ vào các mã này khá ổn định, nhưng sẽ không đủ mạnh để tạo nên sự bứt phá, hay có tác động đáng kể đến xu thế của chỉ số chung.

Ở góc nhìn lạc quan hơn, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhìn nhận, TTCK Việt Nam đang trong xu hướng tăng trung hạn, nghĩa là quý II/2019 vẫn là xu hướng tăng. Tuy nhiên, thị trường sẽ có xu hướng đi ngang và biến động trong vùng giá 960 - 980 điểm của chỉ số VN-Index trong hai tuần đầu của tháng 4. Đồng thời, cơ hội cũng sẽ xuất hiện ở từng cổ phiếu khi đón nhận kết quả kinh doanh quý I/2019 và kế hoạch cả năm 2019.

Quan sát diễn biến giao dịch trên thị trường cho thấy, điểm kém tích cực là số lượng cổ phiếu có vị thế ngắn hạn suy yếu tăng lên nhanh chóng trong vài tuần gần đây. Cùng với đó, dòng tiền chốt lời đang tạm rút ra để quan sát là chính. Trong khi dòng tiền chưa quay trở lại và thanh khoản chưa thực sự được cải thiện - thì xu hướng đi ngang được các chuyên gia nhìn nhận vẫn là chủ đạo.

Do mức độ liên thông giữa các thị trường ngày càng lớn, nên diễn biến thị trường Việt Nam trong hiện tại cũng như tương lai đều phụ thuộc không nhỏ vào tình hình biến động chung của thị trường chứng khoán toàn cầu.

Trong bối cảnh bức tranh thị trường tài chính toàn cầu có nhiều bất ổn và khó dự liệu, không chỉ nhà đầu tư thận trọng mà chính các doanh nghiệp niêm yết cũng thận trọng hơn trong các kế hoạch kinh doanh. Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán VNDRIECT cho rằng, nhiều doanh nghiệp đã công bố kế hoạch kinh doanh ở mức thấp hơn năm 2018 và điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư đang chờ đợi các doanh nghiệp lớn, nhất là khối doanh nghiệp trong VN30, VN50 trên sàn công bố kế hoạch tăng trưởng 2019 để dự liệu khả năng trụ vững của doanh nghiệp cũng như TTCK Việt Nam tới đây.

“Tháng 4, tháng 5 thường sẽ là vùng trũng của thị trường nên tôi cho rằng cơ hội tăng giá diện rộng đã qua đi. Chỉ những doanh nghiệp có câu chuyện riêng, nổi bật mới có thể thu hút được thêm dòng tiền đầu tư”, ông Du nhìn nhận.

Thống kê từ 2012 đến nay, có tổng cộng 7 tháng 4 thì có tới 5 tháng 4 thị trường giảm điểm, chỉ có 2 tháng 4 là tăng điểm. Nếu tính theo xu hướng này thì xác suất tăng trong tháng 4/2019 đang bị rơi vào cửa hẹp. 

Thanh khoản giảm, dòng tiền đầu tư thận trọng hơn

Kết thúc quý I, dù VN-Index tăng 9,88%, nhưng thanh khoản TTCK Việt Nam lại giảm khá mạnh, chỉ đạt chưa đầy 5.000 tỷ đồng/phiên cho thấy, dòng tiền đầu tư giữ quan điểm thận trọng. Nhà đầu tư quan sát sức tăng trưởng của doanh nghiệp và đây đó đã có những quan ngại rằng, lợi nhuận của các công ty niêm yết trong quý I chưa chắc đã cao như năm 2018.

Tâm lý chờ đợi những doanh nghiệp lớn công bố kết quả kinh doanh để đối chiếu với mức định giá hiện tại xem có thể xác lập mặt bằng giá mới hay không đang diễn ra ở nhiều nhà đầu tư.

Thị trường đã có phiên mở màn tháng 4 hồi phục nhẹ và chỉ số VN-Index tiến về vùng giá 990 điểm với khối lượng giao dịch có phần nhích nhẹ so với tuần trước. Tuy nhiên, nếu nhìn vào xu hướng dịch chuyển của dòng tiền cũng như trạng thái của nhiều cổ phiếu thì xác suất tiêu cực vẫn lớn hơn. Với trạng thái này, nhà đầu tư băn khoăn trong việc chọn chiến lược giao dịch để tối ưu hóa khoản đầu tư.

Công ty Chứng khoán VNDIRECT khuyên nhà đầu tư nên giao dịch thiên về hướng phòng thủ với mục tiêu bảo vệ thành quả tốt của quý I. Thực tế, các rủi ro từ các thị trường quốc tế vẫn rất lớn, nên chỉ một cú đảo chiều nhẹ cũng khiến thị trường Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực, gây ra thua lỗ cho nhà đầu tư như trong năm 2018. Chính vì vậy, các cơ hội giai đoạn này cần “chọn kỹ”, tập trung vào những doanh nghiệp được M&A, chuyển sàn, thoái vốn hay tăng trưởng theo câu chuyện riêng rẽ.

Chuyên gia của MBS thì cho rằng, nhà đầu tư theo trường phái giá trị có vốn dài hạn và không sử dụng đòn bẩy tài chính mới nên tham gia thị trường cơ sở giai đoạn này. Đây cũng là cơ hội tốt để họ chọn lựa cổ phiếu có giá phù hợp để tích lũy đến giai đoạn cuối năm.

Nếu không phải thuộc trường phái đầu tư giá trị, muốn tham gia đầu tư ngắn hạn, nhà đầu tư phải rất nhanh nhạy, tâm lý vững và biết xác định xu thế thị trường thì nên tích cực tham gia thị trường phái sinh. Tuy nhiên, khi thị trường cơ sở hiếm cơ hội thì thị trường phái sinh sẽ là mảnh đất đáng quan tâm với những người thích lướt sóng kiếm lời.

Nhìn nhận về cơ hội đầu tư, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, khối DN đầu ngành, với lợi thế về quy mô, vốn hóa, thị phần, năng lực quản trị, chuỗi cung ứng… sẽ vẫn là nhóm doanh nghiệp có chuyển biến tốt nhất về hoạt động sản xuất - kinh doanh trong năm 2019.

BVSC tiếp tục đánh giá cao nhiều doanh nghiệp trong các ngành ngân hàng, chứng khoán, bất động sản… Đây là những ngành dự báo sẽ “ghi điểm” tốt trong mùa đại hội cổ đông năm nay. Ngoài ra, các ngành bán lẻ, vật liệu xây dựng, công nghệ mặc dù không phải là ngành có tăng trưởng đồng đều ở tất cả các doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn sẽ tạo được điểm nhấn ở một vài doanh nghiệp trong ngành với kỳ vọng kết quả kinh doanh chuyển biến mạnh mẽ. Dù vậy, BVSC cũng lưu ý về mức độ phản ứng của thị trường có thể sẽ không còn mạnh, nên giá cổ phiếu sẽ cần một nhịp điều chỉnh để xác lập mặt bằng mới.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư giữ tài khoản an toàn, có thể tham khảo tỷ lệ 30% cổ phiếu, 70% tiền mặt. Xu hướng thị trường chứng khoán tháng Tư vẫn là một ẩn số dù trong dài hạn, nhiều người vẫn có niềm tin vào sự tăng điểm của TTCK Việt Nam.

Để hưởng thành quả của TTCK trong dài hạn thì trước hết, tháng Tư năm nay phải là tháng Tư không… mất mát. Cú giảm mạnh của TTCK tháng Tư năm 2018 có nguyên nhân chủ yếu đến từ quốc tế, nhưng đã khiến không ít nhà đầu tư và môi giới Việt Nam rút ra bài học thận trọng khi đón tháng Tư năm nay.

Hoàng Anh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ