Tháng Ngâu, chứng khoán sẽ tăng trong nghi ngờ

(ĐTCK) Tháng 8, TTCK thường rơi vào “vùng trũng” thông tin khi số liệu thống kê kinh tế vĩ mô cũng như kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp phần lớn đã được công bố, chưa kể đây là tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch). Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, TTCK tháng 8 năm nay sẽ khác.
Tháng Ngâu, chứng khoán sẽ tăng trong nghi ngờ

Những lo ngại về biến động tỷ giá, chiến tranh thương mại kéo dài vài tháng qua, tập trung vào tháng 6 và 7, đang dần lắng xuống, nhất là khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng sẽ không tăng lãi suất trong tháng 8. TTCK Việt Nam trong những phiên giao dịch gần đây có diễn biến khả quan hơn, kỳ vọng sự hồi phục sẽ tiếp diễn.

Trong nước, tình hình kinh tế vĩ mô hiện vẫn ổn định. Đặc biệt, nhìn vào bức tranh chung về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trên sàn trong 6 tháng đầu năm 2018 cho thấy, nhiều doanh nghiệp ghi nhận doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong ngành ngân hàng, các ngân hàng có kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng như ACB, MBB, TCB, VCB... Trong đó, không ít cổ phiếu ngành này đang được nhìn nhận là có mức định giá hấp dẫn, với triển vọng ngành tiếp tục tăng trưởng cao trong 6 tháng cuối năm. Với nhóm ngành chứng khoán, nhiều nhà đầu tư cho rằng, kết quả kinh doanh quý II không thực sự tốt do TTCK có diễn biến điều chỉnh, nhưng triển vọng các tháng cuối năm được dự báo sẽ khả quan hơn, nên định giá cổ phiếu hiện tại cũng ở mức hấp dẫn.

Khối doanh nghiệp bất động sản như NLG, DXG, hay các doanh nghiệp bán lẻ như PNJ, MWG cũng được nhiều nhà đầu tư đặt niềm tin là có khả năng duy trì đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm. Giá một số cổ phiếu loại này có tăng, nhưng chưa xác lập xu hướng rõ nét cho thấy, nhà đầu tư đặt kỳ vọng một cách dè chừng.

Nhà đầu tư Phạm Xuân Đức, có tài khoản tại Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho rằng, việc nhiều ngành, lĩnh vực có triển vọng khả quan, chỉ số tài chính của nhiều doanh nghiệp sẽ tiếp tục được cải thiện, khiến giới phân tích và nhà đầu tư kỳ vọng, đây sẽ là động lực chính để đưa các chỉ số chứng khoán tiếp diễn đà hồi phục, kỳ vọng VN-Index đạt 980 - 1.000 điểm trong tháng 8.

Những lo ngại về biến động tỷ giá, chiến tranh thương mại kéo dài vài tháng qua, tập trung vào tháng 6 và 7, đang dần lắng xuống

Tín hiệu cơ bản để nhận định về sự hồi phục của TTCK trong tháng 8 đến từ tính thanh khoản có sự cải thiện đáng kể trong tuần giao dịch gần đây và có sự lan tỏa đều giữa các nhóm cổ phiếu, nhất là trong phiên giao dịch 30/7, VN-Index tăng hơn 14 điểm, tiến sát mốc 950 điểm.

Tuy vậy, sự phân hoá vẫn diễn ra khá mạnh. Trong khi nhóm cổ phiếu lớn nhìn chung vẫn đang tích luỹ thì nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ và tầm trung thu hút được dòng tiền đầu cơ. Theo thống kê của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ ghi nhận đà tăng giá mạnh hơn so các nhóm cổ phiếu khác. Dòng tiền dù không tăng mạnh, nhưng đang vận động tích cực ở hai nhóm cổ phiếu này.

Theo anh Nguyễn Bình, một nhà đầu tư kỳ cựu tại Hà Nội, để thị trường bứt phá và dòng tiền nhập cuộc mạnh hơn, duy trì đà tăng, thì vẫn phải chờ các nhóm cổ phiếu lớn như ngân hàng dẫn dắt.

“VN-Index có cơ hội chinh phục lại vùng 970 - 1.000 điểm trong tháng 8. Mục tiêu trước mắt dù có khoảng cách nhỏ so với mức điểm hiện tại, nhưng đạt được sẽ không dễ dàng trong giai đoạn hiện nay. Thị trường nhiều khả năng sẽ vận động đi lên trong sự nghi ngờ của nhiều nhà đầu tư”, anh Bình nhận định. Hơn nữa, phần lớn tháng 8 là tháng Ngâu, ảnh hưởng đến tâm lý của một bộ phận nhà đầu tư. Những năm trước, thời gian này trong năm, thị trường thường trầm lắng do nhà đầu tư giảm giao dịch.

Quan sát trên thị trường cho thấy, những cổ phiếu tầm trung có yếu tố cơ bản tốt vẫn được nhà đầu tư chú ý, nhất là cổ phiếu của các doanh nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực dự báo có triển vọng tăng trưởng tốt như hạ tầng, xây dựng, vật liệu xây dựng, vận tải, cảng biển, thủy điện…, hiện có mức định giá tương đối thấp (P/E dưới 13 lần) so với mặt bằng chung.

Giai đoạn tháng 8/2015, VN-Index sụt giảm hơn 9%, nguyên nhân chủ yếu đến từ biến động tỷ giá. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư kỳ hy vọng, nhiều khả năng diễn biến giao dịch năm nay sẽ khác, có thể tháng 8 chính là tháng tạo đà hồi phục cho thị trường trong giai đoạn cuối năm. Đặc biệt, sau một thời gian giá giảm và giao dịch cầm chừng kể từ giữa tháng 4, nhiều cổ phiếu đã giảm về mức giá hợp lý và khối nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu có dấu hiệu giao dịch tích cực hơn.

Hoàng Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,285.06 -5.12 -0.4% 149,426 tỷ
HNX 242.95 -0.97 -0.4% 1,275 tỷ
UPCOM 91.41 -0.07 -0.07% 471 tỷ