Tháng 8, chứng khoán kỳ vọng “bớt sốc”

(ĐTCK) Mặc dù chỉ số chứng khoán đã điều chỉnh giảm khi gặp ngưỡng kháng cự vào phiên giao dịch đầu tiên của tháng 8/2018, nhưng điểm tích cực là tâm lý của các thành viên thị trường, nhất là nhà đầu tư, đã vững vàng hơn khi phân tích ảnh hưởng của tác động cuộc chiến thương mại do Mỹ khởi xưởng một cách biện chứng.
Tháng 8, chứng khoán kỳ vọng “bớt sốc”

Theo Công ty Chứng khoán VPBank (VPBS), thị trường bước vào trạng thái rung lắc khi tiếp cận vùng 960 điểm của VN-Index trong sáng ngày 1/8. Trong rổ VN30, có tới 17 mã giảm và chỉ 11 mã tăng. Tuy nhiên, VPBS ghi nhận, áp lực bán không mạnh, mà có sự cân nhắc, chọn giá khá “căn ke”. Thanh khoản ổn định và mức giảm nhẹ cũng phần nào cho thấy lực mua ổn định ở mức tốt.

Lý do cơ bản giúp nhà đầu tư tự tin giải ngân là thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng phản ánh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và các nước châu Âu đang diễn biến theo chiều hướng tích cực.

Thị trường kỳ vọng các nền kinh tế sẽ từ từ đi đến những thỏa thuận tích cực để cuộc chiến thương mại không diễn ra theo hướng quá xấu. Trung Quốc cũng đã đưa ra các gói hỗ trợ kích thích kinh tế trong nước nhằm giảm thiếu tác động tiêu cực của cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Sự phục hồi của TTCK Việt Nam trong 2 tuần qua phản ánh tâm lý bớt bi quan của của nhà đầu tư sau một thời gian có phần hoảng hốt trước các thông tin về chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và khả năng ảnh hưởng dây chuyền đến nhiều ngành, nhiều doanh nghiệp.

Ðứng trước một thông tin xấu khó lường thì hành động của nhà đầu tư là bán ra để bảo toàn giá trị danh mục, khiến nhiều phiên, giá cổ phiếu đã giảm quá đà.

Một số cổ phiếu giảm 50-70% giá trị so với mức giá đỉnh đã thiết lập trước đó, rơi về vùng giá rẻ so với định giá cơ bản của doanh nghiệp. Chỉ số giá trên thu nhập toàn thị trường (P/E) cũng đã về vùng 17 lần, là mức tương đối rẻ so với chính TTCK Việt Nam của quý I/2018, hay so với nhiều thị trường lân cận.

Theo thống kê, trong tháng 7, nhà đầu tư ngoại đã bán ròng hơn 2.000 tỷ đồng chứng khoán Việt. Nửa cuối tháng 7, thị trường đã tăng điểm ngay cả khi nhà đầu tư ngoại bán ròng, chứng tỏ dòng tiền nhà đầu tư trong nước là động lực chính giúp thị trường hồi phục.

Quan sát thị trường cho thấy, dòng tiền của nhà đầu tư không có dấu hiệu chuyển dịch mạnh mẽ sang các kênh khác như ngoại tệ hay bất động sản như các năm trước, mà chỉ đứng bên ngoài chờ cơ hội quay lại cổ phiếu. Nếu vào đúng thời điểm, mức lợi nhuận vài chục phần trăm mà chứng khoán có khả năng mang lại sẽ “ăn đứt” tỷ suất lợi nhuận từ biến động chênh lệch tỷ giá, tối đa khoảng 5%, trong năm nay.

Nhà đầu tư vẫn dõi theo các động thái từ thị trường quốc tế, cuộc chiến thương mại và động thái xem xét lãi suất tới đây của Cục Dự trữ liên bang Mỹ. Tuy nhiên, dòng chảy đầu tư nội có phần “tĩnh tâm” hơn trước các diễn biến đến từ bên ngoài.

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc Tư vấn môi giới Công ty Chứng khoán MB (MBS) lạc quan kỳ vọng, chỉ số VN-Index có thể sẽ đi lên từ giờ cho đến Tết. Tất nhiên là trong điều kiện không xảy ra những biến động quá xấu, bất thường.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ