Tháng 6, cổ phiếu nào vào sóng khi ETF đảo danh mục?

(ĐTCK) Kỳ tái cơ cấu danh mục quý II/2019 của hai quỹ đầu tư chỉ số (ETF) lớn nhất thị trường là Van Eck Vectors Vietnam (VNM ETF) và FTSE Vietnam được dự báo chỉ tác động cục bộ đến một số cổ phiếu trong danh mục.
Tháng 6, cổ phiếu nào vào sóng khi ETF đảo danh mục?

NHiều khả năng POW được thêm vào

Nhận định được đưa ra từ Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), có thể cổ phiếu NT2 và DPM sẽ bị loại ra khỏi danh mục của Quỹ VNM ETF trong kỳ tái cơ cấu danh mục quý II, do hai cổ phiếu này đang vi phạm các tiêu chí về thanh khoản và quy mô vốn hóa của Quỹ.

Tiêu chí để lọt vào chỉ số Market Vectors Vietnam Index, chỉ số tham chiếu và làm cơ sở đầu tư cho Quỹ Market Vectors Vietnam ETF, là tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng dành cho nhà đầu tư nước ngoài (tỷ lệ room nước ngoài còn lại) phải lớn hơn 10%; quy mô vốn hóa thị trường lớn hơn 150 triệu USD và giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên trong 3 tháng gần nhất lớn hơn 1 triệu USD.

Nếu NT2 và DPM bị loại thì Quỹ VNM ETF sẽ phải thêm mới 2 cổ phiếu để đáp ứng đủ số lượng cổ phiếu tối thiểu trong danh mục là 25 cổ phiếu. Trong kịch bản này, theo BVSC, dù chưa đáp ứng được tiêu chí về thời gian giao dịch, nhưng nhiều khả năng POW sẽ được Quỹ VNM ETF lựa chọn bởi vốn hóa của cổ phiếu này khá lớn. PVS có thể sẽ là cổ phiếu thứ 2 được Quỹ thêm mới trong kỳ tái cơ cấu danh mục lần này.

Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF, xây dựng danh mục dựa trên chỉ số FTSE Vietnam Index Series (bao gồm FTSE Vietnam All-Share Index và FTSE Vietnam Index) cũng sẽ chốt dữ liệu ngày 31/5, công bố ngày 7/6/2019 và sẽ thực hiện ngày 21/6/2019. Ðối với những cổ phiếu nằm trong danh mục FTSE Vietnam Index, các công ty chứng khoán cũng dự báo sẽ không có cổ phiếu nào bị loại ra khỏi danh mục của Quỹ trong kỳ tái cơ cấu lần này. Ở chiều thêm vào, POW một lần nữa được nhận định là “nhân tố mới”.

Ðối với đợt tái cơ cấu của Quỹ FTSE Vietnam Index và MVIS Vietnam Index, chỉ số tham chiếu của 2 quỹ FTSE Vietnam ETF và VNM ETF, Công ty Chứng khoán SSI dự báo, POW có thể được thêm vào danh mục FTSE Vietnam Index vì đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí. Trong khi đó, HAGL Agrico (HNG) có thể bị loại khỏi danh mục FTSE Vietnam Index.

Theo ước tính của SSI Research, FTSE Vietnam ETF sẽ mua vào 8,3 triệu cổ phiếu POW, trong khi toàn bộ 5,7 triệu cổ phiếu HNG sẽ bị bán hết. Một số cổ phiếu được tăng tỷ trọng dự báo gồm SBT, KBC, VHM, VNM. Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu bị giảm tỷ trọng gồm MSN, VRE, HPG, NVL, SSI, STB.

Với MVIS Vietnam Index, SSI cho rằng, đợt cơ cấu danh mục tháng 6 này sẽ có nhiều sự thay đổi lớn. Những cổ phiếu mới như VJC, POW, VGC, PVS, SHB, PVD và KBC đều đã đủ điều kiện thêm vào rổ chỉ số khi đáp ứng tất cả các tiêu chí từ vốn hóa, thanh khoản, tỷ lệ tự do chuyển nhượng. Ở chiều ngược lại, MVIS Vietnam Index có thể sẽ loại STB, NT2 và DPM ra khỏi danh mục do ba cổ phiếu lọt ra ngoài Top 98% về vốn hóa của danh mục có thể đầu tư.

POW cũng là cái tên được nhiều công ty chứng khoán dự báo được các quỹ thêm vào trong đợt tái cơ cấu lần này. Với FTSE Vietnam ETF, Công ty Chứng khoán BSC dự báo, nếu quỹ này thêm POW vào danh mục thì POW sẽ chiếm tỷ trọng 1,6% trong danh mục, tương đương mua vào hơn 8,2 triệu cổ phiếu.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, nếu POW duy trì thanh khoản hiện tại và các cổ phiếu không có sự đột biến trong thanh khoản thì POW có xác suất cao lọt vào danh mục của FTSE VietNam ETF. Trong khi đối với Quỹ Van Eck thì gần như không thay đổi, nhưng ông Minh lưu ý, room còn lại của khối ngoại tại VJC đang ở mức 9,59%. Nếu tỷ lệ trên ở mức 10% tại ngày 31/5/2019 thì VJC có khả năng sẽ được thêm vào trong kỳ cơ cấu quý II/2019 của quỹ này. 

Chỉ tác động cục bộ

Thị trường đã quen dần với các kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF nên các đợt tái cơ cấu không còn tạo ra các cú sốc tâm lý như trước. Dẫu vậy, vẫn có những phiên giao dịch với biến động lớn ở các nhóm cổ phiếu nằm trong danh mục được dự báo thêm hay bớt của các quỹ ETF. Ðơn cử như cổ phiếu POW đã ghi nhận tăng 6 phiên liên tiếp (10/5 - 16/5), thậm chí  tăng trần 6,67% ở phiên 14/5.

Theo ông Nguyễn Hữu Bình, chuyên gia chứng khoán, sự tác động trong kỳ tái cơ cấu danh mục ETF trong những quý gần đây chỉ mang tính cục bộ ở một số mã, chứ không ảnh hưởng đến xu hướng chung của thị trường. Các mã được thêm vào đa phần đều nằm trong dự báo của công ty chứng khoán và giới đầu tư nên các hoạt động đầu cơ giá đã diễn ra từ trước khi các quỹ công bố việc đảo danh mục và khi các quỹ thực hiện tái cơ cấu thì giá các cổ phiếu này không tăng, thậm chí còn giảm. Thậm chí, cơ hội đôi khi lại đến từ những cổ phiếu chịu áp lực bán của các quỹ ETFs trong ngắn hạn.

Còn theo nhà đầu tư Trần Văn Tuấn, một số cổ phiếu được mua thêm hay bán bớt có thể gây ảnh hưởng một chút về giao dịch trong ngày giao dịch cuối cùng, nhưng xét về tổng thể, không tác động nhiều đến xu hướng chung của thị trường cổ phiếu.

“Chúng tôi quan tâm đến các câu chuyện cụ thể của từng doanh nghiệp hơn là đầu tư theo xu hướng các quỹ. Ðặc biệt là những cổ phiếu của doanh nghiệp có tiềm năng mà thị trường chưa phát hiện ra”, anh Tuấn cho biết.

Hoàng Anh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,290.18 7.09 0.55% 258,687 tỷ
HNX 243.92 1.07 0.44% 1,863 tỷ
UPCOM 91.48 0.35 0.39% 587 tỷ