Thả nổi giá cước viễn thông

Chính phủ vừa ban hành quyết định cho phép các doanh nghiệp viễn thông được tự ấn định cước dịch vụ của mình. Giới chuyên môn nhìn nhận, động thái này sẽ tạo đà cho những đợt giảm giá có lợi cho người tiêu dùng.

Theo Quyết định số 39 về việc quản lý giá cước dịch vụ viễn thông của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ cuối tháng 6, nhà khai thác dịch vụ được tự quyết định giá cước dựa trên biến động thị trường và lợi nhuận của mình. Trước thời điểm áp dụng giá cước mới, các doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo với Bộ Bưu chính Viễn thông biết về kế hoạch điều chỉnh.

 

Trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được thông báo, Bộ sẽ phải trả lời đồng ý hoặc không. Nếu từ chối thì phải đưa ra lý do, còn nếu không có câu trả lời, doanh nghiệp được phép áp dụng theo đúng kế hoạch.

 

Trước đây, theo cách quản lý giá cước cũ, các doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế (trên 30% thị phần) mỗi lần muốn điều chỉnh phải có phương án trình Bộ Bưu chính Viễn thông, trong đó nêu rõ khung giá dự kiến thay đổi. Trên cơ sở khung giá này, Bộ sẽ cân nhắc cho phép doanh nghiệp giảm cụ thể bao nhiêu phần trăm.

 

Như vậy, điểm mới của Quyết định 39 là dù doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế hay không đều được quyền chủ động về giá.


VNE

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ