“Tay to” đẩy thị trường

(ĐTCK-online) Đến thời điểm này, nhiều ý kiến cho rằng, đợt tăng điểm vừa qua có bàn tay tạo lập thị trường của các nhà đầu tư lớn.
Nhiều ý kiến cho rằng, đợt tăng điểm vừa qua có bàn tay tạo lập thị trường của các nhà đầu tư lớn - Ảnh: Hoài Nam Nhiều ý kiến cho rằng, đợt tăng điểm vừa qua có bàn tay tạo lập thị trường của các nhà đầu tư lớn - Ảnh: Hoài Nam

Sau một thời gian dài giảm liên tục, được sự đỡ giá của nhóm nhà đầu tư nước ngoài, thị trường khi có dấu hiệu chạm đáy đã quay đầu đi lên. Đà tăng lúc đầu còn rón rén, yếu ớt, sau đó bật tăng vì nhận được sự "hà hơi tiếp sức" của các nhà đầu tư lớn trong nước bằng việc "nhồi" lệnh mua các cổ phiếu blue-chip vào cuối phiên.

Tham gia tạo lập đợt tăng điểm này của thị trường này còn có sự giúp sức của các công ty chứng khoán, khi nhiều công ty tung ra các thông tin hoặc nhận định tốt cho thị trường, góp phần củng cố tâm lý e ngại của nhà đầu tư. 0azzChẳng hạn thông tin 400 triệu USD vốn nước ngoài đang chờ giải ngân, hay nhận định về công thức tạo tiền trên thị trường khi kỳ vọng lãi suất và chính sách tiền tệ nới lỏng vào quý I năm sau…

Bình luận về đợt tăng này của thị trường, giám đốc một công ty chứng khoán cho rằng, có dấu ấn khá đậm của "bàn tay đẩy thị trường" hơn là tác động của các thông tin vĩ mô cơ bản. Bởi lẽ, việc tăng điểm của thị trường lúc này có lợi cho tất cả.

Theo vị giám đốc này, nhóm các công ty chứng khoán không bị chia rẽ về lợi ích như đã từng xảy ra trong một đợt giảm điểm trước đây, khi một nhóm muốn đẩy thị trường lên để cứu các tài khoản vay nợ lớn, còn một nhóm không hưởng ứng.

Tất nhiên, việc tăng điểm cũng là hợp lý khi thị trường đã giảm khá sâu trước đó. Nhưng thời gian để lấy lại mốc điểm đã mất không nhanh như thế, khi mà các yếu tố vĩ mô mới chỉ bớt xấu đi, chưa có nhiều cải thiện về lãi suất, tỷ giá, cán cân thương mại…

Nhiều nhà đầu tư theo trường phái phân tích cơ bản đã tham gia thị trường với mục tiêu lướt sóng khi thị trường được đẩy qua các ngưỡng cản kỹ thuật. Sở dĩ mục tiêu xác định là lướt sóng, chứ không phải đầu tư dài hạn, bởi các nhà đầu tư này còn lo ngại về thị trường trong trung hạn và sẽ còn phản ánh những khó khăn của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại.

Khi lãi suất tăng cao, chứng khoản giảm, nhưng lãi suất tăng quá cao, thị trường chứng khoán tăng trở lại, giới đầu tư lớn lập luận "đỉnh lãi suất, đáy chứng khoán" để lý giải cho đà tăng của thị trường.

Thực tế, mối liên quan thị trường chứng khoán và các yếu tố kinh tế khác là vô cùng. Với mỗi chu kỳ biến động của thị trường, nhà đầu tư lại có thêm một kinh nghiệm.

Thành Nam
Thành Nam

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,193.01 0.0 0.0% 0 tỷ
HNX 226.2 0.0 0.0% 1,701 tỷ
UPCOM 88.15 0.0 0.0% 623 tỷ