Sức ép từ cổ đông

(ĐTCK) Tại cuộc họp Ðại hội đồng cổ đông năm 2018, Ban lãnh đạo FPT công bố lợi nhuận quý I/2018 ước tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và nhận được tràng pháo tay từ các cổ đông. 
Ảnh Internet Ảnh Internet

Hội đồng quản trị FPT đã trình kế hoạch cổ tức năm 2017 là 40%, trong đó 25% bằng tiền mặt và 15% bằng cổ phiếu. Ðây là mức cổ tức mà nhiều năm trước khi lên sàn, FPT thường xuyên chi trả, cộng thêm kế hoạch tăng trưởng cao trong năm 2018, khiến các cổ đông rất hào hứng.

Ðến thời điểm này, FPT đã thực hiện được tuyên bố cách đây ít năm là giảm tỷ lệ sở hữu ở hai mảng bán lẻ, phân phối, để tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi là công nghệ. Giảm phân phối và bán lẻ, doanh thu của FPT trong năm 2018 ước chỉ đạt 21.900 tỷ đồng, bằng một nửa năm 2017. Nhưng ngược lại, tỷ suất lợi nhuận lại tăng cao, dự kiến lên tới 16%, gấp 2 lần năm 2017.

Cổ đông cảm nhận được rõ rệt sự thay đổi mà họ hằng mong muốn bấy lâu nay là FPT sẽ tập trung vào những dự án, ngành nghề lõi có biên lợi nhuận cao như lời tuyên bố của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tại đại hội.

Theo đó, FPT đặt mục tiêu sẽ trở thành một trong những công ty hàng đầu toàn cầu về dịch vụ chuyển đổi số và trở thành đối tác cấp cao nhất của các tập đoàn sở hữu nền tảng công nghệ IoT với tăng trưởng doanh thu bình quân 50 - 70%/năm, lợi nhuận tăng trung bình 29%/năm.

Mùa đại hội đồng cổ đông năm nay, những đại hội có cơ cấu cổ đông phong phú, trong đó có nhiều tổ chức đầu tư lớn đều có phần chất vấn khá sôi động và chất lượng. Ðại diện Quỹ PYN, cổ đông lớn của Tập đoàn CEO, bay từ Thái Lan sang dự đại hội cho biết, họ chọn doanh nghiệp phát triển bền vững và làm thực, có dòng tiền thực chi trả cổ tức cho cổ đông, chứ không chọn cổ phiếu theo sóng.

“Việc gì phải vội”, cổ đông của CEO đã trả lời như vậy khi được hỏi họ có thấy sốt ruột không khi thị giá cổ phiếu CEO cứ “lẹt đẹt”. Nhưng cũng chính họ thường xuyên có trao đổi với lãnh đạo doanh nghiệp, góp ý và đề xuất thực thi nhiều giải pháp hữu ích.

Có lẽ, chính nhờ sự tin tưởng và đồng hành của cổ đông lớn, mà Ban lãnh đạo CEO có thể toàn tâm, toàn ý tập trung cho việc đầu tư kinh doanh và triển khai các dự án lớn, chuyển động trong đầu tư đã dần được phản ánh vào giá trị cổ phiếu trên sàn.

Thời của cổ đông năng động, rất nhiều tập đoàn, công ty lớn trên thế giới đang ngày càng chú trọng công tác quan hệ nhà đầu tư (IR) bên cạnh tập trung cho hiệu quả kinh doanh.

Tra cứu từ các báo cáo của Activist Insight có thể thấy, các thị trường chứng khoán thế giới đã ghi nhận rất nhiều chiến dịch cổ đông lớn hợp tác liên kết hoặc chủ động đưa ra đề xuất yêu cầu lãnh đạo các doanh nghiệp niêm yết phải cải tổ. Nhiều doanh nghiệp đã ghi nhận kết quả tốt sau đó.

Rõ ràng, để tối ưu hóa đồng vốn tại doanh nghiệp, sự chủ động phản biện và nêu ý kiến của các cổ đông đang ngày càng có vai trò quyết định.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.62 -5.56 -0.43% 144,973 tỷ
HNX 242.87 -1.05 -0.43% 1,250 tỷ
UPCOM 91.41 -0.08 -0.08% 463 tỷ