Sức cầu đã bắt đầu thắng thế

(ĐTCK-online) Trong 5 phiên gần đây nhất, kể từ ngày 26/8, lực cầu của thị trường có ưu thế so với cung, dòng tiền vào thị trường tích cực rõ nét trong 2 phiên đầu tuần này. Đặc biệt, có một điểm nổi bật là sức cầu của nhóm blue-chip khá tốt, khi cổ phiếu nhóm này sau một thời gian đi xuống đã về vùng giá tốt so với tiềm năng nội tại.
Trong tháng qua, TTCK đã phản ánh những lo ngại vĩ mô thông qua việc xuống giá khá quyết liệt - Ảnh: Hoài Nam Trong tháng qua, TTCK đã phản ánh những lo ngại vĩ mô thông qua việc xuống giá khá quyết liệt - Ảnh: Hoài Nam

Tình hình thế giới

Trong khi châu Âu đang thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng nhằm giảm thâm hụt ngân sách và tránh một khủng hoảng nợ quốc gia có thể xảy ra ở một số nước, thì tại Mỹ trong thời gian qua đã có những tranh luận sôi động chưa từng thấy giữa giới hàn lâm (các giáo sư kinh tế nổi tiếng, các nhà kinh tế đoạt giải Nobel) về khả năng xảy ra suy thoái kép và quá trình chậm tăng trưởng có thể kéo dài nhiều năm, cũng như những rủi ro kinh tế có thể xảy ra nếu Mỹ dừng kích thích kinh tế.

Nhận thức được những rủi ro này, đến thời điểm hiện nay kể cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng đã có những cam kết sẵn sàng tiếp tục thực hiện nới lỏng có định lượng nền kinh tế, hay hiểu nôm na là tiếp tục bơm tiền. Đồng thời, trong bối cảnh hiện nay, có nguồn tin cũng xác định NHTW Nhật Bản đang lên kế hoạch tiếp tục bơm thêm tiền vào nền kinh tế thông qua thị trường tiền tệ.

Như vậy, có thể thấy bức tranh chung về kinh tế toàn cầu hiện nay vẫn trong tình trạng chưa có những dấu hiệu rõ ràng về sự tăng trưởng trở lại trong thời gian trước mắt, rủi ro vẫn tiềm tàng, đang nằm đâu đó và có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

 

TTCK thế giới

Các chỉ số SP 500, DJ của Mỹ có dấu hiệu điều chỉnh ngắn hạn yếu, trong xu thế dài hơn (tính theo tháng) vẫn nằm trong downtrend. Nikkei 225 của Nhật đang trong giai đoạn downtrend từ ngày 10/8 đến 31/8 với mức giảm từ 9.600 điểm xuống 8.870 điểm. Chỉ số chứng khoán Thượng Hải đang trong giai đoạn sideway. Chứng khoán Bồ Đào Nha đang trong giai đoạn sideway. Chỉ số tại Tây Ban Nha đang trong downtrend ngắn hạn. Chỉ số chứng khoán Đức đang trong giai đoạn downtrend.

Như vậy, hiện nay không có TTCK lớn đại diện trong các chỉ số chứng khoán trên thế giới nằm trong giai đoạn tăng trưởng (ngắn hạn), bởi vậy việc kỳ vọng VN-Index tăng bền vững sau Lễ Quốc khánh là khá mong manh.

 

Tình hình Việt Nam

Hiện thông tin về việc sửa đổi Thông tư 13 đang được quan tâm khá nhiều trên thị trường. Thời gian áp dụng Thông tư sẽ bắt đầu từ ngày 1/10/2010. Theo đánh giá của một số nhà phân tích thì khả năng lùi thời hạn áp dụng là khó xảy ra, bởi vì việc ban hành của cơ quan quản lý đã có những tính toán kỹ càng; tuy nhiên khả năng sửa đổi thông tư này là có, cụ thể theo nhận định thì Điều 18 nên được sửa đổi theo hướng tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi thanh toán (trừ tiền gửi của Kho bạc Nhà nước) của các tổ chức kinh tế cần được tính vào nguồn vốn huy động để cho vay.

Hiện nay, nhìn chung, dòng tiền từ hệ thống ngân hàng tới các DN và xã hội chưa được khơi thông, có lẽ đây là nút cổ chai làm cho thị trường tài chính nói chung chưa có động cơ khởi sắc bền vững trở lại. TTCK sẽ tốt trở lại nếu một số điều sau xảy ra:

- Chính phủ thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ bằng biện pháp bơm tiền ra thị trường thông qua việc mua lại trái phiếu với lãi suất hấp dẫn, hoặc có một hình thức tương tự như gói kích cầu trước kia.

- Hạ lãi suất cho vay xuống mức 10 - 12%/năm.

- Chính phủ cân nhắc đưa ra một gói kích cầu mới.

 

TTCK Việt Nam

Trong 5 phiên gần đây nhất, kể từ ngày 26/8, lực cầu của thị trường có ưu thế so với cung, dòng tiền vào thị trường tích cực rõ nét trong 2 phiên đầu tuần này. Đặc biệt, có một điểm nổi bật là sức cầu của nhóm blue-chip khá tốt, khi cổ phiếu nhóm này sau một thời gian đi xuống đã về vùng giá tốt so với tiềm năng nội tại.

Mặt khác, theo thống kê, NĐT nước ngoài đã giao dịch mua ròng khoảng 850 tỷ đồng trên HOSE trong tháng 8, việc duy trì mua dòng đều của khối này cho dù thị trường đi xuống là một điểm sáng tích cực trong tháng 8.

Trong tháng qua, TTCK đã phản ánh những lo ngại vĩ mô thông qua việc xuống giá khá quyết liệt, với mức VN-Index 420 - 430 điểm đã phản ánh được tương đối đầy đủ những rủi ro hiện có (pha loãng cổ phiếu, thêm hàng hóa mới, dòng tiền chưa khơi thông, thị trường mang tính đầu cơ, làm giá cao…). Mức giá này là khá hấp dẫn để đầu tư cả ngắn hạn và dài hạn.

Trong ngắn hạn, VN-Index có diễn biến khá tích cực trong 2 phiên gần đây. Khả năng thị trường sẽ có phiên điều chỉnh trước ngày nghỉ lễ 2/9 với khối lượng giao dịch tốt để bước vào đợt tăng điểm sau lễ với mốc hướng tới của VN-Index là 470 - 480 điểm.

Bài viết được cung cấp bởi Công ty Quản lý quỹ Sài Sài Gòn - Hà Nội (SHF) và chỉ mang giá trị tham khảo
Bài viết được cung cấp bởi Công ty Quản lý quỹ Sài Sài Gòn - Hà Nội (SHF) và chỉ mang giá trị tham khảo

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,174.85 -18.16 -1.55% 237,024 tỷ
HNX 220.8 -5.4 -2.45% 2,598 tỷ
UPCOM 87.16 -0.99 -1.14% 740 tỷ